Xử lý đối tượng lập nhóm trên MXH để thông báo “né chốt” đo nồng độ cồn

Thứ Tư, 10/05/2023 15:25

|

(CAO) Công an TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với 1 chủ tài khoản Facebook, về hành vi đăng tải vị trí chốt thổi nồng độ cồn của lực lượng CSGT trên mạng xã hội.

Cụ thể, Công an TP.Kon Tum đã phát hiện 1 tài khoản Facebook đăng tải công khai nội dung: “Anh em chú ý đang thổi nồng độ cồn ngay xe Minh Quốc, đường Nguyễn Huệ”. Quá trình xác minh, Công an TP.Kon Tum xác định chủ tài khoản đã đăng tải nội dung trên là của L.T.B.L (SN 1991, ngụ xã Hòa Bình, TP.KonTum).

L.T.B.L tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an tỉnh Kon Tum.

​Tại cơ quan Công an, L.T.B.L thừa nhận, đăng nội dung trên Facebook với mục đích “báo chốt”, cảnh báo người dân vi phạm tránh né lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. L đã biết sai và chủ động gỡ bỏ bài đăng trên tài khoản Facebook của mình.

Công an TP.Kon Tum đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính L số tiền 5 triệu đồng đối với hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật” theo điểm e, khoản 3, Điều 102 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính Phủ.

Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Kon Tum) cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Đ.T.H (ngụ P.Trường Chinh, TP.Kon Tum), là quản trị viên của nhóm Zalo "né chốt" CSGT với hành vi tương tự.

Tại cơ quan Công an, Đ.T.H đã khai nhận hành vi thành lập nhóm Zalo để các thành viên đăng tải nhiều nội dung, thông báo địa điểm lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn để người dân “né chốt”.

Để tránh bị phát hiện, các thành viên trong nhóm  thống nhất sử dụng tiếng lóng, như: “ong xanh”, “ong vàng”, “hút mật”, “bắn pháo hoa”... kèm địa điểm nhằm ám chỉ vị trí mà lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ.

Được biết, hành vi này đã tạo điều kiện cho những người vi phạm nắm được thông tin, đối phó với việc xử lý vi phạm của lực lượng CSGT; đồng thời gây ảnh hưởng đến công tác “phòng, chống tác hại của rượu bia”, và cản trở đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT.

Thậm chí, hành vi trên đã tiếp tay cho các loại tội phạm (có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, vũ khí, buôn lậu…) biết trước vị trí của lực lượng Công an đang thực thi nhiệm vụ để né tránh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang