(CAO) Mới đây, UBND TPHCM đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND TP tổ chức triển khai nhiệm vụ phát triển hạ tầng phục vụ giao thông sử dụng năng lượng sạch, chuyển đổi mạnh phương tiện giao thông công cộng sang sử dụng phương tiện năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.
Quyết định lộ trình cụ thể và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp
Cụ thể, UBND TPHCM giao Sở Nông nghiệp và Môi trường xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố. Việc này phải hoàn thành trong tháng 11-2025. Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định lộ trình cụ thể để triển khai các giải pháp kiểm soát ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn; hoàn thành trong quý IV/2025.
Đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường theo hướng thống nhất, tự động, hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đồng bộ, kết nối được về hệ thống quan trắc môi trường quốc gia do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì; hoàn thành trong quý III/2026.

Sớm công khai lộ trình chuyển đổi phương tiện
giao thông xanh trên địa bàn TP.HCM
Tổ chức quan trắc, giám sát chất lượng môi trường; trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá diễn biến chất lượng, đề xuất ban hành các quy định, tiêu chuẩn môi trường ở địa phương ở mức nghiêm ngặt hơn quy chuẩn quốc gia. Việc này nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt tại các khu vực ô nhiễm nặng hoặc có mật độ dân cư cao trong trường hợp cần thiết theo quy định; hoàn thành trong quý I/2026.
Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao phối hợp Sở Công thương xây dựng đề án và chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở công nghiệp không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vực nội thành, khu dân cư; hoàn thành trong quý I/2026. Trong khi đó, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các sở ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tham UBND TP HCM tổ chức triển khai nhiệm vụ tập trung phát triển hạ tầng phục vụ giao thông sử dụng năng lượng sạch, chuyển đổi mạnh phương tiện giao thông công cộng sang sử dụng phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.
Cùng với đó, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, chính sách hỗ trợ cụ thể để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. UBND TPHCM lưu ý công bố sớm, công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, kèm theo các chính sách hỗ trợ cụ thể, khả thi để người dân và doanh nghiệp thực hiện.
Thành phố yêu cầu nghiên cứu, áp dụng công cụ kinh tế thay cho mệnh lệnh hành chính trong quản lý, kiểm soát, chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch, không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường... Sở Xây dựng hoàn thành các nội dung trên trước ngày 5-12.
Triển khai mô hình vùng phát thải thấp
Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM, trong giai đoạn đầu (dự kiến năm 2026), vùng phát thải thấp sẽ được triển khai tại khu vực trung tâm thành phố và thí điểm hạn chế lưu thông phương tiện dưới chuẩn khí thải trên đường Rừng Sác (đoạn từ phà Bình Khánh đến đường Duyên Hải).
Giai đoạn này sẽ hạn chế hoạt động của xe công nghệ, xe kinh doanh vận tải dưới mức khí thải và thí điểm hạn chế lưu thông phương tiện dưới tiêu chuẩn khí thải trên đường Rừng Sác. Các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường và xe công vụ, xe ưu tiên hoặc xe được cấp phép đặc biệt sẽ được phép lưu thông trong khu vực này.
Giai đoạn 2027 - 2030, TP sẽ kiểm định khí thải xe máy trên diện rộng. Từ đó, hạn chế các phương tiện ô tô dưới tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy dưới tiêu chuẩn khí thải mức 2 lưu thông khu vực trung tâm TP. Đồng thời mở rộng khu vực hạn chế đến các xã Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ và Thạnh An. Ở giai đoạn tiếp theo (sau năm 2030), TP sẽ mở rộng vùng phát thải thấp sang vành đai 1, bao gồm các khu vực quận, huyện cũ gồm Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, quận 11, 6, 8, Bình Tân, Bình Chánh.
Vùng phát thải thấp trung tâm TP bao gồm một vành đai giới hạn bởi 15 cầu và 20 tuyến đường. Trong đó, 15 cầu gồm Điện Biên Phủ - Bùi Hữu Nghĩa, cầu Bông (Đinh Tiên Hoàng), Hoàng Hoa Thám, Trần Khắc Chân, cầu Kiệu (Hai Bà Trưng), Công Lý (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Cừ, cầu Ông Lãnh (Nguyễn Thái Học), cầu Calmette, Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh, Thị Nghè.
20 tuyến đường/phố, gồm đường Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Phúc Nguyên, CMT8, Cao Thắng, Lê Hồng Phong, 3 Tháng 2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự, Hồ Thị Kỷ, Trần Phú, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trị, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Cảnh Chân, Trần Đình Xu, Hồ Hảo Hớn, Yersin, Ký Con.
Hiền Nguyễn