Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận:

Cần sớm tháo gỡ khó khăn về tài chính để dự án hoàn thành đúng tiến độ

Thứ Ba, 27/08/2019 14:43  | An Hoà

|

(CATP) Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải cơ bản thông xe đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong năm 2020. Tuy nhiên, tính từ thời điểm này chỉ còn hơn một năm, trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn.

DOANH NGHIỆP CỐ GẮNG HẾT SỨC

Trao đổi với chúng tôi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần (CP) BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận Mai Mạnh Hồng lo lắng: “Chúng tôi đã tính toán cả thời gian xử lý nền đất yếu, lường trước khó khăn của việc vận chuyển vật liệu..., nên đã lên kế hoạch cho từng tháng, thậm chí khối lượng công việc mỗi ngày phải làm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) phê duyệt nguồn vốn ngân sách mà Chính phủ trình lúc nào thì ngay lập tức lúc đó tất cả đồng loạt triển khai. Không thể chậm hơn được nữa...”.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại các Thông báo số 99/TB-VPCP ngày 18-3-2019 và số 272/TB-VPCP ngày 2-8-2019 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhà đầu tư đã chủ động làm việc với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra thuế để rà soát các tồn tại trước đây của dự án và tham vấn ý kiến nhằm khắc phục, điều chỉnh.

Nhà đầu tư cũng làm việc với Cơ quan CSĐT Bộ Công an để khoanh vùng những sai phạm của thành viên nhà đầu tư là Công ty Yên Khánh; việc bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền từ Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) sang UBND tỉnh Tiền Giang; ký kết Phụ lục hợp đồng số 02 ngày 8-5-2019 với cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh lãi suất ngân hàng phù hợp với Thông tư 88/2018/TT-BTC.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang cấn vốn để thi công, hoàn thành đúng tiến độ

Trên cơ sở ý kiến của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), hiện chỉ còn 3 nhà đầu tư, gồm các công ty: Cầu đường CII, Tuấn Lộc và B.M.T. Trong các ngày 2-8 và 9-8 vừa qua, trên cơ sở ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, KTNN và ý kiến thẩm định của Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt điều chỉnh dự án và ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh dự án với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Đến nay, nhà đầu tư đã huy động góp vốn chủ sở hữu và đưa 2.500 tỷ đồng tham gia vào dự án, ứng trước chi phí giải phóng mặt bằng cho tỉnh Tiền Giang để triển khai. Đến nay đã hoàn thành 25% khối lượng dự án. Đặc biệt, 3 tháng qua đã tăng hơn 10% so với khối lượng thực hiện trong 10 năm trước đây.

Ngày 23-7 vừa qua, chủ đầu tư cùng nhà thầu thi công Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, sau đó đã thống nhất: nếu không có vốn thì buộc phải tạm dừng dự án. Trong buổi làm việc này, ông Lưu Xuân Thủy (Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận) cho rằng, những vướng mắc này đã vượt ra khỏi khả năng của doanh nghiệp dự án.

TIẾP TỤC CHỜ...!

Sau hơn 3 tháng tái khởi động dự án, các nhà thầu đã nỗ lực hết sức, nhưng đang đứng trước khó khăn rất lớn. Đó là việc xác định được nguồn vốn cho dự án từ ngân sách Nhà nước khi nào sẽ được thông qua, vốn tín dụng từ các ngân hàng còn đang xem xét, chưa định rõ việc thẩm định cho vay.

Về nguồn vốn ngân sách Nhà nước, được biết Chính phủ đã có các tờ trình xin ý kiến UBTVQH thông qua 2.186 tỷ đồng hỗ trợ dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018, nhưng chưa có ý kiến chấp thuận của UBTVQH nên chưa thể xác định được kế hoạch bố trí vốn, thời gian giải ngân, làm cơ sở đảm bảo phương án tài chính của dự án, phương án vay vốn.

Với sự quyết tâm của nhà đầu tư và sự hỗ trợ có trách nhiệm của tỉnh Tiền Giang, khả năng thông tuyến vào năm tới và hoàn thành dự án vào năm 2021 là hoàn toàn khả thi, nhưng cần xác định thời gian có vốn của ngân sách Nhà nước tại dự án sớm, đồng thời các thủ tục giải ngân không bị vướng.

Ông Hồng cho biết, ngày 15- 8, Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình UBTVQH phương án phân bổ nguồn vốn cho Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự kiến nội dung này sẽ được quyết định tại kỳ họp tháng 9-2019 của UBTVQH. Để triển khai thành công dự án, việc khơi thông nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và tín dụng là rất quan trọng, có tính chất then chốt, nhằm đáp ứng tiến độ thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang