Cầu Nam Lý chờ đến bao giờ?

Thứ Năm, 14/03/2019 17:28  | Minh Thắng

|

(CAO) Cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM hiện nay đang thi công dở dang, không thể tiếp tục vì vướng mặt bằng chưa được bồi thường, giải tỏa.

Người dân bức xúc vì thời gian xây cầu kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân trong khu vực cũng như đây là tuyến đường quan trọng nối giữa quận 9 và quận 2. quận Thủ Đức

Dự án xây dựng cầu Nam Lý có tổng chiều dài cầu là 448,9m, tổng mức đầu tư 857 tỷ đồng, được Sở GTVT phê duyệt theo quyết định số 755/QĐ-SGTVT ngày 9-9-2008; phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại quyết định số 3955/QĐ-SGTVT ngày 28-12-2011, giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư và khởi công vào ngày 8-10-2016, thời hạn thi công 1 năm 6 tháng.

Thế nhưng, đến nay thời gian hoàn thành xây dựng cầu đã trễ gần 1 năm, nhưng cầu vẫn còn dở dang vì chờ giải phóng mặt bằng (GPMB).

Rào chắn công trình kéo dài thời gian cũng làm ảnh hưởng rất lớn cho người đi đường

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, cây cầu hiện nay mới thi công chưa được 50%, các trụ bê tông và thép đang trong tình trạng phơi nắng, rào chắn công trình bao quanh đã lâu khiến cho nhiều hộ dân xung quanh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Theo chủ đầu tư, đến nay UBND quận 9 vẫn chưa trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt đơn giá bồi thường đất để triển khai GPMB của dự án nên khó có thể thi công hoàn thành công trình theo yêu cầu vì trễ tiến độ.

Theo đó, diện tích giải tỏa của dự án là 1,54 ha, trong đó trên địa bàn quận 2 là 0,43 ha, quận 9 là 1,11 ha, tổng số hộ bị ảnh hưởng 67 hộ.

Hiện nay, phía địa bàn quận 2 số hộ bị ảnh hưởng 15 hộ, công tác GPMB đã hoàn thành trong năm 2014 và đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, tại địa bàn quận 9, số hộ bị ảnh hưởng 52 hộ, trong đó phường Phước Bình có 11 hộ dân và 1 đơn vị bị giải tỏa một phần; phía phường Phước Long B có 37 hộ (trong đó 13 hộ bị giải tỏa trắng, 1 đơn vị và 2 công ty).

Cây cầu thi công dở dang, chưa biết khi nào hoàn thành

Phía Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đã triển khai đo vẽ, cắm mốc ranh GPMB và bàn giao cho Ban bồi thường GPMB quận 9 tiến hành thực hiện công tác kiểm kê diện tích đất, vật dụng kiến trúc tại hiện trường từ năm 2012 và đã hoàn thành công tác này từ năm 2015.

Ban bồi thường GPMB quận 9 đã ban hành kế hoạch số 22/KH-BBT ngày 24-12-2015 về thực hiện công tác kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB dự án xây dựng cầu Nam Lý.

Theo kế hoạch này thì công tác GPMB sẽ hoàn thành trước tháng 9-2016. Tuy nhiên do có khó khăn về công tác GPMB, Ban Bồi thường GPMB quận 9 đã ban hành lại kế hoạch số 07/KH-BBT ngày 29-3-2016 và Kế hoạch số 418/BBT ngày 2-8-2018, đến tháng 12-2018 bắt đầu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án.

Người dân địa phương mong chờ cây cầu sớm hoàn thành

Đến ngày 6-5-2016, UBND quận 9 có văn bản gửi UBND TP và Hội đồng Thẩm định bồi thường TP về việc thẩm định phê duyệt đơn giá đất ở, nông nghiệp và hệ số tính hỗ trợ cho gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp trong phạm vi dự án.

Ngay sau đó Sở TNMT có văn bản yêu cầu rà soát, thu thập lại các thông tin và trình lại. Sau nhiều lần làm các thủ tục cần thiết của các cơ quan chức năng, Hội đồng thẩm định giá đất TP ra thông báo thông qua phương án hệ số điều chỉnh giá đất; Sở TNMT có văn bản về việc niêm yết giá đất để tính bồi thường dự án cầu Nam Lý.

Vào ngày 18 và 22-5-2017, Ban Bồi thường GPMB quận 9 đã niêm yết công khai dự thảo Phương án bồi thường tại phường Phước Long B và phường Phước Bình để lấy ý kiến người dân trong thời gian 20 ngày theo quy định.

Kết quả đa số các hộ dân đều không đồng ý với đơn giá bồi thường đất và đề nghị tăng thêm 50% đơn giá so với đề xuất được đưa ra trong phương án dự thảo.

Công trình cầu Nam Lý đang dở dang vì chờ mặt bằng

Do đây là công trình chuyển tiếp giữa Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013 nên quận 9 kiến nghị về trình tự thủ tục thu hồi đất là tiếp tục ban hành quyết định thu hồi đất từng hộ cùng với phê duyệt phương án bồi thường, hay là phải ban hành lại thông báo thu hồi đất từng hộ và triển khai lại theo quy định dự án mới của Luật Đất đai năm 2013.

Nên sau đó UBND quận 9 có công văn gửi UBND TP và Sở TNMT xem xét trình tự thủ tục thu hồi đất làm cơ sở thực hiện. Vào ngày 7-2-2018, UBND TP có công văn ủy quyền cho quận 9 ra thông báo thu hồi đất và Quyết định thu hồi đất của dự án; Sở TNMT cũng có công văn hướng dẫn về trình tự thủ tục thu hồi đất của dự án.

Thế nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được triển khai, cây cầu vẫn còn là niềm mong đợi của người dân.

Công trình cầu Nam Lý đang dở dang vì chờ mặt bằng

Ông Đoàn Phú Đức – Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết: “Đến nay thì thời hạn thi công cầu Nam Lý đã quá trễ, hiện UBND quận 9 vẫn đang thẩm định đơn giá đất bồi thường để trình Hội đồng thẩm định bồi thường TP thông qua nhằm triển khai các bước tiếp theo.

Theo tôi được biết thì nguyên nhân một phần là do ngoài thị trường hợp đồng mua bán đất trong khu vực dự án có giá ghi trong hợp đồng thấp hơn rất nhiều so với thực tế, dẫn đến khó khăn trong công tác thu thập các hợp đồng mua bán đất làm cơ sở lập đơn giá bồi thường sát với thực tế”.

Ông Đức kiến nghị UBND quận 9 sớm lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đơn giá bồi thường để làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.

Ông Đức khẳng định: “Nếu có mặt bằng, chúng tôi xin hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ, trong vòng một năm sau sẽ hoàn thành cầu Nam Lý để đưa vào sử dụng”.

Công trình cầu Nam Lý sẽ hoàn thành trong một năm nếu được bàn giao mặt bằng

Bình luận (0)

Lên đầu trang