TPHCM: Bán hàng rong, vé số dạo chưa được hoạt động sau ngày 1/10

Thứ Hai, 27/09/2021 17:54

|

(CAO) Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo và các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động dự kiến chưa được phép hoạt động trở lại sau ngày 1/10, trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động.
 

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn đề nghị Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức góp ý dự thảo Chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 1-10, TPHCM sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ được đánh giá theo Hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19" của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Các cơ quan, đơn vị hoạt động phải đăng ký mã QR khai báo y tế điện tử

Theo dự thảo, việc mở cửa vẫn phải đảm bảo hai mục tiêu cơ bản là kiểm soát dịch Covid-19, khống chế số ca mắc và tử vong do Covid-19 đến mức thấp nhất để người dân sớm quay lại với cuộc sống trong bối cảnh bình thường mới. Đồng thời từng bước khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội an toàn và hiệu quả.

TP.HCM sẽ từng bước "mở cửa" sau ngày 1-10. Trong ảnh: Lực lượng chức năng tháo dỡ các rào chắn phong toả trong các khu dân cư

TP tiếp tục đa dạng hóa nguồn vắc xin, huy động mọi nguồn lực để đạt bao phủ vắc xin toàn dân sớm nhất. Người dân được yêu cầu thực hiện 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại nơi công cộng và cả trong không gian làm việc.

Xét nghiệm giám sát có trọng điểm. Khuyến khích doanh nghiệp và người dân tự làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên khi có triệu chứng nghi ngờ. Nếu kết quả dương tính đối với doanh nghiệp thì xử lý theo quy trình, đối với người dân thì báo cho cơ sở y tế để được chăm sóc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm.

Theo dự thảo, TP yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị được phép hoạt động phải đăng ký mã QR khai báo y tế điện tử; toàn bộ người đến liên hệ công tác phải khai báo y tế bằng mã này. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sử dụng ứng dụng PC-COVID hoặc Thẻ Xanh COVID để kiểm soát và tổ chức hoạt động.

Những người bị nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với vắc-xin yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày) được phép lưu thông và phải quét mã QR hoặc xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu thông. Đáng chú ý, dự thảo trao cho người dân, chủ cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chủ động đảm bảo các phương án và chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Nới dần kiểm soát lưu thông

Theo dự thảo, TPHCM tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát ra/vào thành phố và 39 chốt tại địa bàn các cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh. Các chốt kiểm soát tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường sắt đường thủy tối đa 50% công suất. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động, phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch và phải được cấp mã QR đi vào luồng xanh.

Người cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe máy, có sử dụng công nghệ (shipper), đã đăng ký với Sở GTVT hoặc Sở Công Thương và người vận chuyển hàng hóa bằng xe máy của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đã đăng ký với UBND quận, huyện, TP Thủ Đức được hoạt động với điều kiện tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc được xét nghiệm định kỳ.

Người dân tiêm đủ vắc xin và F0 khỏi bệnh sẽ được phép lưu thông

Bên cạnh đó, TP.HCM phối hợp với các địa phương tổ chức việc đi lại cho các đối tượng ưu tiên gồm công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh... Ngoài ra, TP cũng kiến nghị mở một số đường bay quốc tế và trong nước đến, đi từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nhiều hoạt động được mở cửa trở lại

Theo dự thảo, các hoạt động sản xuất, kinh doanh được tổ chức hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,...) tập trung tối đa 10 người; trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, được tập trung tối đa 50 người trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sử dụng toàn bộ lao động trực tiếp có Thẻ Xanh Covid-19 được tham gia các hoạt động với điều kiện đảm bảo chấp hành toàn bộ quy định an toàn phòng, chống dịch của ngành y tế và các Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên các lĩnh vực.

Nhiều loại hình kinh doanh sẽ được hoạt động trở lại sau ngày 1/10

Sau ngày 1-10, TP.HCM dự kiến tiếp tục dạy học trực tuyến. Các loại hình đào tạo cho nhóm 18 tuổi trở lên, đã được tiêm đủ liều vắc-xin, có thể dạy- học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn theo quy định.

TP dự kiến sẽ tiếp tục tạm dừng hoạt động kinh doanh có khả năng lây nhiễm cao gồm: quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử. Ngoài ra, các hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo và các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động cũng chưa được phép hoạt động trở lại, trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động để tránh nguy cơ lây nhiễm. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang