Có nên mua xe hơi trong thời kỳ kinh tế hiện nay?

Thứ Ba, 21/07/2015 15:31  | Tôn Văn

|

(CAO) Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam luôn được coi là thị trường tiêu thụ tiềm năng của các hãng sản xuất xe trên thế giới. Với đặc điểm dân số trẻ và thu nhập ngày càng tăng, nhu cầu sở hữu xe ô tô ở nước ta là khá lớn và có xu hướng phát triển theo thời gian.

Tuy nhiên, thông tin về thị trường xe ô tô tại Việt Nam vẫn còn khá mập mờ khiến nhiều khách hàng Việt tự hỏi đâu mới là thời điểm lí tưởng để sắm “xế hộp”.

Nhu cầu mua xe ô tô những năm gần đây

Do chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu sở hữu xe ô tô tại Việt Nam đang tăng mạnh.

Theo kết quả trong một nghiên cứu của Tạp chí The Economist, Việt Nam đang được xếp trong nhóm nước đứng đầu Châu Á về sự tăng trưởng nhanh chóng của số lượng hộ gia đình sở hữu tài sản có giá trị từ 100.000 USD đến 2 triệu USD mỗi năm (hay còn được gọi là nhóm “nhà giàu mới nổi”).

Thu nhập tăng là yếu tố kích cầu mua sắm xa xỉ phẩm của người Việt, trong đó có ô tô. Trong năm 2014, thị trường ô tô tại Việt Nam tăng trưởng ấn tượng tới 43% mang lại doanh thu ổn định và lợi nhuận cho các hãng ô tô lớn như: Honda, Mercedes-Benz, Toyota và Ford.

Theo tờ Los Angeles Times, chỉ trong vòng 2 năm (2012 - 2014) số lượng xe ô tô bán tại Việt Nam đã tăng từ 9.500 chiếc đến 21.700 chiếc.

Đối với người dân Việt, xe ô tô là biểu tượng của sự thời trang, thành công, đẳng cấp và tiện nghi. So với việc phải khoác thêm đủ loại nón mũ để chống nắng chống bụi khi ra đường trên chiếc xe máy, không gian mát lạnh với điều hòa lọc không khí của xe hơi quả là điều đáng được xem xét.

Ô tô là một lựa chọn di chuyển rất được người Việt quan tâm

Bên cạnh đó, đặc trưng khí hậu nhiệt đới nắng mưa thất thường ở nước ta càng khiến nhiều người dân thành thị nghĩ đến việc “tậu” một chiếc xe ô tô phục vụ cho việc di chuyển hàng ngày. Trong nhiều trường hợp, giá trị hay độ “chất” của chiếc xe phản ánh mức độ thành công và phong cách của chủ sở hữu.

Tuy thu nhập bình quân đầu người ở nước ta vẫn còn ở ngưỡng thấp với 1.500 USD/người, nhu cầu mua xe sang của người Việt lại đang ở mức cao nhất nhì Châu Á.

Bên cạnh các thương hiệu xe truyền thống như: Mercedes và BMW, những cái tên “sang chảnh” trong làng xe thế giới như: Bentleys, Porsche Cayennes, Lamborghini và Rolls-Royce cũng đã đưa chiến mã của mình tham gia “cuộc chiến ô tô” nhằm chinh phục khách hàng trên mảnh đất chữ S.

Trong vài năm tới, giá xe có giảm?

Tuy nhu cầu tiêu thụ cao, giá bán ô tô tại Việt Nam vẫn thuộc loại đắt nhất thế giới. Theo Carmudi, so với các nước phát triển, giá ô tô ở nước ta cao hơn gấp hai lần và khoảng 1,5 lần khi so với các nước trong cùng khu vực.

Nhiều mẫu ô tô bình dân khi nhập về Việt Nam có giá bán bị đội lên nhiều lần do cộng dồn nhiều loại thuế như: thuế nhập khẩu, thuế linh kiện, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ô tô bình dân khi nhập về Việt Nam có giá bán bị đội lên nhiều lần do cộng dồn nhiều loại thuế

Do đã quen với mức “giá bán trên trời” của các mẫu xe nhập, dư luận được một phen xôn xao khi các phương tiện truyền thông rộ lên tin tức về việc giảm giá xe ô tô đến hàng trăm triệu đồng từ năm 2015.

Sự việc lên đến đỉnh điểm buộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) phải ra công văn nêu quan điểm về giá bán lẻ xe ô tô trong năm 2015.

Theo đó, việc giảm thuế nhập khẩu cho xe đến từ các quốc gia ASEAN là có thực trong thời gian tới nhưng được thực hiện theo lộ trình cho từng năm, tính từ năm 2015 đến 2018.

Đối với xe ô tô nguyên chiếc dưới 10 chỗ ngồi từ các quốc gia ASEAN, thuế nhập khẩu năm 2015 là 50% và sẽ giảm từ từ còn 40% năm 2016, 30% năm 2017 và miễn thuế hoàn toàn vào năm 2018.

Việc giảm giá xe hơi phải làm từng bước

Như vậy, mức thuế đối với xe du lịch, xe tải và xe bán tải vẫn giữ nguyên so với năm 2014 và chính sách thuế sẽ không gây ra tác động giảm giá xe ô tô trong năm 2015.

Hơn nữa, việc giảm thuế đối với xe nhập từ ASEAN sẽ có lợi cho các nhà sản xuất xe phổ thông nhưng làm tăng tính cạnh tranh đối với các dòng xe sang do các mẫu xe cao cấp đều được sản xuất tại các quốc gia ngoài ASEAN.

Nhìn chung, sở hữu xe ô tô là nhu cầu tự nhiên của nhiều khách hàng Việt có điều kiện tài chính dư dả muốn sắm phương tiện di chuyển nhanh chóng, tiện nghi và phù hợp với đẳng cấp.

Với lộ trình giảm thuế đến năm 2018 dành cho xe nhập từ các quốc gia ASEAN, khách hàng Việt yêu thích các dòng xe phổ thông nên cân nhắc tính toán để mua xe trong thời điểm phù hợp.

Ngược lại, giới chơi xe Việt có nhu cầu sắm các dòng xe cao cấp, sang trọng nên xem xét nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân hơn là trông chờ vào lộ trình giảm thuế của chính phủ đến năm 2018.

Bình luận (0)

Lên đầu trang