Tỷ lệ phương tiện kiểm định không đạt trong lần đầu lên đến gần 40%

Thứ Hai, 17/04/2023 08:22

|

(CAO) Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Thậm chí, có phương tiện kiểm định lại đến lần thứ 6 mới đạt yêu cầu.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho rằng tỷ lệ trượt kiểm định này đã làm gia tăng tình trạng ùn tắc, phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

Để giảm tỷ lệ xe trượt kiểm định cao, Cục Đăng kiểm đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT hỗ trợ tại một trung tâm đăng kiểm ở TPHCM - Ảnh: Đức Nam

Đặc biệt, chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.

Cục Đăng kiểm cũng khuyến khích người dân chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của cục và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Ngoài ra, chủ xe không để phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực trung tâm đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký nhằm tránh tình trạng ùn tắc, vất vả không đáng có, cũng như tránh việc "cò xe" lợi dụng chen ngang gây mất trật tự và có các hành vi tiêu cực.

Chủ phương tiện chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm để tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày; khuyến khích các xe đến hạn đăng kiểm chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khuyến cáo đến các thành viên hiệp hội, chủ doanh nghiệp và người dân chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm lưu ý chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Chấn chỉnh các trung tâm đăng kiểm tự ý ra yêu cầu làm khó người dân

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới hiện nay, trong đó nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm tự ý ra yêu cầu làm khó người dân.

Văn bản nêu rõ, thời gian vừa qua, thông qua phản ánh của người dân và phương tiện thông tin đại chúng, Cục Đăng kiểm nhận thấy có một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định.

Đơn cử, Trung tâm đăng kiểm 63-02D yêu cầu chủ xe cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền.

Một số đơn vị khác như 60-01S, 50-04V và 50-03S chưa chủ động áp dụng linh hoạt việc đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự, dẫn đến tình trạng chủ phương tiện có tâm lý sợ mất lượt nên đã đưa các phương tiện đến xếp hàng sẵn trong và ngoài khu vực của đơn vị để chờ đến lượt (ăn, ngủ tại xe) vào kiểm định nên càng tạo thêm áp lực cho đơn vị đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

Bên cạnh đó, một số trung tâm đăng kiểm tại Thanh Hóa từ chối tiếp nhận thực hiện cấp miễn kiểm định lần đầu cho xe mới. Trung tâm đăng kiểm 29-14D hẹn thời gian giải quyết miễn kiểm định lần đầu quá dài.

Ngoài ra, xuất hiện một số thông tin nhân viên đơn vị đăng kiểm, cò xe tranh thủ tình hình ùn tắc để có hành vi tiêu cực nhằm trục lợi trong việc bố trí “xếp lốt” phương tiện không theo trình tự, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

“Những phản ánh nêu trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm vào giai đoạn khi cả hệ thống đang gồng mình cố gắng từng ngày để từng bước lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp", Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận.

Trên cơ sở này, Cục Đăng kiểm nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các trung tâm đăng kiểm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo được nhanh chóng, thuận tiện; không để tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết.

Cục Đăng kiểm tiếp tục đề nghị các trung tâm đăng kiểm căn cứ tình hình thực tế hoạt động tại đơn vị mình báo cáo tổ chức, động viên, khích lệ các đăng kiểm viên tham gia hỗ trợ, giải quyết tình trạng ùn tắc trong công tác đăng kiểm tại khu vực Hà Nội, TPHCM và một số điểm nóng khác, phục vụ nhu cầu chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, hoàn thành trách nhiệm với xã hội.

Cục cũng nghiêm cấm các trung tâm đăng kiểm sử dụng phần mềm can thiệp sửa đổi dữ liệu kết quả kiểm tra của thiết bị kiểm định xe cơ giới; nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang