Cảnh báo gia tăng tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thứ Sáu, 10/03/2023 08:31

|

CAO Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trước cổng trường, cũng như góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, Phòng CSGT Công an TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý tình hình vi phạm pháp luật về TTATGT liên quan đến đối tượng này.

Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết từ năm 2020 đến năm 2022, tình hình vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) liên quan đến học sinh, sinh viên trên địa bàn có chiều hướng gia tăng với hơn 1.500 trường hợp vi phạm. Riêng những tháng đầu năm 2023 (từ 15/12/2022 - 01/3/2023) có hơn 240 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm.

Từ những hành vi vi phạm này, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông và cho chính bản thân các em. Ngoài ra, ở một số tuyến đường xung quanh các khu vực trường học, cũng ghi nhận tình trạng phụ huynh đưa, đón con đến trường nhưng lại vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT.

CSGT xử lý học sinh vi phạm.

Từ thực tế trên, những năm qua, công tác bảo đảm TTATGT tại khu vực cổng trường học là một trong những nội dung luôn được Phòng CSGT quan tâm, chú trọng.

Theo đó, hàng ngày, các tổ tuần tra kiểm soát của CSGT đã tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với những trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm trên địa bàn đơn vị đảm trách. Trong quá trình xử lý, lực lượng CSGT sẽ đảm bảo không gây ảnh hưởng giờ đến trường của các em cũng như không dừng phương tiện để xử phạt ngay trước cổng trường, tránh gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT.

Đồng thời, khi tiến hành kiểm tra, xử lý, CSGT sẽ ghi nhận đầy đủ những thông tin về người vi phạm như: họ tên, năm sinh, tên trường học, địa bàn trường học trú đóng... để phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường học trong việc quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, các đơn vị Đội/Trạm thuộc Phòng CSGT cũng chủ động phối hợp cùng với Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn đảm trách có kế hoạch đảm bảo TTATGT khu vực trước cổng các trường học; nhắc nhở các bậc phụ huynh học sinh không dừng, đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông, tổ chức bố trí chỗ dừng, đỗ xe cho các bậc phụ huynh khi đưa đón con em đi học; đồng thời kiên quyết giải tỏa, xử lý những trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán gây mất trật tự công cộng.

Mặt khác, các đơn vị còn tổ chức tuyên truyền, vận động Ban Giám hiệu các trường học ký cam kết trong việc thường xuyên tổ chức quán triệt cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông và cam kết trong việc tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường về việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Phòng CSGT Công an TPHCM khuyến cáo để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT khu vực trước cổng trường, cũng như góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên thì trên hết, mỗi gia đình, đặc biệt là ý thức của phụ huynh học sinh trong việc tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT để bảo vệ an toàn tính mạng cho con em mình khi tham gia giao thông. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang