80% số vụ TNGT liên quan đến ý thức người tham gia giao thông

Thứ Ba, 02/04/2024 10:46  | Trung Hiếu

|

(CATP) Trong một báo cáo gần đây, UBND TPHCM đã nhận định, dù số liệu về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra hàng năm giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương nhưng nhìn chung tình hình TNGT vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Điều đáng nói, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ (GTĐB) của một bộ phận người dân chưa cao đã tạo áp lực rất lớn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Ngành giao thông vận tải đối mặt nhiều thách thức

Theo UBND TPHCM, trong những năm qua, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ về nhiều mặt đã thu hút số lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành đến, sinh sống, học tập... từ đó nảy sinh một số vấn đề trên lĩnh vực TTATGT. Bên cạnh đó, sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông chưa tương xứng, dẫn đến tình trạng quá tải, chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của TP.

Thực tế cho thấy, dù các đơn vị chức năng đã nỗ lực triển khai rất nhiều giải pháp, như: cải tạo cơ sở hạ tầng, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường, ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý giao thông... nhưng tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra, nhất là vào các giờ cao điểm tại khu vực sân bay, bến cảng, trung tâm TP, các cửa ngõ... Đáng nói, tình hình TNGT ở một số khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp, ý thức chấp hành Luật GTĐB của một bộ phận người dân chưa cao đã tạo áp lực rất lớn đối với công tác bảo đảm TTATGT. Ngoài ra, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán tại các khu vực trung tâm, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp, các chợ đầu mối và một số tuyến quốc lộ... tiếp tục có chiều hướng rối chồng rối.

Theo số liệu thống kê cho thấy, năm 2009 mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn TP là 1,72 km/km2, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị là 5,85%. Đến năm 2023, mật độ đường giao thông bình quân là 2,38km/km2 và tỷ lệ đất giao thông là 13,88% (chưa đạt chỉ tiêu về quy hoạch xây dựng). Trong khi đó, hiện TP đang quản lý 9.220.973 phương tiện (tăng 4.778.298 phương tiện, khoảng 108% so với năm 2009), bao gồm: 940.126 ôtô (tăng 536.019 ôtô, khoảng 133%) và 8.280.847 môtô (tăng 4.242.279 môtô, khoảng 105%). Nếu tính trong giai đoạn 2009 - 2023, bình quân mỗi năm tổng sổ phương tiện tăng 7,2%/năm, ôtô tăng 8,9%/năm, môtô tăng 7%/năm.

Hiện trường vụ TNGT xảy ra trên địa bàn TPHCM khiến 5 người thương vong

Có thể nói, trong những năm qua, ngành giao thông vận tải TP đối mặt nhiều thách thức như: TNGT ở mức cao; kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người dân chưa cao. Đây được xem là nguyên nhân gây ra trên 80% số vụ TNGT. Tình trạng ùn tắc giao thông, vi phạm pháp luật về GTĐB diễn biến phức tạp. Kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp nhưng chưa tương xứng với sự gia tăng nhanh của phương tiện giao thông.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, trong thời gian tới, nhằm tiếp tục triển khai các Chỉ thị về bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; các chiến lược quốc gia về an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, Nghị quyết Chính phủ về chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025; bên cạnh thực hiện nhiều biện pháp cần thiết để bảo đảm TTATGT thì công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự GTĐB cần được đặc biệt đẩy mạnh. Đây được xem là một trong những giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài nhằm nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, không hình thức, đúng nội dung, đúng đối tượng; thực hiện tốt công tác vận động quần chúng tích cực hỗ trợ trực tiếp tuyên truyền cho gia đình, người thân và cộng đồng dân cư, góp phần đẩy mạnh thực hiện phong trào "Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT" và phong trào "Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông"...

Lực lượng CSGT TPHCM kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông

Trong đó, Công an TPHCM được giao nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh hình thức tuyên truyền miệng và tổ chức tập huấn, kết hợp tuyên truyền trong quá trình xử phạt vi phạm, phối hợp với Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhắn tin đến thuê bao di động tuyên truyền, phòng ngừa TNGT có liên quan đến các hành vi sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông... Song song đó, Sở Giao thông vận tải cần tăng cường tuyên truyền trực quan thông qua bảng, trụ quảng cáo tạm trong đất dành cho đường bộ, biển cảnh báo nguy hiểm tại các nút giao thông có xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông giao cắt với xe 2 bánh... Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai chỉ đạo các cơ quan báo, đài thông tin kịp thời, đầy đủ, thường xuyên các nội dung về bảo đảm TTATGT, tăng cường tuyên truyền Luật GTĐB, đường sắt với nhiều hình thức...

Bình luận (0)

Lên đầu trang