Infographic: Lá chắn tên lửa Aegis trên tàu USS John S. McCain

Thứ Tư, 28/09/2016 09:05  | Việt Hùng

|

(CAO) USS John S. McCain là chiến hạm tích hợp lá chắn tên lửa Aegis được thiết kế để đối phó với các mối nguy hiểm trên không (tên lửa, máy bay chiến đấu đối phương), có thể triển khai trong mọi điều kiện môi trường.

Chiến hạm USS John S. McCain vừa cập cảng Đà Nẵng bắt đầu chuyến thăm chính thức 4 ngày từ 28-9 đến 1-10 tại Việt Nam. Dự tính chuyến viếng thăm lần này ngoài việc tăng cường tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước, đội ngũ sĩ quan thủy thủ tàu USS John S. McCain sẽ giúp Hải quân Việt Nam đối phó với các tình huống bất ngờ trong xung đột trên biển.

Hải quân Việt Nam sẽ trao đổi với Hải quân Mỹ Bộ quy tắc về các vụ đụng độ không báo trước trên biển, công tác chuẩn bị trước khi ra khơi, kiểm soát thiệt hại, y tế, đời sống và sức khỏe trên tàu với Hải quân Việt Nam.

Chiến hạm USS John S. McCain trang bị lá chắn tên lửa Aegis. Đây là hệ thống vũ khí hiện đại tinh vi và phức tạp của Mỹ. Nó cho phép việc liên kết dữ liệu giữa vệ tinh và các tàu chiến với nhau, nhằm tung ra các đòn phản công đánh chặn những mục tiêu tên lửa đang tấn công mình.

Trái tim của chiến hạm là ra đa mảng pha đa năng AN/SPY-1 liên kết với hệ thống máy tính tốc độ cao AN/UYK-1. Ra đa AN/SPY-1 tự động tìm kiếm, phát hiện, theo dõi đồng thời hàng trăm mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa đối không đánh chặn 18 mục tiêu trong số chúng. Ngoài hệ thống chỉ huy chiến đấu hết hợp, USS John S. McCain còn trang bị một loạt ra đa hỗ trợ khác như ra đa tìm kiếm trên biển AN/SPS-67(V)2, AN/SPS-73(V)12, hệ thống định vị siêu âm AN/SQS-53C, hệ thống tác chiến điện tử AN/SLQ-32(V)2 và nhiều thiết bị hỗ trợ khác.

Chiến hạm John S. McCain của Hải quân Mỹ thăm Đà Nẵng ngày 7-4-2014. Đây là lần thứ hai tàu chiến này quay lại Đà Nẵng - Ảnh: Đoàn Nguyên (báo điện tử Zing News) 

Tàu trang bị hệ thống ống phóng thẳng đứng Mk41 cho phép có thể phóng các loại tên lửa như Tomahawk, tên lửa phòng không RIM-66, RIM 156 và tên lửa chống ngầm RUM-139. Đây đều là những vũ khí nguy hiểm nhất hiện nay trong biên chế của Hải quân Mỹ. Tên lửa hành trình đối đất tầm xa BGM-109 Tomahawk có tầm bắn lên tới hàng ngày cây sô, bay vào sâu trong lãnh thổ đối phương để hủy diệt.

Tên lửa chống ngầm RUM-139 có tầm bắn khoảng 22km sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính, cũng được phóng từ hệ thống Mk41. Điểm đặc biệt nhất của tên lửa này là thay vì mang đầu đạn chứa thuốc nổ thì mang ngư lôi tự dẫn Mk46 hoặc Mk54. Khi RUM-139 bắn đến một vị trí nhất định thì tên lửa tự “giải phóng” cho quả ngư lôi tự tìm đến mục tiêu.

Trên chiến hạm Mỹ còn bố trí hệ thống tên lửa diệt hạm RGM-84 Harpoon, đây là những sát thủ của tàu chiến mặt nước. Đối phó với tàu ngầm là hệ thống ống phóng ngư lôi cho phép phóng ra những siêu ngư lôi hạng nặng Mark 46, hiện nay loại ngư lôi này vẫn được đánh giá là một trong những ngư lôi gieo rắc sự kinh hoàng cho những tàu chiến nhất thế giới.

USS John S. McCain trang bị pháo hạm cỡ nòng 127mm cho phép tầm tác chiến lên tới 37km. Tàu cũng bố trí hệ thống đánh chặn tầm gần là pháo bắn nhanh cỡ nòng 20mm. Ngoài ra, phía boong tàu còn thiết kế thêm khoang chứa máy bay trực thăng và sân đáp phục vụ cho đội trực thăng chống ngầm SH-60.

Báo Công an TP.HCM xin giới thiệu đến bạn đọc infographic hệ thống lá chắn tên lửa đầy uy lực này:

Thống kê
Lên đầu trang