Sự thật kinh hoàng ở "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”

Chủ Nhật, 05/06/2022 08:41

|

(CATP) Với kết quả điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An, cho thấy ông Lê Tùng Vân có vai trò cầm đầu vụ án. Trước đây, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tỉnh Long An đã từng có văn bản về việc tố cáo những sai phạm tại hộ bà Cao Thị Cúc là nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” có hành vi "Lừa đảo - xúc phạm Phật giáo - trục lợi phi pháp"…

Hàng loạt tố cáo và sự thật phơi bày

Ngày 03-6-2022, nguồn tin của Chuyên đề Báo Công an TPHCM, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã hoàn tất bản cáo trạng vụ án "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”, đồng thời chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Long An đề nghị truy tố ra trước TAND tỉnh Long An đối với 6 bị can, gồm: Ông Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Tùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và bà Cao Thị Cúc (62 tuổi). Với 6 bị can này, bị truy tố cùng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo Khoản 2, điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Qua vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra sẽ có kiến nghị đến chính quyền các cấp của địa phương, các tổ chức tôn giáo, các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tôn giáo của tỉnh Long An thường xuyên kiểm tra, rà soát kịp thời phát hiện, xử lý triệt để các cơ sở thờ tự, điểm tu tập tự phát lợi dụng các hình thức của tôn giáo chính thống để tụ tập đông người, sinh hoạt đạo trái phép, gây phức tạp tình hình, mất an ninh trật tự tại địa phương, làm phát sinh nhiều tội phạm.

Theo kết luận điều tra, cho thấy một sự thật có thể nói là kinh hoàng phía sau nơi gọi là "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” mà bấy lây nay trên không gian mạng, nhiều người lầm tưởng và ngay cả trên sóng truyền hình, những nhóm người đi thi thố, hát hò khiến không ít khán giả "lầm tưởng" một cách oan ức.

Cụ thể, theo kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An, vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc mua nhà và chuyển hộ khẩu đến số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, rồi xây dựng, sửa chữa nhà cũ này và tự xưng là "làm điểm tu" và có hành vi tu trái phép. Đến năm 2015, ông Lê Tùng Vân bán căn nhà của ông này nằm trên đường Lý Chiêu Hoàng, quận 6, TPHCM, rồi ông Vân cùng với Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Tùng Dương và một số người khác đến cùng sinh sống với hộ bà Cúc tại Long An. Trong thời gian sinh sống, ông Vân tự đặt tên căn nhà của bà Cúc là "Tịnh thất Bồng Lai" và sau đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Với rất nhiều video, clip mà theo chỉ đạo của ông Vân, nhóm đối tượng đã "tung hoành" trên mạng Internet cũng như tham dự một số chương trình của đài truyền hình, khiến không ít người trong và ngoài nước bị trục lợi từ thiện. Cụ thể là vào ngày 24-11-2021, ông Trần Ngọc Thảo, Pháp danh Thượng tọa Thích Nhật Từ, là Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó ban Phật giáo Quốc tế và Trụ trì chùa Giác Ngộ, làm đơn tố giác ông Lê Tùng Vân và Hoàn Nguyên vì có lời nói xúc phạm cá nhân ông Thảo.

Chưa hết, theo tố cáo của ông Thảo, nội dung nhiều video, clip do ông Vân và Hoàn Nguyên mang nội dung "báng bổ Đức Phật" và các hành vi về dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ngay sau khi nhận được đơn tố giác tội phạm của ông Thảo, ngày 14-12-2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tổ chức lập biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm từ ông Thảo.

Điều đáng nói, là trước khi ông Thảo tố cáo ông Vân, thì vào ngày 25-11-2021, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, mà đại diện là Hòa thượng Thích Minh Thiện (thế danh Trương Ngọc Toàn), Trưởng Ban trị sự đã có văn bản về việc tố cáo những sai phạm tại hộ bà Cao Thị Cúc về dấu hiệu hành vi "Lừa đảo - xúc phạm Phật giáo và trục lợi phi pháp". Ngày 20-12-2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An lập biên bản tiếp nhận tiếp nhận nguồn tin này.

Bị can Lê Tùng Vân với vai trò cầm đầu

Sở TT-TT lên tiếng về hành vi xuyên tạc, xúc phạm

Như hàng loạt tố giác tội phạm nêu trên, thì "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” bị không ít tai tiếng khác, như Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An còn nhận được các tố cáo, văn bản kiến nghị chuyển hồ sơ, tài liệu vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức và cá nhân về sai phạm liên quan tới "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vụ trụ”.

Cụ thể theo kết quả điều tra, các bị can tạo ra 2 kênh YouTube "5 Chú Tiểu - Thiền am bên bờ vũ Trụ” và "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official" là công cụ, phương tiện dùng để đăng tải các video, clip chứa nội dung vi phạm pháp luật. Biên soạn, biên tập, dàn dựng video, clip chứa đựng nội dung xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, như "Phim Hài Chiếu Rạp Mùa Dịch 2021: Vùng đất huyền bí - 5 Chú Tiểu Thách Thức Danh Hài"; "5 Chú Tiểu - Phần 2, Người lớn mừng tuổi thầy "ông nội" ngày mùng 1 Tết".

Trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021, dưới sự chủ mưu, chỉ đạo của ông Lê Tùng Vân, các bị can đã tạo các tài khoản Youtube, thực hiện quay phim, dàn dựng, biên tập các video, clip đăng tải lên mạng xã hội có chứa đựng nội dung xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Các bị can cũng đã thực hiện hành vi tụ tập gây rối, quay phim trái phép tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và có lời nói xuyên tạc, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, sau đó biên tập nội dung video, clip để đăng tải lên mạng xã hội... mà ông Lê Tùng Vân là người có vai trò tổ chức.

Cũng theo kết luận điều tra, ông Lê Tùng Vân là người có vai trò tổ chức, cầm đầu, chỉ đạo các bị can trong vụ án. Ông Vân thừa nhận đã chỉ đạo tạo tài khoản Youtube để đăng tải những video, clip do "Thiền am bên bờ vũ trụ” dàn dựng quay phim, nhằm cho cộng đồng mạng trong và ngoài nước xem biết đến hoạt động của nhóm người tại "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Tất cả các video, clip sau khi các bị can Hoàng Nguyên, Nhất Nguyên biên soạn nội dung và quay thành video, clip, phải trình chiếu để ông Lê Tùng Vân "duyệt" rồi cho phép đăng lên tài khoản Youtube.

"Tịnh thất Bồng Lai" sau này được đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ”

Chính ông Lê Tùng Vân là người trực tiếp có những lời nói, phát ngôn xuyên tạc Phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và luật pháp trong các video, clip. Đối với bà Cao Thị Cúc khai rằng, bà tham gia trực tiếp trong video, clip đăng tải ngày 2-7-2019, trong video, clip này một số người tại "Thiền am bên bờ vũ trụ” vái lạy ông Lê Tùng Vân nhằm mục đích chúc Tết, mừng tuổi là vì tôn sùng bị can Lê Tùng Vân có "đức hạnh" và quỳ lạy là để thể hiện lòng tôn kính bị can Lê Tùng Vân. Bà Cao Thị Cúc còn là mẹ của bị can Tùng Dương (hiện chưa rõ cha của bị can Dương là ai? Bà Cúc không chịu nói họ tên chồng).

Theo kết quả điều tra, sau hàng loạt tố cáo về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, mà "Tĩnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” vẫn xem thường dư luận và luật pháp. Đến mức vào ngày 18-12-2021, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An chính thức có văn vản kiến nghị số 2761/STTTT-Ttra về việc chuyển hồ sơ, tài liệu vi phạm pháp luật. Trong đó có 2 video, clip có chứa nội dung xuyên tạc, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và 1 video, clip có nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo.

Bà Trịnh Thị Định (SN 1955, ngụ Đức Hòa, tỉnh Long An) và bà Phan Thị Phương Trang (SN 1981, ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM) cùng lúc gửi 2 đơn tố cáo về dấu hiệu vi phạm pháp luật, xúc phạm tự do tín ngưỡng, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hóa, an ninh trật tự xã hội của "Tịnh thất Bồng Lai"...

Lợi dụng, lôi kéo, trục lợi

Theo Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An, nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”, đều do bị can Lê Tùng Vân chỉ đạo điều hành. Lê Tùng Vân và các bị can khác đã lợi dụng hình ảnh của Phật giáo lôi kéo nhiều đối tượng cuồng tín đến ở và sinh hoạt tôn giáo trái phép, nhưng thực chất các hoạt động này là mạo danh, xuyên tạc và xúc phạm Phật giáo. Hoạt động của các bị can tại đây đã tạo nên nhiều bức xúc trong giới Tăng ni, Phật tử, tín đồ Phật giáo và gây mâu thuẫn giữa các gia đình của các đối tượng cuồng tín với số đối tượng tại hộ bà Cao Thị Cúc, tạo hình ảnh phức tạp gây mất an ninh trật tự tại địa phương buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc giải quyết.

Bên cạnh đó, theo Cơ quan An ninh điều tra, "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” là nơi để các bị can lợi dụng các kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng và các hoạt động mang hình thức mạo danh Phật giáo để tạo ra các video, clip đăng tải lên mạng xã hội Youtube vừa chứa nội dung xuyên tạc, mạo danh, xúc phạm uy tín danh dự, nhân phẩm của cơ quan, tổ chức, cá nhân và mang tính kích động, kích thích sự tò mò làm thu hút nhiều người xem, đăng ký kênh, chia sẻ nhằm kiếm tiền từ việc khai thác kênh Youtube.

Ngoài ra, các bị can trong vụ án còn triệt để khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng mạng xã hội (Youtube, Facebook...) để làm công cụ, phương tiện đắc lực thực hiện hành vi phạm tội, tạo sức lan truyền nhanh chóng, khiến cộng đồng mạng trong và ngoài nước liên tục chia sẻ, bình luận tiêu cực, nhìn nhận sai lệch về danh dự, uy tín, hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật Nhà nước, tổ chức tôn giáo tại Việt Nam và danh dự, nhân phẩm của cá nhân chức sắc trong tôn giáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang