Xe hơi giá rẻ 220 triệu đồng liệu có chiếm lĩnh thị trường VN?

Thứ Sáu, 29/05/2015 14:30  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Vừa qua, tập đoàn Tata Motor (Ấn Độ) đã chọn đối tác TMT - doanh nghiệp tại Việt Nam - làm nhà phân phối, lắp ráp loại xe giá rẻ Tata Nano tại Việt Nam. Điều đó có giúp Tata Motor thành công tại thị trường Việt Nam hay không?

Bước đi mạo hiểm

Theo Tata Motor, trong tháng 8-2015, trước mắt hãng sẽ ủy quyền cho doanh nghiệp TMT nhập các sản phẩm xe thương mại như: xe buýt, xe tải…, tiếp đến là xe du lịch từ 2-16 chỗ. Điều này đã thu hút nhiều đối tượng quan tâm trong phân khúc xe du lịch giá rẻ.

Ngoài dòng xe có giá rẻ nhất thế giới từ 2.500 – 5.000 USD là Tata Nano, hãng còn một số mẫu ô tô giá rẻ như Zest sedan và Bolt hatchback với giá khoảng 135 - 160 triệu đồng. Nếu dòng xe Tata Nano lắp ráp và chuyển giao công nghệ cho nhà phân phối thì giá xe khi được bán tại Hà Nội có thể rơi vào mức giá khoảng 10.000 USD.

Hai mẫu xe giá rẻ khác của hãng

Mặc dù những mẫu xe giá rẻ tại Ấn Độ có kiểu dáng dễ nhìn, được trang bị những tính năng hiện đại như xe cao cấp và đang chuẩn bị xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có Việt Nam nhưng sẽ đối mặt với các đối thủ "nặng ký" là những mẫu xe giá rẻ, xe cũ của thương hiệu Toyota, Hundai, Kia, Honda, Ford… đang được người Việt ưa dùng.

Chiếc xe VG của hãng Vinaxuki bị "hắt hủi" ngay trên sân nhà

Mặt khác, thị trường Việt Nam tương đối còn bị chi phối bởi thói quen của người tiêu dùng là chuộng thương hiệu nên liệu Tata Motor có “ra đi” như những mẫu xe đến từ Trung Quốc hay chịu "hắt hủi" như chiếc xe VG của hãng Vinaxuki hay không?

Xe giá rẻ - thất bại thảm hại

Năm 2009, mẫu xe Chery QQ3 của Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam với mức giá 195 triệu đồng được xem là chiếc xe giữ kỷ lục rẻ nhất. Tại thời điểm đó, thị trường ô tô tại Việt Nam trong phân khúc nhỏ hy vọng sẽ trở nên sôi động, náo nhiệt hơn.

Chiếc Chery QQ3 của Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam với giá rẻ kỷ lục

Nhưng từ khi có mặt tại Việt Nam, dòng xe Cherry QQ3 gặp thất bại thảm hại. Năm 2012, mẫu xe Trung Quốc đã bán được 146 xe nhưng đến 8 tháng đầu năm 2013, chỉ tiêu thụ được... 1 xe. Sau đó, hãng này từ từ bị thị trường xe Việt Nam đào thải.

Xe Chevrolet Spark, Kia Morning, trong phân khúc "hatchback" cỡ nhỏ từ khi có mặt trên thị trường Việt Nam xe chỉ bán được trên 50 chiếc trong 4 năm. Đến tháng 7-2014, hãng chỉ bán được... 2 chiếc.

Cùng chung số phận, mẫu xe BYD F0 động cơ 3 xi lanh, dung tích 1.0L đến từ Trung Quốc cũng được nhập nguyên chiếc giá 252 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 282 triệu đồng cho bản cấp từ năm 2010.

Mẫu xe BYD F0

Mặc dù BYD là hãng xe thương hiệu của Trung Quốc nhưng tập trung được nhiều công nghệ tiên tiến như: được trang bị 2 túi khí, đèn sương mù, cân bằng lực, phanh điện tử (ESP), hệ thống kiểm soát nhiên liệu, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)... với hy vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường giá rẻ tại Việt Nam với 7 đại lý từ Bắc chí Nam.

Toyota Aygo

Kiểu dáng mẫu BYD F0 được thiết kế tương tự Toyota Aygo, giá lại chỉ bằng một phần ba, đã được khách hàng ưa chuộng, lượng xe bán ra tương đối ổn. Nhưng sau một năm sử dụng, tỷ lệ xe thuộc diện bảo hành tăng nhanh khiến chi phí bị đội lên cao trong khi chi nhánh tại Việt Nam lại không nhận được kinh phí từ tập đoàn phía Trung Quốc. Gần ba năm tồn tại trong ế ẩm, đơn vị đã buộc phải ngừng chế độ hậu mãi, phân phối xe mới.

Hãng xe Ấn Độ liệu có theo vết xe đổ?

Tata Nano đã được một doanh nghiệp Việt Nam tạm nhập hai chiếc vào cuối năm 2012 để giới thiệu cho khách hàng và các đại lý phân phối. Nhưng thực tế Tata Nano chỉ được biết đến qua tên gọi chiếc xe rẻ nhất thế giới. Hãng xe này không thật sự thành công trên thị trường ô tô thế giới, thậm chí là tại sân nhà Ấn Độ.

Với động cơ 0.6L được trang bị trên mẫu Nano, nhiều người hoài nghi về khả năng vận hành của chiếc xe sẽ không đáp ứng được nhu cầu sử dụng tại đường sá phức tạp của Việt Nam. Tuy mức giá hấp dẫn dưới 10.000 USD cho một chiếc ô tô nhưng chưa chắc sẽ thu hút được khách hàng.

Tata Nano liệu có đáp ứng được điều kiện đường sá ở Việt Nam?

Với khoản tiền 10.000 USD, khách hàng sẽ phân vân giữa việc mua một chiếc ô tô máy yếu có khả năng che nắng, che mưa hay một chiếc xe hai bánh cao cấp tiện dụng, đẳng cấp. Chưa kể chế độ bảo hành, chất lượng vận hành cũng như hậu mãi của thương hiệu Tata liệu có tốt như những chiếc xe hơi cũ như những thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ngoài ra, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết, giúp mức giá linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ giảm còn 0-5%, phần nào hỗ trợ những hãng xe đến từ Hàn Quốc như Kia, Huyndai khiến mức giá của chúng cạnh tranh hơn.

Những chiếc xe cũ của các hãng danh tiếng cũng là một thách thức không nhỏ đối với dòng xe giá rẻ

Chính vì vậy, hãng xe Ấn Độ cần có những chính sách hấp dẫn cuốn hút khách hàng về chất lượng, tiện ích... tạo thế mạnh, nét đặc trưng riêng cho sản phẩm của mình. Qua đó mới có thể khẳng định vị trí của hãng trong lòng khách hàng và có thể tăng khả năng cạnh tranh tại một thị trường đầy rủi ro cho những hãng xe nhỏ như tại Việt Nam.

Bình luận (1)

Người Việt chúng ta chưa phải mua xe hơi làm phương tiện sinh sống mà chỉ để hơn bạn hơn bè và khoe mẽ nên không ngại ngùng săn tìm hàng "độc" dù có mắc, vì thế phân khúc xe hơi giá rẻ xem ra khó trụ vững. Chỉ trừ khi nào tầng lớp công nhân thị thành đủ sức mua xe đi làm thì hy vọng của loại xe giá rẻ này mới thành công.

Nguyễn Hùng - Thứ Ba, 02/06/2015, 10:41 Trả lời | Thích
Lên đầu trang