Nghệ An:

Dân sống khổ vì hôi thối và ruồi tấn công từ bãi rác Ngọc Sơn

Thứ Hai, 01/02/2016 12:14  | Nguyên Thi

|

(CAO) Ruồi muỗi dày đặc, mùi hôi thối từ bãi rác xộc thẳng vào nhà dân. Bất lực người dân đành đóng cửa im ỉm suốt ngày để ngăn mùi hôi và ruồi tràn vào nhà, có khi bữa cơm của gia đinh cũng phải ăn trong màn vì ruồi quá nhiều khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Đó là thực trạng hiện nay của bà con xóm 5, xã Ngọc Sơn (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Khi tình trạng ôn nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, kèm theo ruồi, muỗi đang tấn công khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, khổ cực.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do bãi rác xã Ngọc Sơn được xây dựng chỉ cách địa bàn xóm 5 khoảng 500 – 600m. Bãi rác thải Ngọc Sơn được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động năm 2012 là nơi chứa rác cho toàn huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Bãi rác đang có dấu hiệu quá tải và ô nhiễm môi trường

Đây là bãi chôn lấp với quy mô 7ha, với 3 hố chứa rác, 2 hố chứa nước rỉ rác. Để quản lý, xử lý rác thải tại bãi rác Ngọc Sơn, UBND huyện Quỳnh Lưu đã hợp đồng với Công ty TNHH Thái Bình Nguyên. Nhà thầu này bên cạnh trách nhiệm quản lý, bảo quản toàn bộ cơ sở vật chất của bãi rác; nhận rác của các xã, thị trấn theo đúng chủng loại và trực tiếp hướng dẫn đổ rác vào hố chứa thì đảm nhận việc chôn lấp, lăn lu rác theo quy trình kỹ thuật.

Tại đây lượng rác thải đủ loại đã chất cao nổi trên mặt đất đến hàng mét, tràn ra ngoài khu vực hố, cổng... Và, ruồi cực nhiều. Trên bãi rác, từng đoàn bò đang được chăn thả để tìm thức ăn mặc ô nhiễm. Tiến gần vào bãi rác, một mùi khó chịu xộc thẳng vào mũi khiến người buồn nôn, càng vào gần hơn thì hôi thối hôn tạp đủ loại phả ra dày đặc khiến chúng tôi phải bịt khẩu trang và quay ra.

Ruồi đậu ở khắp mọi nơi khiến cuộc sống của người dân đảo lộn

Anh Đặng Quang Thành – sống ở xóm 5 gần bãi rác, bức xúc cho biết: "Trời mưa còn đỡ, chứ nắng nóng mùi hôi thối càng bốc lên nồng nặc. Ruồi, muỗi bay ra từ bãi rác vào các nhà dân nhiều không tưởng tượng nổi. Đến giờ ăn, ruồi bâu kín mâm cơm. Tối đến, muỗi bám quanh màn kín đen nhìn mà phát khiếp. 57 hộ dân sống ở đây với khoảng 300 nhân khẩu vô cùng khốn khổ trước sự ô nhiễm trầm trọng của bãi rác này”.

Anh Nguyễn Văn Đông, xóm 5 than thở: “Ruồi là nỗi ám ảnh ghê gớm của chúng tôi. Mùa này còn đỡ. Vào dịp tháng 5 – 6, mỗi khi nồm lên, ruồi nhiều kinh khủng. Nhiều nhà phải mắc màn để ăn cơm. Nhà nào cũng nghỉ cách để diệt ruồi nhưng diệ không xuể bởi ruồi quá nhiều...”

Nội quy thì đã có nhưng không phải ai cũng làm theo

Theo ông Đậu Đình Năm - Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu cho hay: “Thực trạng người dân sống gần bãi rác bị ô nhiễm và ruồi nhiều là có thật, điều đó cũng khó tránh khỏi. Cứ 2 tháng, cán bộ huyện lại thực hiện kiểm tra công tác quản lý, xử lý rác thải tại bãi rác Ngọc Sơn. Qua các lần kiểm tra, đều đánh giá trách nhiệm của nhà thầu, bên cạnh đó, đôn đốc, nhắc nhở phun thuốc xử lý môi trường”.

Về giải pháp lâu dài, ông Đậu Đình Năm trao đổi, dù bãi chứa rác Ngọc Sơn lớn nhưng đã có dấu hiệu quá tải vì rác từ TX.Hoàng Mai cũng đưa về đây. Theo kế hoạch đặt ra, trong thời gian không lâu nữa sẽ có một bãi rác được xây dựng quy mô hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, đang tìm nhà đầu tư thực hiện dự án nhà máy xử lý rác thải…

Từng đàn bò tung tăng tìm kiếm thức ăn từ rác thải

Mong rằng trong thời gian tìm giải pháp tốt nhất về môi trường ở đây, các cơ quan chức năng nên quan tâm giám sát chặt chẽ hơn nữa công tác đổ rác cũng như xử lý môi trường để không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ, cuộc sống và sinh hoạt của người dân địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang