Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) qua một năm khai thác:

Đạt đỉnh vận hành hơn 110.000 lượt khách/ngày

Chủ Nhật, 21/12/2025 13:41

|

(CATP) Ngày 18/12/2025, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết về kết quả hoạt động tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 1 sau một năm vận hành đồng thời triển kế hoạch chạy tàu dịp Noel và Tết dương lịch sắp tới. Kết quả sau 12 tháng khai thác (từ ngày 22/12/2024 đến 15/12/2025), Công ty đã tổ chức vận hành an toàn hơn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).

Đảm bảo an toàn

Báo cáo của Công ty cho thấy, trung bình mỗi tháng Metro phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, khoảng 52.000 lượt/ngày và đạt đỉnh hơn 110.000 lượt/ngày vào các dịp Lễ, Tết. Những con số này phản ánh rõ nhu cầu sử dụng Metro của người dân là rất lớn và Metro đã dần trở thành phương tiện đi lại thường xuyên, không còn chỉ mang tính trải nghiệm ban đầu.

Theo đó, về mức độ an toàn và ổn định, đoàn tàu vận hành liên tục, đúng biểu đồ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, sau khi tuyến đi vào hoạt động, tình hình tai nạn giao thông trên trục Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp đã giảm đáng kể cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Điều này khẳng định vai trò của tuyến đường sắt đô thị trong việc góp phần nâng cao an toàn giao thông, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ. Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách vào dịp Lễ Noel và Tết dương lịch sắp tới, Công ty đã xây dựng kế hoạch chạy tàu và được Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng chấp thuận. Theo đó, ngày 24/12/2025 (Lễ Noel), Công ty thực hiện điều chỉnh tăng từ 243 chuyến lên 264 chuyến, thời gian hoạt động từ 05 giờ 00 phút đến 23 giờ 00 phút.

Đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro số 1

Ngày 31/12/2025, Công ty vận hành 264 chuyến (tăng 21 chuyến so với kế hoạch ngày thường), thời gian hoạt động như đã nêu. Còn ngày 01/01/2026 (Tết Dương lịch), Công ty vận hành 276 chuyến. Trong đó, để đáp ứng nhu cầu di chuyển sau thời điểm bắn pháo hoa, Công ty bố trí 20 chuyến tàu trong khung giờ từ 0 giờ 30 phút đến 2 giờ 00 phút và tiếp tục vận hành 256 chuyến từ 5 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút. Nhằm đáp ứng khối lượng công việc khổng lồ này, Công ty bố trí 706 nhân sự, được chia thành 03 khối cơ bản: khối nhân sự ở trụ sở chính 100 người (chiếm 14%), khối vận hành 441 người (chiếm 63%) và khối bảo trì có 165 nhân viên thay nhau túc trực (chiếm 23%). Hiện Công ty có 05 Phòng ban và 02 Xí nghiệp, gồm: Phòng Hành chính - Tổ chức, Phòng Kỹ thuật - An Toàn, Phòng Kinh doanh - Quan hệ công chúng, Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Vật tư - Thiết bị - Dịch vụ, Xí nghiệp Vận hành và Xí nghiệp Bảo dưỡng.

Đặc biệt, Công ty có các chương trình khuyến mãi cho hành khách khi mua vé đi tàu để hưởng ứng kỷ niệm 1 năm vận hành, khai thác thương mại tuyến ĐSĐT số 1 như sau: Hành khách sử dụng hình thức thanh toán Pay by account (thanh toán bằng tài khoản) trên ứng dụng HCMC Metro HURC theo hình thức Tab in - Tab out sẽ được hoàn tiền 100% giá vé Metro áp dụng từ ngày 17/12/2025. Hành khách sử dụng thẻ VikkiGo do tổ chức Mastercard phát hành sẽ được miễn phí vé trên tuyến ĐSĐT số 1 (áp dụng đến hết ngày 31/12/2026).

Đối với vấn đề hành khách quan tâm hiện nay là các hình thức thanh toán phí dịch vụ. Công ty cho biết đang sử dụng song song 2 hệ thống thu phí, bao gồm hệ thống thu phí không tiền mặt và hệ thống thu phí tự động (thuộc gói thầu CP3). Hai hệ thống này sẽ cung cấp đa dạng các phương thức thanh toán khác nhau cho hành khách như: Mua thẻ đi tàu và thanh toán bằng tiền mặt tại máy bán vé tự động; thanh toán bằng thẻ ngân hàng (Mastercard/Visa/Napas) tại các cổng soát vé; sử dụng thiết bị di động liên kết với ngân hàng (ApplePay, SamsungPay) để thanh toán trực tiếp tại cổng soát vé; sử dụng CC/CCCD với hành khách thuộc đối tượng ưu tiên và hành khách đã liên kết mua vé tháng; mua vé tại quầy và nhận phiếu đi tàu có chứa mã QR (hiện chỉ còn áp dụng tại ga Bến Thành, ga Đại học Quốc gia và ga bến xe Suối Tiên); thanh toán trực tiếp tại cổng soát vé bằng ví điện tử (Momo, ZaloPay, ShopeePay); mua vé trên ứng dụng HCMC Metro HURC và nhận mã QR điện tử để đi tàu; mua vé tại máy Kiosk bán vé tự động và nhận phiếu đi tàu dưới dạng mã QR.

Tiếp tục nâng cao dịch vụ

Từ ngày 01/12/2025, Công ty đã phối hợp với ngân hàng VPBank triển khai thêm tính năng Pay by Accout (thanh toán bằng tài khoản) trên ứng dụng HCMC Metro HURC theo hình thức Tab in - Tab out, cho phép hành khách sử dụng ứng dụng VPBank NEO để thực hiện thanh toán không tiếp xúc tại các cổng soát vé trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Để nâng cao dịch vụ tuyến đường sắt đô thị số 1, các dịch vụ tiện ích tại các nhà ga, đoàn tàu và ứng dụng HCMC Metro HURC, ngoài việc đa dạng các hình thức thanh toán, Công ty cũng chú trọng vào việc triển khai thêm nhiều tiện ích tại các nhà ga, trên tàu và bổ sung thêm nhiều tính năng mới trên ứng dụng di động.

Metro đảm bảo an toàn tuyệt đối

Theo đó, nhà ga Kiosk bán vé tự động với giao diện trực quan, dễ sử dụng, giúp hành khách chủ động và rút ngắn thời gian mua vé bằng nhiều phương thức thanh toán đa dạng. Việc đưa vào sử dụng máy thu gom và tái chế chai nhựa (kèm màn hình LED) vừa mang lại tiện ích cho người dân, vừa lan tỏa thông điệp sống xanh thông qua màn hình hiển thị nội dung tuyên truyền, hướng dẫn và thông tin hữu ích khác. Trạm sạc thiết bị di động (kèm màn hình LED) đáp ứng nhu cầu sạc pin cho hành khách, đồng thời trở thành điểm truyền tải thông tin và khuyến cáo an toàn một cách sinh động. Trên tàu, Poster tuyên truyền trình bày sinh động về văn hóa Metro, hướng dẫn khách mua vé và các quy định cần thiết, góp phần xây dựng môi trường di chuyển văn minh - thân thiện. Với ứng dụng HCMC Metro HURC sẽ cung cấp thông tin về vé, hiển thị chi tiết lộ trình, thời gian tàu đến - rời các ga, để hỗ trợ hành khách lập kế hoạch di chuyển thuận tiện. Dịch vụ tiện ích tích hợp cũng hết sức phong phú, bao gồm đi chợ online cùng Sendo, ưu đãi vui chơi - giải trí tại Khu du lịch Suối Tiên, và tiện ích thanh toán qua VPBank, tạo hệ sinh thái dịch vụ đồng hành cùng hành khách.

Ứng dụng HCMC METRO còn giúp hành khách cập nhật thông tin về các chương trình ưu đãi khi đi tàu, hoạt động truyền thông - sự kiện, thông báo vận hành... Công ty cho biết họ đã phối hợp với các tổ chức tài chính, các đơn vị tài trợ triển khai nhiều chương trình khuyến mãi cho hành khách khi đi tàu, nhằm thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng hiện đại này. Trong các dịp Lễ 30/4 - 01/5 và 02/9 vừa qua, Công ty đã phối hợp cùng Công ty Thương mại Cổ phần Quảng cáo Hoa Sen triển khai chương trình miễn phí vé đi tàu, mang đến niềm vui và sự tiện lợi cho hành khách. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục làm việc với Hoa Sen để mở rộng chương trình ý nghĩa này, dự kiến triển khai vào Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ, nhằm tạo điều kiện để người dân di chuyển dễ dàng hơn trong những ngày đông khách.

Thu hút rất đông hành khách

Đối với hành khách sử dụng thẻ ngân hàng Techcombank Visa Eco, Công ty sẽ hoàn tối đa 300.000 đồng/tháng khi thanh toán vé HCMC METRO, quét trực tiếp qua cổng soát vé hoặc thanh toán qua ứng dụng HCMC METRO HURC (áp dụng đến ngày 31/12/2025). Đối với hành khách sử dụng thẻ VPBank thì chỉ cần thực hiện đủ số giao dịch tại HCMC METRO, Công ty sẽ tặng E-voucher tương ứng 20.000 đồng cho 2 giao dịch, 50.000 đồng cho 3 giao dịch và 100.000 đồng cho 5 giao dịch (áp dụng đến Tháng 6/2026). Hành khách sử dụng thẻ Sacombank thì được hoàn 100% giá trị giao dịch thanh toán, quét trực tiếp tại cổng soát vé đối với thẻ Sacombank Mastercard MultiPass/Metro Pass (áp dụng đến hết năm 2025). Riêng hành khách sử dụng "Ví điện tử", ZaloPay thì nhập ZLPMETRO để giảm 50% (tối đa 10.000đ) khi sử dụng mã QR của ZaloPay để đi Metro hoặc thanh toán vé Metro mua tại kiosk bán vé bằng ZaloPay. Hành khách sử dụng ShopeePay thì được giảm 50% (tối đa 10.000đ) khi thanh toán vé Metro tại ứng dụng HCMC METRO HURC bằng ShopeePay hoặc quét mã QR thanh toán tại cổng soát vé Metro.

Còn đối với các loại hình phương tiện vận tải kết nối với Metro, Grab giảm 15% cho chuyến xe tại ga Metro khi hành khách thanh toán bằng ZaloPay; giảm 20% khi đặt xe có điểm đến/ điểm đi từ các nhà ga Metro. Xanh SM giảm 10% (tối đa 40.000đ) khi hành khách đặt xe có điểm đến/ điểm đi từ ứng dụng HCMC METRO.

Bình luận (0)

Lên đầu trang