Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Yêu sách Biển Đông của Trung Quốc “không có cơ sở”

Thứ Ba, 27/07/2021 20:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-7, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin tuyên bố các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông "không có cơ sở trong luật pháp quốc tế".

Phát ngôn của Austin được đưa ra khi ông bắt đầu chuyến công du đầu tiên đến khu vực Đông Nam Á với tư cách là ông chủ Lầu Năm Góc.

Phát biểu tại Singapore, Austin chỉ trích hành động của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp này, nơi Bắc Kinh có yêu sách lãnh thổ với một số quốc gia Đông Nam Á.

Ông nói trong bài phát biểu do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tổ chức: “Yêu sách của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông là không có cơ sở trong luật pháp quốc tế". 

Ông nhấn mạnh: “Khẳng định đó đi ngược lại chủ quyền của các quốc gia trong khu vực”, đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẽ hỗ trợ các nước trong việc bảo vệ quyền chủ quyền của họ.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp gần như toàn bộ diện tích Biển Đông đồng thời triển khai một loạt khí tài quân sự bao gồm tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không trên các đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở vùng biển này, đồng thời phớt lờ phán quyết của tòa án quốc tế năm 2016 tuyên bố lịch sử của họ đối với hầu hết diện tích vùng biển này là không có cơ sở.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin - Ảnh: AFP

Căng thẳng đã leo thang trong những tháng gần đây giữa Bắc Kinh và các bên tranh chấp.

Philippines đã tức giận sau khi hàng trăm tàu Trung Quốc bị phát hiện đậu gần nước này, trong khi Malaysia điều khiển máy bay chiến đấu chặn máy bay quân sự Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi bờ biển.

Austin hôm 27-7 cho biết Mỹ "sẽ không nao núng khi lợi ích của chúng tôi bị đe dọa" - nhưng ông khẳng định Washington không "tìm cách đối đầu" với Trung Quốc.

Sau Singapore, Austin sẽ thăm một số nước Đông Nam Á khác.

Là khu vực bùng nổ về phát triển kinh tế với hơn 650 triệu dân, Đông Nam Á đã trở thành nơi tranh giành ảnh hưởng quan trọng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chuyến thăm của Austin là chuyến thăm mới nhất của một quan chức cấp cao Mỹ tới Châu Á.

Bình luận (0)

Lên đầu trang