Hàng loạt bang ở Mỹ kiện Google và Facebook lũng đoạn thị trường

Thứ Năm, 17/12/2020 12:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-12, Reuters đưa tin Texas và 9 tiểu bang khác của Mỹ đã đệ đơn kiện Google cáo buộc công ty này câu kết với Facebook – mạng xã hội lớn nhất toàn cầu một cách bất hợp pháp, qua đó vi phạm luật chống độc quyền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến nhằm duy trì vị thế thống trị của mình.

Các bang đã yêu cầu Google - công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Alphabet, hiện đang kiểm soát một phần ba thị phần của ngành quảng cáo trực tuyến toàn cầu, bồi thường thiệt hại cho họ và tìm cách "giải tỏa cơ cấu", thường được hiểu là buộc một công ty phải thoái vốn một số tài sản của mình để giảm quy mô nhằm tránh độc quyền.

Vụ kiện ở Texas là vụ kiện lớn thứ hai đến từ các cơ quan quản lý chống lại Google và là vụ kiện thứ tư trong một loạt vụ kiện ở cấp liên bang và tiểu bang nhằm mục đích kiềm chế các hành vi bị cáo buộc là “chơi xấu” của các nền tảng đến từ những gã “khổng lồ” công nghệ.

Google gọi vụ kiện ở Texas là “vô ích”. Facebook đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các nhà xuất bản trực tuyến bao gồm Genius Media Group và trang web tin tức The Nation đã cáo buộc họ bị mất doanh thu vì sự thống trị của Google trong quảng cáo trực tuyến. Họ yêu cầu Google thoái một phần hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Trong vụ kiện của mình, Texas yêu cầu thẩm phán tìm ra cách thức Google phạm tội vi phạm luật chống độc quyền và ra lệnh dừng các vi phạm. Bang này cáo buộc Google lạm dụng sự độc quyền của mình đối với thị trường quảng cáo kỹ thuật số, cho phép sàn giao dịch của riêng mình giành chiến thắng trong các cuộc đấu giá quảng cáo ngay cả khi những người khác đặt giá thầu cao hơn và tính phí quá cao cho các nhà xuất bản để quảng cáo được xuất hiện trên nền tảng.

Google và Facebook bị kiện câu kết lũng đoạn thị trường - Ảnh: Reuters

Nó cũng cáo buộc Google câu kết với Facebook. Hai công ty cạnh tranh gay gắt trong việc bán quảng cáo trên Internet và cùng nhau chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường trên toàn cầu.

“Như các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ, Google đã tìm cách tiêu diệt sự cạnh tranh và đã làm như vậy thông qua một loạt các chiến thuật loại trừ, bao gồm một thỏa thuận bất hợp pháp với Facebook” - đơn kiện cho biết.

Vụ kiện, được đệ trình cũng liên quan chặt chẽ đến những lo ngại mà News Corp thuộc sở hữu của tỷ phú Rupert Murdoch và các công ty truyền thông khác đã công khai lên các cơ quan quản lý ở Mỹ và Châu Âu trong hai năm qua.

Tập đoàn này cho biết Google đã hạ mức phí của mình xuống gần bằng 0 để giành quyền thống trị giữa các nhà xuất bản, sử dụng các thủ thuật lừa đảo để môi giới các giao dịch giữa nhà xuất bản và nhà quảng cáo, đồng thời trích các khoản phí cao từ cả hai bên để phục vụ cho hoạt động trọng tài phân xử.

Trong một video được đăng trên Twitter, Tổng chưởng lý bang Texas - Ken Paxton nhấn mạnh: “Nếu thị trường tự do là một trận đấu bóng chày, Google đã tự định vị mình là người ném bóng, người đánh bóng và trọng tài chính”.

Một phát ngôn viên của Google cho biết công ty sẽ tự bảo vệ mình trước “những tuyên bố vô căn cứ tại tòa án” của vụ kiện Texas. Người này nói thêm: “Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập kỷ qua. Phí công nghệ quảng cáo cũng đang giảm. Phí công nghệ quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình trong ngành. Đây là những dấu ấn của một ngành công nghiệp mang tính cạnh tranh cao”.

Google và Facebook hiện đang chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu - Ảnh: CNN

Paxton, cùng với 10 tổng chưởng lý tiểu bang khác, cũng tham gia một vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ chống lại công ty này vào tháng 10 với cáo buộc công ty trị giá 1 nghìn tỷ USD có trụ sở tại California sử dụng trái phép sức mạnh thị trường của mình để ngăn cản các đối thủ cạnh tranh.

Doanh số bán quảng cáo của Google chiếm hơn 80% doanh thu của tập đoàn mẹ Alphabet. Nhưng phần lớn doanh thu và phần lớn lợi nhuận của Alphabet đến từ hoạt động có lợi nhuận cao của Google là đặt các banner quảng cáo bằng văn bản phía trên kết quả tìm kiếm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang