(CAO) Hệ thống điều tiết giao thông sẽ có cảm biến nhận diện mật độ phương tiện qua camera để điều chỉnh chu kỳ đèn linh hoạt, dự báo nguy cơ ùn tắc để điều tiết giao thông thông qua hệ thống đèn tín hiệu.
Vừa qua, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu (Sở Xây dựng TPHCM) đã phối hợp cùng nhiều đơn vị tiến hành khảo sát, kiểm tra hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao ngã ba Khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Km38+200, Quốc lộ 51, P.Phú Mỹ).

Đại diện các bên tham gia khảo sát, tổ chức lắp đặt hệ thống hiện đại vào công tác điều tiết đèn tín hiệu giao thông
Buổi làm việc có sự tham dự của Khu Quản lý Đường bộ IV; Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM; UBND P.Phú Mỹ; Văn phòng Ban An toàn giao thông TPHCM cùng các doanh nghiệp thi công, lắp đặt hệ thống.
Các bên đã phối hợp vận hành thử nghiệm, điều chỉnh chu kỳ đèn ngay tại hiện trường để đánh giá hiệu quả. Điểm nổi bật của hệ thống là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp camera, cảm biến, dữ liệu thời gian thực.
AI có khả năng phân tích mật độ phương tiện, tự động điều chỉnh chu kỳ đèn linh hoạt thay vì lập trình cố định theo khung giờ. Bên cạnh đó, hệ thống còn dự báo được tình hình giao thông dựa trên dữ liệu lịch sử, đưa ra cảnh báo sớm và điều phối hợp lý trước khi xảy ra ùn tắc.

Giao lộ sẽ áp dụng công nghệ AI vào điều tiết đèn tín hiệu giao thông
Theo đại diện Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật, việc áp dụng AI giúp tối ưu hóa dòng chảy phương tiện, giảm áp lực lưu thông tại các khu vực trọng điểm, nhất là vào giờ cao điểm, cuối tuần hay dịp lễ Tết.
Đây cũng là bước đi trong tiến trình ứng dụng công nghệ hiện đại, gắn với mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.