Công an TPHCM quyết liệt thiết lập trật tự an toàn giao thông

Thứ Ba, 28/06/2022 09:17  | Đức Nam

|

(CATP) Tình hình trật tự giao thông (TTGT) trên địa bàn TPHCM thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân đến từ ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải chưa cao bên cạnh một số hạn chế về cơ sở hạ tầng...

Cắt "ngọn" xe "hổ vồ"

Từ ngày 20-6 đến nay, ngay sau khi cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTGT, an toàn giao thông (ATGT) được triển khai, các lực lượng tuần tra kiểm soát của Công an TPHCM (CATP), chủ công là Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (CSGT) liên tục tổ chức các chuyên đề kiểm soát, quyết liệt thiết lập trật tự giao thông.

Gần 900 trường hợp vi phạm nồng độ cồn sau 7 ngày cao điểm

899 trường hợp vi phạm các lỗi liên quan đến nồng độ cồn là con số chính thức mà Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CATP cập nhật với Báo Công an TPHCM trong chiều 27-6 (sau 7 ngày cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTGT, ATGT được triển khai). Bên cạnh đó, CSGT TPHCM cũng lập biên bản xử phạt với hơn 630 trường hợp vi phạm lỗi về tốc độ khi lưu thông trên đường. Đây đều là những nhóm lỗi nguy hiểm, là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nguy hiểm trên địa bàn TPHCM thời gian qua.

Khuya 24-6, Tổ chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ và cơi nới thùng hàng của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đồng loạt xuất kích từ trụ sở nằm trên đường Trần Hưng Đạo (Q1). Đêm nay, tổ công tác đặc biệt này sẽ bí mật chia thành nhiều nhóm nhỏ, thực hiện công tác tuần tra, truy lùng những đoàn xe "hung thần", chuyên "cõng trên lưng cả núi" đất đá, cao như có "ngọn". Những chiếc xe siêu tải này thời gian qua đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân TP.

Theo chân một tổ công tác hướng về TP.Thủ Đức, chúng tôi biết được khu vực này thời gian này đang rộ lên tình trạng những đoàn xe "hổ vồ" (loại xe ben cỡ lớn của hãng Howo có lượng tải trên 16 tấn) lợi dụng đêm vắng để tung hoành trên đường. Các đoàn xe này thường nhận chở đất đá, xà gồ thải loại từ các công trình trên địa bàn TP.Thủ Đức rồi đi đổ ở các bãi tập kết ngoại ô TPHCM.

Lập biên bản xử phạt tài xế dừng đón trả khách sai quy định

Tổ công tác chạy theo xa lộ Hà Nội hướng về khu vực ngã tư Thủ Đức thì phát hiện xe tải "hổ vồ" lao đi vun vút trên đường. Các trinh sát nhanh chóng tăng ga, áp sát phương tiện. Đến khu vực đường Tô Ngọc Vân, xe trong đoàn nhanh chóng vượt lên, ra hiệu lệnh tạm dừng phương tiện để kiểm tra. Làm việc với tài xế Nguyễn T. L. , CSGT phát hiện chiếc xe có dấu hiệu thay đổi kết cấu thành thùng phía sau.

Theo thông tin đăng kiểm, kích thước bao thùng xe được đăng ký chỉ là 9300mm x 2500mm x 3580mm; kích thường lòng thùng là 6500/6370mm x 2300/2025mm x 720/580mm.Tuy nhiên, chủ phương tiện đã thay đổi gần như toàn bộ kết cấu thùng sau, nâng kích thước hơn gấp đôi so với đăng ký ban đầu. Sau khi xác định các lỗi vi phạm, tổ công tác đã bàn giao lại cho Đội CSGT – TT, CATP.Thủ Đức tiếp tục xử lý theo đúng quy định. Cũng trong tối cùng ngày, lực lượng CSGT KV2 (Đội CSGT - TT, CATP.Thủ Đức) cũng phát hiện và lập biên bản xử lý một xe "hổ vồ" do tài xế Trần V.B điều khiển với các lỗi kích thước thành thùng không đúng với thông số kỹ thuật, chở hàng quá tải hơn 226,9%.

Một cán bộ trong công tác chia sẻ, thông thường các nhà xe nhận chở loại hàng là đất đá thải loại cho các công trình xây dựng được chủ đầu từ trả tiền theo hình thức khoán. Chỉ thanh toán khi đã chở hết đất, đá ở các hầm múc chứ không tính lẻ từng chuyến. Chính vì điều này, chủ cơ sở vận tải đã bất chấp các quy định hiện hành để cơi nới, gia cố vị trí thùng hàng sau cao gấp 2 hoặc gấp 3 kích thước ban đầu để chở được lượng hàng "khủng", tiết kiệm thời gian.

Xe Kim M.H bốc xếp hàng hóa nơi có biển cấm

Còn tại tuyến đường Võ Văn Kiệt, tổ chuyên đề của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt phát hiện một xe ben có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép. Lực lượng chức năng đã ra hiệu lệnh tạm dừng phương tiện, sử dụng thiết bị kiểm tra tải trọng để xác định khối lượng hàng hoá vận chuyển. Xác định xe ben do tài xế Nguyễn V.P điều khiển đã chở hàng vượt quá tải trọng cho phép 28,47% (3530kg). Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tiếp tục phát hiện và xử lý thêm đối với một xe tải với lỗi cơi nới quá quy định. Thời điểm làm việc với CSGT, tài xế Đinh N.S cho biết chỉ là người chạy thuê nên chủ giao xe nào thì chạy xe đó.

Trao đổi với Báo Công an TPHCM, đại diện BCH Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CATP cho biết, tính từ ngày 20-6 đến nay, CSGT TPHCM đã lập biên bản xử lý đối với 89 trường hợp chở hàng quá tải, 19 trường hợp quá khổ và 16 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện (cơi nới thùng sau). Thế nhưng đại diện Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cũng cho biết thêm, trong giai đoạn này, nhiều nhà xe nắm được thông tin các ngành chức năng xử lý quyết liệt đã tìm cách... "án binh bất động".

Dẹp "xe dù”, "bến cóc"

Tình trạng "xe dù”, "bến cóc" tồn tại ở các khu vực cửa ngõ ở TPHCM thời gian qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề ATTTGT đường bộ. Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến đường Điện Biên Phủ (đoạn từ cầu Sài Gòn hướng về vòng xoay Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh) có hàng chục nhà xe tự phát, mở các điểm kinh doanh 2 bên đường rồi ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè”.

Xe khách dừng, đỗ không đúng nơi quy định

Mới đây, chúng tôi bắt gặp cảnh tượng bát nháo phía trước một hãng xe tên B. Nhà xe này gần như chiếm trọn trạm xe buýt trên đường Ðiện Biên Phủ (hướng vào trung tâm TPHCM) làm nơi đón - trả khách và xuống hàng. Ăn theo nhà xe này là hàng loạt các hàng quán vỉa hè. Người dân khi lưu thông qua tuyến Điện Biên Phủ bày tỏ sự bức xúc khi thường xuyên bị cảnh ra vào tấp nập của chuyến xe khách giường nằm cản trở, gây khó khăn.

Thậm chí, hàng loạt trạm xe buýt dọc theo tuyến Điện Biên Phủ dần dần đều bị "cát cứ", chiếm đóng bởi cánh xe ôm truyền thống và những nhà xe "cóc". Các nhà xe thường lợi dụng việc mở văn phòng kinh doanh, bán vé rồi sau đó hoạt động đón trả khách. Vấn nạn gây mất TTGT này đã tồn tại và diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng gần như chưa được xử lý tới nơi tới chốn.

Sáng 27-6, chúng tôi theo chân tổ liên ngành gồm Đội Thanh tra giao thông số 3 (Sở Giao thộng vận tải TPHCM) và Đội Tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CATP) ra quân, xử lý. Nhiều ôtô dừng, đỗ bát nháo trên đường Điện Biên Phủ. Theo chia sẻ của một thanh tra viên trong tổ công tác, nhiều ngày qua lực lượng chức năng không ngừng tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn. Nhưng nhiều nhà xe vẫn cố tình phớt lờ quy định, ngang nhiên dừng, đỗ chờ khách trên tuyến đường Điện Biên Phủ - tuyến đường huyết mạch dẫn ra, vào trung tâm TP và là cửa ngõ hướng đến Bến xe Miền Ðông cũ (Q.Bình Thạnh).

Xe tải thay đổi kết cấu thùng hàng

Các "điểm nóng" tự phát bến bãi có thể liệt kê đến gồm dãy phòng vé của các nhà xe Võ C.P kéo dài đến phòng vé nhà Kim M.H trên đường Điện Biên Phủ (P21, Q.Bình Thạnh). Khoảng 11 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện 1 xe ôtô khách 29 chỗ của nhà xe Kim M.H đang dừng đón trả khách sai quy định phía trước cửa hàng bán vé. Thời điểm này, tiếp viên và tài xế đang đón khách và bốc xếp hàng hóa ký gửi lên xe.

CSGT sau đó đã lập biên bản xử phạt tài xế phương tiện này lỗi dừng xe nơi có biển "Cấm dừng xe và đỗ xe". Tài xế N.V.K (ngụ Đồng Nai) cho biết lý do "ngó lơ” biển cấm vì yêu cầu phải đón khách của nhà xe. Với lỗi này, tài xế sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

Kiểm tra kích thước xe tải

Tiếp tục tuần tra trên tuyến đường này, tổ liên ngành phát hiện một xe khách đang dừng chờ khách tại vòng xoay Điện Biên Phủ. Tài xế bị lập biên bản lỗi dừng xe nơi đường giao nhau. Với lỗi này, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng. Tài xế Đ.A.L (ngụ TPHCM) cho biết đây là xe hợp đồng, nhận chở khách từ trung tâm TP ra sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng ngày, một xe tải dừng bán trái cây trên đường Điện Biên Phủ cũng bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt lỗi đỗ xe nơi có biển cấm đỗ.

Theo đại diện Đội Tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CATP) thông tin, tính từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử phạt hơn 265 trường hợp là xe khách trên tuyến đường Điện Biên Phủ vi phạm lỗi dừng, đỗ và đón khách không đúng nơi quy định. Ngoài ra, Đội Tuần tra dẫn đoàn cũng lập biên bản xử phạt với 6 xe buýt, 23 taxi, 302 ôtô và 103 xe tải với các lỗi tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang