TP.HCM:

Quay clip đua xe tung lên mạng để khoe chiến tích

Thứ Sáu, 22/05/2015 12:30  | Thiên Long

|

(CAO) Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn TP.HCM gần đây bắt đầu tái diễn trở lại. Đặc biệt, các đối tượng sử dụng các phương tiện ghi hình rồi tung lên mạng xem đó như là một chiến tích để thể hiện mình và lôi kéo người khác tham gia.

Đây là thông tin được nêu lên trong buổi tọa đàm với chủ đề “Giải pháp phòng chống thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép trên địa bàn thành phố” do Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM tổ chức sáng nay (22-5).

Theo Phòng PC67 cho biết, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép trên địa bàn TP.HCM thời gian qua về cơ bản đã được kiềm chế, không còn diễn biến phức tạp như thời điểm trước đây, giảm cả về số vụ tụ tập cũng như giảm về số đối tượng tham gia.

Tình trạng đua xe trái phép manh nha trở lại - Ảnh: Thiên Long

Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình, tình trạng trên bắt đầu tái diễn trở lại và phương thức hoạt động của các đối tượng này tinh vi hơn so với trước đây. Các đối tượng đua xe không công khai thành từng tốp với số lượng lớn, dàn hàng ngang mà tổ chức lực lượng cảnh giới để đề phòng cơ quan chức năng, lựa chọn các tuyến đường vắng rồi hình thành từng tốp từ 5 đến 6 xe chạy so kè nhau với tốc độ cao.

Sau đó, chúng sử dụng các phương tiện ghi hình rồi tung lên mạng xem đó như là một chiến tích để thể hiện mình và hình thức này được các đối tượng sử dụng để lôi kéo các đối tượng khác tham gia đông đảo.

Nhiều giải pháp phòng chống đua xe được đưa ra tại buổi tọa đàm - Ảnh: Thiên Long

Cụ thể, các đối tượng thường tụ tập tại tuyến đường Tạ Uyên và khu vực chợ Kim Biên. Sau đó di chuyển thành các nhóm nhỏ trên một số tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Hồng Bàng, Tạ Uyên, Hải Thượng Lãn Ông, Tỉnh lộ 10… thuộc địa bàn quận 5,6,10 và 11 để tổ chức đua xe.

Nguyên nhân của tình trạng đua xe hầu hết đều xuất phát từ ý muốn chủ quan của các đối tượng, coi thường pháp luật mặc dù biết hành vi đua xe có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân, người khác và ảnh hưởng đến an toàn trật tự giao thông. Nhưng các đối tượng vẫn quyết thực hiện nhằm thể hiện cái tôi cá nhân của mình.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó Phòng PC67 dự báo trong thời gian tới là dịp nghỉ hè của học sinh, sinh viên và diễn ra Seagames 28 nên tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn về tính chất và số lượng thành phần tham gia. Và nếu lực lượng chức năng không có biện pháp giải quyết kịp thời, quyết liệt thì thực trạng này sẽ lan sang các địa bàn khác.

Đang nổi lên trào lưu tự quay clip đua xe để tung lên mạng - Ảnh: Thiên Long

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cho thanh thiếu niên ngay từ trong gia đình,nhà trường, xã hội cũng cần phải có những chế tài đủ sức răn đe hơn để giải quyết vấn nạn đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng. Thậm chí, cần phải xử lý trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng thường xuyên tổ chức đua xe.

Ngoài ra, thành phố cũng nên nghiên cứu phương án tổ chức sân chơi đua xe cho những thanh thiếu niên có sở thích cảm giác mạnh, để họ không còn bị lôi kéo tham gia đua xe trái phép gây nguy hiểm cho chính bản thân và người đi đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang