Nhiều người gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn

Thứ Sáu, 09/05/2025 14:35

|

(CATP) Gần đây, xuất hiện một số vụ việc người gây tai nạn giao thông nghiêm trọng bỏ trốn khỏi hiện trường khiến nạn nhân mất đi cơ hội cứu chữa. Hành vi này là coi thường mạng sống người bị nạn, đã vi phạm pháp luật, đạo đức, quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông...

Bất chấp pháp luật

Lúc 7 giờ ngày 05/5/2025, ông P.A.H (SN 1954, ngụ đường Chu Văn An, P.Trần Phú, TP. Quy Nhơn, là cán bộ hưu trí) chở vợ trên xe máy Futrue đi từ hướng đường Trần Phú qua vòng xoay Trần Phú - Hà Huy Tập - Hai Bà Trưng (P.Trần Phú), đối diện cổng Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Định để về nhà.

Bất ngờ, một phụ nữ khoảng 30 tuổi, chở con gái không đội mũ bảo hiểm (từ 6 tuổi phải có mũ bảo hiểm bắt buộc theo quy định) ngồi trước xe Attila màu đen, chạy tốc độ cao, tông từ phía sau vào xe máy của vợ chồng ông H đang đi chậm. Kết quả, hai vợ chồng ông H bị văng ra khỏi xe máy. Người đi đường đã cõng nạn nhân vào vỉa hè, đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu. Kết quả, ông H bị gãy hai đoạn xương chân, phải bó bột. Vợ ông H cũng bị kẻ xấu gây ra thương tích.

Người phụ nữ gây ra tai nạn giao thông trên đường Trần Phú (TP.Quy Nhơn)

Sau khi gây ra tai nạn, người phụ nữ điều khiển xe máy Attila BS: 77L1-501.96 đã bỏ mặc nạn nhân và cố tình chạy trốn mặc cho tính mạng của nạn nhân bị đe dọa. Người dân địa phương tình cờ đi ngang, đã chụp ảnh người phụ nữ này. Qua thông tin ban đầu, chủ xe máy nói trên là bà Nguyễn Thị Thanh Tùng (SN 1967, ngụ tổ 27, khu vực 4, P. Quang Trung, TP. Quy Nhơn). Cô gái điều khiển xe Attila màu đen là con gái hoặc con dâu của bà Tùng. Hiện bị hại đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an phường Trần Phú (TP.Quy Nhơn).

Trước đó, ngày 02/01/2025, Trạm Cảnh sát giao thông Đức Phổ - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao nam thanh niên gây tai nạn giao thông khiến một người tử vong rồi bỏ trốn cho Công an thị xã Đức Phổ xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, Cảnh sát giao thông nhận tin báo vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 1 (đoạn qua xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) làm ông Lê Thanh Tú (51 tuổi, trú thôn Nga Mân, xã Phổ Cường) bị thương nặng. Thời điểm trên, người gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường, Cảnh sát giao thông cùng người thân đưa ông Tú đi cấp cứu.

Qua xác minh, nam thanh niên tên Mai Hoàng Thọ (21 tuổi, trú xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ) khai nhận đã lái xe máy đi cùng chiều với ông Tú, do chạy tốc độ cao không làm chủ được tay lái đã tông vào xe ông Tú, gây ra vụ tai nạn giao thông trên. Cú tông bất ngờ khiến xe ông Tú lao vào thanh chắn lề đường rồi ngã xuống đường. Dẫu vậy, Thọ không dừng lại cấp cứu cho nạn nhân mà điều khiển xe máy bỏ trốn khỏi hiện trường. Nạn nhân tử vong sau đó.

Cần truy tố hình sự

Trên đây chỉ là hai trong số những vụ việc người gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Quân y 103, chỉ có 63,8% nạn nhân tai nạn giao thông được chuyển đến bệnh viện trong 6 giờ đầu, số còn lại đến sau 6 giờ, trong đó có 8,2% nạn nhân đến bệnh viện sau 72 giờ nên mất đi "thời gian vàng" cứu chữa.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, yếu tố quan trọng nhất là cấp cứu cho người bị thương càng sớm càng tốt. Hầu hết tử vong xảy ra trong những giờ đầu tiên sau tai nạn do hệ thống hô hấp bị ảnh hưởng, đường thở bị tắc hoặc do bị mất nhiều máu. Tất cả những vấn đề này đều có thể xử trí được, nhưng đáng buồn không phải nạn nhân nào cũng được cứu chữa kịp thời.

Vụ va quẹt giao thông trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận)

Thực tế, luật pháp đã có quy định rõ ràng về chế tài và mức xử phạt với các hành vi này. Căn cứ theo điều 590, Bộ Luật dân sự 2015 quy định "về việc bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm", người gây tai nạn phải thực hiện bồi thường trách nhiệm dân sự theo Luật định.

Ngoài ra, mức phạt tội "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định" tại Khoản 2, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung 2017): "Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: Không có giấy phép lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn...".

Với hành vi gây tai nạn rồi "bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn" đã có dấu hiệu thoả mãn điều kiện quy định tại khoản 2, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung 2017) nên cần bị truy tố hình sự. Ngoài ra, đây là hành vi phi nhân tính, bị cả xã hội lên án, có thái độ xem thường pháp luật, kỉ cương phép nước về an toàn giao thông.

Do đó, công an các địa phương trong cả nước cần xem xét, truy tố hình sự, bảo đảm tính phòng ngừa, răn đe với các đối tượng bất chấp pháp luật trước khi để lại hậu quả lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang