(CAO) Mưa lớn làm lưu lượng nước ở kênh tăng lên tạo ra dòng chảy xiết khiến cây cầu được xây trước năm 1975 ở Sài Gòn sập mố, giao thông chia cắt.
Chiều 27-8, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với UBND Q.Bình Tân và các đơn vị liên quan đã tổ chức họp báo công bố nguyên nhân sập mố cầu Tân Kỳ - Tân Quý, đồng thời triển khai xây dựng cầu tạm để đảm bảo tình hình giao thông.
Sập mố cầu do mưa
Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Tân cho biết, nguyên nhân sập mố cầu là do chiều ngày 26-8, trời mưa lớn kéo dài với vũ lượng hơn 100mm làm lưu lượng nước trên kênh tăng cao, tạo áp lực lớn và gây xói mòn tại mố cầu gây dẫn đến sự cố.
Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Tân
Ngoài ra, cầu Tân Kỳ - Tân Quý được xây dựng trước năm 1975, có chiều dài 14m, rộng 8m, tải trọng 5 tấn và đang xuống cấp trầm trọng.
“Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã tổ chức chốt chặn, phong tỏa khu vực để đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân, đồng thời phân luồng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, ông Bình thông tin.
Qua tìm hiểu, tại khu vực cầu Tân Kỳ - Tân Quý đang thực hiện dự án “Tiểu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên” (giai đoạn 1) do Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM làm chủ đầu tư.
Mặt đường trên cầu Tân Kỳ - Tân Quý bị nứt đôi
Theo thiết kế, kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên sẽ được nạo vét với cao trình đáy -3m, bề rộng đáy kênh 15m, bề rộng mặt kênh 30m.
Việc nạo vét mở rộng lòng kênh và chiều sâu đáy kênh đã làm tặng lưu lượng dòng chảy qua cầu Tân Kỳ - Tân Quý (vị trí lòng kênh tại 2 mố cầy là 7,8m).
Xây dựng cầu tạm trong 20 ngày
Theo trình bày của đơn vị tư vấn thiết kế, cầu tạm thiết kế kiểu bailey có chiều dài 18m, rộng 4m, tải trọng 13 tấn. Tại hai mố cầu tạm được gia cố bằng rọ đá và sẽ được xây dựng hai bên hông cầu Tân Kỳ - Tân Quý hiện hữu. Thời gian thực hiện xây dựng cầu tạm dự kiến là 20 ngày.
“Do phương án xây hai cây cầu tạm cùng một bên tạo ra xung đột giao thông khi vận hành nên chúng tôi nghĩ phương án thiết kế cầu tạm ở hai bên hông cầu cũ sẽ hiệu hiệu quả hơn” đại diện đơn vị thiết kế cho biết.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo tại buổi họp báo
Chỉ đạo tại buổi họp báo, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan sớm triển khai việc xây dựng cầu tạm để đảm bảo nhu cầu lưu thông của người dân. “Kết cấu cầu tạm phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông và phải có lối đi dành cho người đi bộ”, ông Cường chỉ đạo.
Ông Cường cũng yêu cầu chính quyền địa phương thông báo việc điều chỉnh giao thông sớm, xây dựng phương án điều phân luồng, các lộ trình thay thế để người dân nắm rõ và chọn hướng đi phù hợp.
Ngoài ra, ông Cường yêu cầu UBND Q.Bình Tân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công sớm triển khai việc thi công cầu tạm lẫn cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới.
Gần 179 tỷ đồng để xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới Theo phương án của đơn vị thiết kế, cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới có quy mô cầu 4 làn xe, đường 6 làn xe. Chiều dài tuyến khoảng 401m; chiều dài cầu: 67,15m; chiều dài đường vào cầu: 162m; chiều dài đoạn vuốt nối: 172m Diện tích giải tỏa: 2857m2. Tổng mức đầu tư 178.8 tỷ đồng và thời gian thi công khoảng 18 tháng. |