‘Ông già gân’ lái xe ô tô cổ hơn 2.000 km tham dự lễ hội xe tại Thái Lan

Chủ Nhật, 01/12/2024 12:56

|

(CAO) Đó là ông Trần Văn Lâm, tuổi U70, hiện sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, ông là người sưu tầm xe cổ tâm huyết và có ảnh hưởng lớn đến phong trào sưu tầm xe cổ tại Việt Nam.

Người sưu tập xe ô tô cổ kỳ cựu của Việt Nam

Trong giới sưu tập xe ô tô cổ tại Việt Nam rất nhiều người biết ông Trần Văn Lâm, thành viên Câu lạc bộ xe ô tô cổ Sài Gòn (Saigon Classic Car Club) và hiện là Phó chủ tịch Câu lạc bộ Volkswagen Sài Gòn, hiện đã hơn 60 tuổi và đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, như một người sưu tập xe ô tô cổ tâm huyết và có ảnh hưởng lớn đến phong trào sưu tập xe cổ của Việt Nam.

Không chỉ là người đam mê sưu tập xe ô tô cổ, ông Lâm còn là một người thợ lành nghề của chính bộ sưu tập xe của mình. Được biết ông Lâm khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ trong ngành vận tải hành khách, ông từng có thời gian hơn 10 năm công tác trong quân ngũ cũng liên quan đến xe vận tải của Phòng 7 (Phòng huấn luyện chiến đấu, QK7), sau đó ông quay lại khởi nghiệp lĩnh vực vận tải hàng hóa và kinh doanh xe du lịch, có thể nói xe cộ như một cái duyên và đã gắn bó với cả cuộc đời ông Lâm.

Khi được hỏi vì sao ông sưu tập xe trong rất nhiều năm, hiện số lượng xe đã tăng lên rất nhiều nhưng ông không có kế hoạch bán bất kỳ chiếc xe nào, thì ông Lâm chia sẻ lý do chính là việc sưu tập xe cổ đối với ông đó là đam mê, ông luôn mong mỏi xe cổ có thể mang lại những giá trị hữu ích cho chính ông và cho cộng đồng thay vì mua xe về chỉ để trải nghiệm hay tìm cách bán lại để kiếm tiền lãi. Ông cũng chia sẻ thêm là ông cảm thấy rất may mắn vì hai người con trai mặc dù có công việc riêng nhưng cũng chung niềm đam mê với xe cổ, luôn hỗ trợ ông trong việc tìm kiếm phụ tùng và bảo dưỡng những chiếc xe cổ của gia đình.

 Ông Lâm vẫn vui khỏe sau hành trình dài hơn 2.000 km với chiếc xe cổ của mình. Ảnh: Nguyễn Xuân Thủy

Bộ sưu tập phong phú với nhiều chiếc xe quý hiếm

Ông Lâm chia sẻ nhiều năm trước khi nhìn thấy những chiếc xe ô tô cổ không được chủ nhân bảo trì và thậm chí bán giá rẻ vì không có chỗ để, ông đã nhen nhóm ý tưởng sưu tập những chiếc xe này. Trong suốt mấy chục năm sưu tập xe cổ, bộ sưu tập của ông hiện nay được đánh giá là rất đa dạng về chủng loại và quý hiếm.

Trong bộ sưu tập của ông hầu hết là những chiếc xe được sản xuất từ thập niên 1950 đến 1980, đây là giai đoạn vàng của những chiếc xe cổ trên toàn thế giới. Nổi bật của bộ sưu tập là dòng xe Volkswagen cổ của Đức với gần như đủ các đời, điều mà hiện nay ở Việt Nam ngoài ông Lâm gần như chưa có ai thực hiện được. Ông cùng hai người con trai còn sở hữu nhiều chiếc xe thuộc dòng cơ bắp của Hoa Kỳ, dòng JDM của Nhật Bản và nhiều chiếc xe cổ khác đến từ các quốc gia: Anh quốc, Pháp, Đức, Ý....

Chiếc Ford Mustang Fastback đời 1969, một trong những chiếc xe cổ quý hiếm trong bộ sưu tập của ông Lâm. Ảnh nhân vật cung cấp

Hành trình chinh phục hơn 2.000 km cùng chiếc xeVolkswagen Bus T1

Vừa qua, ông Lâm cùng Câu lạc bộ xe ô tô cổ Sài Gòn (Saigon Classic Car Club) nhận lời tham dự hành trình tham dự lễ hội xe tại Buri Ram, Thái Lan và kết hợp chuyến du ngoạn Campuchia và Lào. Để chuẩn bị cho chuyến đi này, ông Lâm chọn chiếc xe Volkswagen Bus T1 sản xuất vào thập niên 1960. Đây là chiếc xe theo thiết kế dạng thùng, gầm cao, 9 chỗ ngồi và đã từng được Việt Nam sử dụng để làm xe cứu thương hoặc đưa đón học sinh. Cho chuyến hành trình xa và dài ngày thì đây là một lựa chọn hợp lý. Ông Lâm đã cẩn thận thực hiện công tác bảo trì kỹ lưỡng trước chuyến đi khiến cho ông phần nào cũng cảm thấy tự tin. Trong quãng đường từ Việt Nam sang Campuchia và tới Khao Yai, Thái Lan khoảng gần 1.000km thì chiếc xe vận hành trơn tru và không gặp bất kỳ trục trặc nào.

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra ở chặng từ Khao Yai đến nơi tổ chức lễ hội tại Buri Ram khi ông Lâm nhờ một thành viên khác trong đoàn lái giúp một quãng đường. Do không quen xe nên thành viên này đã để chiếc xe hoạt động với công suất cao liên tục trên một quãng đường vài chục km, chính điều này khiến cho chiếc xe gặp trục trặc ở phần máy. Điều không mong muốn đã xảy ra và chiếc xe phải được di chuyển đến với lễ hội bằng xe cứu hộ.

 Ông Lâm hỗ trợ xử lý trục trặc cho chiếc xe Ford Mustang trong đoàn tại Campuchia. Ảnh: Phùng Tuấn Anh

Khi chiếc xe được vận chuyển đến nơi, ông Lâm lập tức tiến hành kiểm tra kỹ hơn và phỏng đoán piston của xe có thể đã bị hỏng. Tuy nhiên, ông Lâm đánh giá xe của mình vẫn có thể tham gia chạy diễu hành trong sân đua Chang International Circuit mặc dù ban tổ chức khuyến cáo không nên tham gia. Ông Lâm đã đúng khi vẫn thực hiện hoàn tất việc chạy diễu hành này trước khi di chuyển xe ra khu vực sửa chữa.

Sau khi trao đổi thì được biết ban tổ chức không có đủ điều kiện để thực hiện sửa chữa cho chiếc xe vì đây được đánh giá là hư hỏng nặng, ông Lâm và các thành viên trong đoàn quyết định sẽ tự thực hiện việc sửa chữa để không phải chuyển xe về lại Việt Nam bằng xe cứu hộ. Việc tháo chiếc máy được thực hiện nhanh chóng bởi chính ông Lâm và tình trạng được xác định rõ là một trong bốn piston của chiếc xe đã bị thủng.

Các thành viên trong đoàn đã tiến hành đặt hàng khẩn cấp 4 bộ xi lanh và piston mới từ BangKok, Thái Lan để có thể tiến hành việc thay thế. Ngày hôm sau, việc thay thế được hoàn thành bởi chính ông Lâm cùng sự hỗ trợ từ các thành viên trong đoàn. Chiếc xe lại được vận hành trơn tru và tiếp tục cuộc hành trình thăm quan đất nước Lào trước khi quay lại Việt Nam.

 Chiếc xe của ông Lâm hoàn thành hai vòng diễu hành. Ảnh: Chang International Circuit

Những điều còn ấp ủ

Giới sưu tập và những người đam mê xe cổ tại Việt Nam trong những năm qua vẫn luôn mong mỏi những nhà làm chính sách của Việt Nam có nhiều sự quan tâm hơn để có thể sớm ban hành các quy định pháp luật phù hợp để quản lý xe cổ nói chung và xe ô tô cổ nói riêng, đặc biệt là các quy định về việc xây dựng bảo tàng xe cổ, thay thế linh phụ kiện, máy móc và những hỗ trợ cần thiết khác cho những thứ được xem là di sản này.

Với mong muốn những người sưu tập xe cổ tại Việt Nam sẽ ngày càng nâng cao ý thức để có thể xây dựng được một cộng đồng với tinh thần đoàn kết và mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội thông qua những chiếc xe cổ, ông Lâm vẫn miệt mài và luôn chia sẻ kinh nghiệm phục chế và sửa chữa xe cổ của mình cho cộng đồng.

 Quá trình sửa chữa chiếc xe Volkswagen Bus T1. Ảnh: Phùng Tuấn Anh

Sau cùng, cũng như nhiều người sưu tập và đam mê xe cổ tại Việt Nam, ông Lâm hy vọng một ngày nào đó Việt Nam có thể xây dựng được một không gian bảo tàng xe cổ để có thể đặt những chiếc xe cổ của Việt Nam ở đúng nơi mà những chiếc xe này xứng đáng được bảo tồn và gìn giữ.

 Các thành viên dừng chân thăm quan đại điểm du lịch Măng Đen trước khi di chuyển về TP.Hồ Chí Minh, kết thúc chuyến du hành thú vị hơn 2.000km. Ảnh: Nguyễn Xuân Thủy

Bình luận (0)

Lên đầu trang