Người Mỹ phải mua ô tô với giá cao và ít lựa chọn hơn vì chính sách thuế

Thứ Hai, 31/03/2025 10:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30/3, Reuters đưa tin người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải mua ô tô với mức giá cao hơn, ít lựa chọn mẫu xe hơn hoặc bị giới hạn tính năng cho người tiêu dùng vì chính sách áp thuế lên ô tô nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuần này, ông Trump đã công bố mức thuế 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu vào thị trường Mỹ, khiến cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu giảm và làm dấy lên lo ngại về tình trạng mất việc làm ở các quốc gia xuất khẩu ô tô lớn.

Ông Trump cho biết mức thuế cuối cùng sẽ thúc đẩy sản xuất tại Mỹ, nhưng các nhà phân tích cho biết tác động ngay lập tức sẽ là đối với các lựa chọn của các nhà sản xuất ô tô ảnh hưởng đến ví tiền của người tiêu dùng.

"Hầu hết các nhà sản xuất ô tô không thể chịu được mức thuế 25%, họ không thể chịu được" - Andy Palmer, cựu giám đốc điều hành của Aston Martin cho biết. "Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô sẽ chuyển càng nhiều chi phí thuế quan càng tốt (sang cho người tiêu dùng cuối)", bao gồm cả việc loại bỏ các tính năng của ô tô để giảm chi phí trong khi vẫn tăng giá.

Các nhà sản xuất ô tô có thể phân bổ chi phí đó giữa các mẫu xe sản xuất tại Mỹ và nhập khẩu, cắt giảm các tính năng và trong một số trường hợp, ngừng bán các mẫu xe có giá cả phải chăng dành cho những người mua xe lần đầu, vì nhiều mẫu xe trong số đó là xe nhập khẩu và trở nên kém hấp dẫn hơn nếu chúng có mức giá cao hơn.

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải trả mức giá cao hơn, ít lựa chọn hơn đối với ô tô vì chính sách thuế quan dưới thời ông Trump - Ảnh: Reuters

S&P Global Mobility ước tính rằng thuế quan sẽ khiến doanh số bán xe hàng năm của Mỹ giảm xuống còn khoảng 14,5 triệu đến 15 triệu trong những năm tới từ mức 16 triệu vào năm 2024. Cox Automotive ước tính thuế quan sẽ làm tăng thêm 3.000 đô la vào chi phí của một chiếc xe sản xuất tại Mỹ và 6.000 đô la cho những chiếc xe được sản xuất tại Canada hoặc Mexico mà không được miễn trừ.

Erin Keating, nhà phân tích điều hành tại Cox cho biết, những mẫu xe giá cả phải chăng có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm Honda CR-V, Chevy Trax, Subaru Forester, Chevy Equinox và Honda HR-V.

"Các nhà sản xuất ô tô biết rằng họ có một số loại xe nhất định trong danh mục đầu tư của mình có thể chịu được biên lợi nhuận thấp hơn. Một số loại xe có thể quá đắt và hầu hết trong số đó là những mẫu xe giá cả phải chăng được sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ" - Erin Keating nhận định.

Sau khi 10% dân số mua ô tô bị loại khỏi thị trường trong đại dịch Covid, khả năng chi trả vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á, bị tước mất thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất là Mỹ có thể cắt giảm sản lượng. Nếu các nhà sản xuất ô tô ngừng vận chuyển một mẫu xe đến Hoa Kỳ, điều đó sẽ dẫn đến sản lượng thấp hơn tại các nhà máy đó. Palmer cho biết khối lượng thấp hơn có nghĩa là chi phí cho mỗi xe cao hơn "cuối cùng sẽ được chuyển cho người tiêu dùng" tại các thị trường đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang