(CAO) Do bất cẩn của tài xế xe đầu kéo nên gây tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong, 3 toa tàu trật khỏi đường ray… thiệt hại gần 5 tỷ đồng. Trước vành móng ngựa là tài xế thương tật 87%.
Ngày 29-9, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên xét xử sơ thẩm hình sự đối với Nguyễn Gia Hải (SN 1974, trú phường Phước Vĩnh, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Bị cáo Nguyễn Gia Hải bị thương tật nặng sau vụ tai nạn
Bị cáo gây nên vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 3 toa tàu hỏa trật khỏi đường ray, lái tàu tử vong. Do thương tật nặng nên bị cáo phải ngồi trên xe lăn trong phòng xét xử và suốt quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo được người thân hỗ trợ, chăm sóc. HĐXX cho phép nếu bị cáo mệt thì xin tòa cho nằm nghỉ.
Theo cáo trạng, lúc 21 giờ 40 ngày 10-3, tại km 639+750 thuộc khu gian ga Quảng Trị và ga Diên Sanh (huyện Hải Lăng, Quảng Trị), xe đầu kéo BS: 75C - 03199 (của Doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm, trụ sở 217 Phan Bội Châu, phường Trường An, TP.Huế) do Nguyễn Gia Hải điều khiển chở đá dăm từ huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) vào tập kết tại bãi đá thuộc địa phận thôn Thượng Xá (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng), khi vượt đường ngang đã đâm vào tàu hỏa SE5 đầu máy D19E968 kéo theo 14 toa xe chở gần 600 hành khách chạy hướng Nam – Bắc.
Trước đó, khi phát hiện ôtô đang rẽ vào đường ngang nên lái tàu kéo còi báo hiệu, thiết bị đèn và chuông tín hiệu đường ngang cảnh báo tự động đang hoạt động báo sắp có tàu đến, nhưng lái xe đầu kéo không chú ý quan sát tiếp tục cho xe chạy vào đường ngang thì xảy ra tai nạn.
Hậu quả, anh Lê Minh Phú (54 tuổi, trú 40/2 Phan Chu Trinh, phường Trường An, TP.Huế) là lái tàu chính tử vong do đa chấn thương, anh Hồ Ngọc Hải (lái tàu phụ) bị thương nhẹ, Nguyễn Gia Hải bị thương nặng (chấn thương cột sống thắt lưng, liệt 2 chi dưới… thương tật 87%), một số hành khách bị thương nhẹ. Lái tàu cố tìm cách rời khỏi vị trí điều khiển để lùi về phía sau nhưng không kịp.
Chiếc đầu máy tàu hỏa nát bét
Đầu máy số D19E-968 đứt rời cùng 2 toa tàu tiếp giáp đầu máy văng khỏi đường ray; hệ thống cảnh báo tự động, đoạn đường ray km 603+750 và hàng rào hộ lan bị hư hỏng, xe đầu kéo đứt đôi, bể nát, đường sắt Bắc – Nam tê liệt 1 ngày đêm.
Theo thống kê của cơ quan chức năng tổng thiệt hại do tai nạn là gần 5 tỷ đồng. Công tác cứu hộ cứu nạn được các lực lượng chức năng của Quảng Trị thực hiện suốt đêm và sáng ngày hôm sau, gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.
“Bị cáo có biết tín hiệu tàu sắp đến và tàu đã hú còi nhưng vẫn cố băng qua đường sắt không”, HĐXX hỏi. Bị cáo trả lời là do đang chú tâm tránh một xe máy nên không kịp quan sát.
Xét tính chất, hậu quả nghiêm trọng của vụ việc, khiến một người tử vong nhưng bị cáo cũng có các tình tiết giảm nhẹ như thương tật nặng, thành khẩn khai báo, bị đơn khắc phục bồi thường… nên HĐXX tuyên phạt Nguyễn Gia Hải 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Về trách nhiệm dân sự, do tài xế Hải lái thuê cho ông Đặng Văn Vĩnh (SN 1983, trú huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) và ông Vĩnh thuê xe đầu kéo của Doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm nên ông Vĩnh phải bồi thường 4.956.377.942 đồng cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và 700 triệu đồng hư hỏng xe đầu kéo cho Doanh nghiệp Tuyết Liêm; bồi thường thêm cho gia đình bị hại 20 triệu đồng tiền cấp dưỡng khi con nhỏ mới 16 tuổi ngoài số tiền 124 triệu đồng đã bồi thường tổn thất trước đó.