Chiếc DS tròn 60 tuổi

Thứ Hai, 25/05/2015 10:38  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Trong các hiệu xe của Pháp thì "mác" Citroen vẫn giữ phong thái hào nhoáng thượng lưu nhất của nước Pháp. Ngày chủ nhật 24.05.2015 có 700 chiếc xe DS từ khắp nơi đổ về tụ họp ở khu vực Paris để kỷ niệm sinh nhật thứ 60 của chiếc DS, mà tiếng đồng âm với hai mẫu tự viết tắt này là "déesse" có nghĩa là "nữ thần" các loại xe.

Chiếc DS đầu tiên ra mắt công chúng trong Hội chợ triển lãm xe hơi tại Paris năm 1955. 

Nó quyến rũ ngay tầng lớp khách hàng thượng lưu vì kỹ thuật "vượt" thời gian với động cơ thủy lực của nó, càng chở nặng bao nhiêu thì chiếc xe càng được tự động nâng lên cao bấy nhiêu, và nó thay đổi độ cao của chiếc xe tùy theo mặt đường và vận tốc, đèn pha như hai con mắt tự động thay đổi theo chiều xe chạy, vào cua, hay chạy thẳng.

Đặc biệt, DS có thể chạy vững khi chỉ còn có ba bánh xe.

Đoàn xe 700 chiếc xe DS cổ nối đuôi nhau diễu hành nhân sinh nhật 60 năm của chiếc xe.

Các xe DS đủ loại màu sắc, xe nào cũng được chăm sóc bóng loáng 

 

Chiếc DS đang được chấm điểm 
Xe DS màu đỏ lựu được chăm sóc kỹ, không để dính đến một hạt bụi.
Một chiếc DS màu trắng 

 

Có cả DS thể thao dùng đua xe.

 

Cảnh sát cũng dùng xe DS 

Chính chi tiết kỹ thuật như đã nêu ở trên đã cứu mạng sống của tướng Charles de Gaulle khi bị tấn công ám sát lúc đang chạy ngang qua khu vực Petit-Clamart vào ngày 22 tháng tám 1962.

Chiếc xe DS 19 của tướng De Gaulle, trong xe ngoài người tài xế còn có phu nhân Yvonne de Gaulle và tướng Alain de Boissieu, con rể của tướng de Gaulle, bị bắn 187 viên đạn từ súng liên thanh và súng tầm ngắn, nhưng dù bị bắn bể bánh xe vẫn tiếp tục phóng nhanh qua khỏi tầm bắn và chỗ đặt bom.

Hiện nay chiếc xe DS mầu đen của tướng De Gaulle với 14 lỗ đạn bắn là một bảo vật trong bảo tàng viện ở Colombey-les-Deux-Eglises.

Tướng Charles de Gaulle trên chiếc DS mui trần, ảnh chụp trong chuyến công du Dakar

Có người ngồi trong xe DS bị chóng mặt, tưởng là đang ngồi trên thuyền vì nó lướt rất êm. Xe Citroen rất bền, đi đường xa không mệt, chạy hơn 300.000 cây số máy vẫn tốt

Những người yêu xe cổ mua lại với giá trung bình là 20.000 euros một chiếc, và cho sửa chữa, bảo quản lại như mới, họ cầu kỳ tìm mọi thiết bị nguyên gốc, nguyên thủy để thay thế những bộ phận cần phải sửa chữa.

Dòng DS đời mới hiện nay gồm có ba hạng DS3, DS4 và DS5. Kiểu DS5 giá bán thấp nhất là khoảng 30.000 euros một chiếc, và giá tăng tùy theo các yêu cầu của khách hàng tùy theo chi tiết kỹ thuật và trang thiết bị thẩm mỹ, tiện dụng, thí dụ như ghế bọc da, hệ thống âm thanh nổi…chẳng hạn.

Xe DS 5 đời hiện đại , giá thấp nhất 30.000 euroseuros, nhưng hoàn toàn không còn hình dáng cũ.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang