‘Ông già gân’ lái xe ô tô cổ hơn 2.000 km tham dự lễ hội xe tại Thái Lan

Chủ Nhật, 01/12/2024 12:56

|

(CAO) Đó là ông Trần Văn Lâm, tuổi U70, hiện sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, ông là người sưu tầm xe cổ tâm huyết và có ảnh hưởng lớn đến phong trào sưu tầm xe cổ tại Việt Nam.

Người sưu tầm kỳ cựu của Việt Nam với hơn 50 chiếc ô tô cổ

Trong giới sưu tầm xe ô tô cổ tại Việt Nam, rất nhiều người biết ông Trần Văn Lâm hiện đã hơn 60 tuổi và đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh như một người sưu tầm xe cổ tâm huyết và có ảnh hưởng lớn đến phong trào sưu tầm xe cổ của Việt Nam. Không chỉ là người đam mê sưu tầm xe ô tô cổ, ông Lâm còn là một người thợ lành nghề của chính bộ sưu tập xe của mình.

Khi được hỏi vì sao ông sưu tầm xe trong rất nhiều năm, hiện con số đã lên hơn 50 chiếc nhưng hầu như ông rất ít khi bán xe thì ông Lâm chia sẻ lý do chính là việc sưu tầm xe cổ đối với ông đó là đam mê, ông luôn mong mỏi xe cổ có thể mang lại những giá trị hữu ích cho chính ông và cho cộng đồng thay vì mua xe về chỉ để trải nghiệm hay tìm cách bán lại để kiếm tiền lãi. Ông cho biết thêm, khi được những người bạn hỏi mua bất kỳ chiếc xe nào luôn khiến ông cảm thấy đắn đo, thậm chí có lần mất ngủ vài đêm trước khi đưa ra quyết định.

 Ông Lâm vẫn vui khỏe sau hành trình dài hơn 2.000 km với chiếc xe cổ của mình. Ảnh: Nguyễn Xuân Thủy

Bộ sưu tập phong phú với nhiều chiếc xe quý hiếm

Trong suốt mấy chục năm sưu tầm xe cổ, bộ sưu tập của ông Lâm hiện nay được đánh giá là rất đa dạng về chủng loại và quý hiếm. Hầu hết là những chiếc xe được sản xuất từ thập niên 1950 đến 1980, giai đoạn vàng của những chiếc xe cổ trên toàn thế giới. Nổi bật của bộ sưu tập là dòng xe Volkswagen cổ của Đức với gần như đủ các đời, điều mà hiện nay ở Việt Nam ngoài ông Lâm gần như chưa có ai thực hiện được. Ông Lâm cũng sở hữu gần 10 chiếc xe thuộc dòng cơ bắp của Hoa Kỳ như Ford Mustang, Cougar và Cadillac. Ngoài ra, ông còn có nhiều xe cổ quý hiếm từ các thương hiệu Mercedes, BMW, Jaguar, Porche, Toyota, Jeep...

Chiếc Ford Mustang Fastback động cơ V8, một trong những chiếc xe cổ quý hiếm trong bộ sưu tập của ông Lâm. Ảnh nhân vật cung cấp

Hành trình chinh phục hơn 2.000 km cùng chiếc xe Volkswagen Bus T1

Vừa qua, ông Lâm nhận lời tham dự hành trình tham dự lễ hội xe tại Buri Ram, Thái Lan và kết hợp chuyến du ngoạn Campuchia và Lào. Chuẩn bị cho chuyến đi này, ông Lâm chọn chiếc xe Volkswagen Bus T1 sản xuất vào thập niên 1960. Đây là chiếc xe dạng thùng, gầm cao, 9 chỗ ngồi và đã từng được Việt Nam sử dụng để làm xe cứu thương hoặc xe đưa đón học sinh. Cho chuyến hành trình xa và dài ngày thì đây là một lựa chọn hợp lý. Ông Lâm đã cẩn thận thực hiện công tác bảo trì kỹ lưỡng trước chuyến đi khiến ông phần nào cũng cảm thấy tự tin. Trong quãng đường từ Việt Nam sang Campuchia và tới Khao Yai, Thái Lan khoảng gần 1.000km chiếc xe vận hành trơn tru và không gặp bất kỳ trục trặc nào.

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra ở chặng từ Khao Yai đến nơi tổ chức lễ hội tại Buri Ram khi ông Lâm nhờ một thành viên khác trong đoàn lái giúp một quãng đường. Do không quen xe nên thành viên đó đã để chiếc xe hoạt động với công suất cao liên tục trên một quãng đường vài chục km, chính điều này khiến cho chiếc xe gặp trục trặc ở phần máy. Điều không mong muốn đã xảy ra và chiếc xe phải được di chuyển đến với lễ hội bằng xe cứu hộ.

 Ông Lâm hỗ trợ xử lý trục trặc cho chiếc xe Ford Mustang trong đoàn tại Campuchia. Ảnh: Phùng Anh Tuấn

Khi chiếc xe được vận chuyển đến nơi, ông Lâm lập tức tiến hành kiểm tra kỹ hơn và phỏng đoán piston của chiếc xe có thể đã bị hỏng. Tuy nhiên, ông đánh giá chiếc xe của mình vẫn có thể tham gia chạy diễu hành trong sân đua Chang International Circuit mặc dù ban tổ chức khuyến cáo không nên tham gia. Ông Lâm đã đúng khi vẫn thực hiện hoàn tất việc chạy diễu hành này trước khi di chuyển xe ra khu vực sửa chữa.

Sau khi trao đổi thì được biết ban tổ chức không có đủ điều kiện để thực hiện sửa chữa cho chiếc xe vì đây được đánh giá là hư hỏng nặng, ông Lâm và các thành viên trong đoàn quyết định sẽ tự thực hiện việc sửa chữa để không phải chuyển xe về lại Việt Nam bằng xe cứu hộ. Việc tháo máy được thực hiện nhanh chóng bởi chính ông Lâm và tình trạng được xác định rõ là một trong bốn piston của chiếc xe đã bị thủng. Các thành viên trong đoàn đã tiến hành đặt hàng khẩn cấp 4 bộ xi lanh và piston mới từ BangKok, Thái Lan để ngày hôm sau có thể tiến hành việc thay thế. Ngày hôm sau, việc thay thế được hoàn thành bởi chính ông Lâm cùng sự hỗ trợ từ các thành viên trong đoàn. Chiếc xe lại được vận hành trơn tru và tiếp tục cuộc hành trình thăm quan đất nước Lào trước khi quay lại Việt Nam.

 Chiếc xe của ông Lâm hoàn thành hai vòng diễu hành. Ảnh: Chang International Circuit

Trong suốt mấy chục năm sưu tầm và trải nghiệm cùng xe ô tô cổ, ông Lâm vẫn luôn mong mỏi những nhà làm chính sách của Việt Nam có nhiều sự quan tâm hơn để có thể sớm ban hành các quy định pháp luật phù hợp để quản lý xe cổ nói chung và xe ô tô cổ nói riêng, đặc biệt là các quy định về vấn đề việc xây dựng bảo tàng xe cổ, kinh doanh dịch vụ liên quan đến xe cổ, đăng kiểm, thay thế linh phụ kiện, máy móc và những hỗ trợ cần thiết khác cho những thứ được xem là di sản này. Ông Lâm mong muốn những người sưu tầm xe cổ tại Việt Nam sẽ ngày càng nâng cao ý thức để có thể xây dựng được một cộng đồng văn minh và có thể mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội thông qua những chiếc xe cổ.

 Quá trình sửa chữa chiếc xe Volkswagen Bus T1. Ảnh: Phùng Anh Tuấn

Sau cùng, ông Lâm hy vọng một ngày nào đó có thể tự mình xây dựng được một không gian bảo tàng xe để có thể đặt những chiếc xe cổ của Việt Nam ở đúng nơi mà những chiếc xe này xứng đáng được bảo tồn và gìn giữ.

 Các thành viên dừng chân thăm quan đại điểm du lịch Măng Đen trước khi di chuyển về TP.Hồ Chí Minh, kết thúc chuyến du hành thú vị hơn 2.000km. Ảnh: Nguyễn Xuân Thủy

Bình luận (0)

Lên đầu trang