Cấm xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Đẩy khó khăn, nguy hiểm về 2 tỉnh

Thứ Tư, 17/04/2024 08:35  | Hoàng Quân

|

(CATP) Chính quyền 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đều phản đối việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, ôtô tải 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc (CT) Cam Lộ - La Sơn. Các phương tiện buộc lưu thông trên Quốc lộ (QL) 1A dẫn đến nhiều nguy cơ, nguy hiểm cho các địa phương. Với tỉnh Quảng Trị càng thiệt thòi khi không có tuyến đường tránh qua địa bàn.

Nguyên nhân các vụ tai nạn: Phần lớn do lỗi của lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã ra quyết định về việc điều tiết, phân luồng giao thông (GT) trên CT Cam Lộ - La Sơn, cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, ôtô tải 6 trục trở lên (cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo tải trọng trên 30 tấn) từ 6 giờ ngày 04/4/2024. Các phương tiện này phải lưu thông trở lại trên QL1A.

Thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Trị - thông tin, từ ngày 01/01/2023 đến 25/3/2024, trên CT qua tỉnh Quảng Trị xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1 người, bị thương 2 người, thiệt hại tài sản trị giá 270 triệu đồng. Nguyên nhân các vụ TNGT ngoài hạn chế về hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chủ yếu do ý thức của LX: đi không đúng làn đường, vượt ẩu, không chấp hành biển báo hiệu, không giữ khoảng cách an toàn...

Việc cấm các loại xe trên vào CT sẽ gây khó khăn cho các nhà xe, vì những phương tiện "hạng nặng" di chuyển qua các đô thị sẽ gặp không ít khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro gây TNGT cho người đi đường.

Ngày 08/4/2024, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục ĐBVN kiến nghị phân luồng GT hợp lý, khoa học trên tuyến CT. Ông Hoàng Đức Thắng - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh - cho biết: "Việc phân luồng GT như trên là chưa có cơ sở khoa học và thực tiễn, chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng, đẩy "rủi ro" về cho địa phương, người dân Quảng Trị”.

Trước khi tuyến CT vận hành, năm 2022 trên QL1A xảy ra 75 vụ TNGT, chết 34 người, bị thương 38 người. Sau khi CT vận hành (năm 2023), trên QL1A xảy ra 51 vụ TNGT (giảm 32%), làm chết 19 người (giảm 44,1%), bị thương 25 người (giảm 34,2%). Quốc lộ 1A đi qua tỉnh Quảng Trị có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, lưu lượng xe tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT. Trong khi đó, QL1A qua TP.Đông Hà chưa có đường tránh, các xe liên tỉnh phải đi qua thành phố với mật độ dày đặc, chưa tổ chức làn GT dành cho xe thô sơ, xe máy, môtô 2 bánh, xe đạp, người đi bộ... Dọc tuyến có 5 địa phương: huyện Hải Lăng, thị xã (TX) Quảng Trị, huyện Triệu Phong, huyện Gio Linh, huyện Vĩnh Linh và các khu dân cư đông đúc, khu công nghiệp, trường học 2 bên QL1A... với lượng lưu thông rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT.

Hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đều kiến nghị sớm hoàn thiện hạ tầng, phân luồng hợp lý trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Các ôtô tải lớn né trạm thu phí khi đi vào các đường địa phương hiện đang xuống cấp, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên các tuyến này tăng cao. Mặt khác, QL1A khai thác đã nhiều năm, mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún, "ổ gà” tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT... Trong khi đó, xe tải hạng nặng lưu thông qua đây khiến GT càng thêm phức tạp: ngoài tiếng ồn từ còi xe còn khiến nhà dân, công trình, hàng quán rung lắc, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cho người đi đường.

Đoàn ĐBQH kiến nghị phân luồng GT hợp lý: Cao tốc Cam Lộ - La Sơn là tuyến GT trọng điểm quốc gia, từ khi đưa vào khai thác đến nay đã phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội và phân luồng, điều tiết GT trên QL1A, góp phần chia sẻ, giảm áp lực phương tiện đi vào QL1A, giúp giảm TNGT. Vì sự bình yên cho cuộc sống người dân, Đoàn ĐBQH kiến nghị Bộ GTVT, Cục ĐBVN không phân luồng cho các xe trên đi vào đô thị; chỉ đạo đơn vị quản lý khẩn trương lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động; lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các LX vi phạm; bố trí hệ thống điện chiếu sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ; theo dõi, giám sát chặt chẽ ATGT để điều chỉnh, bổ sung, tổ chức GT phù hợp, góp phần bảo đảm ATGT.

Thừa Thiên - Huế không đồng ý phân luồng mới

Ngày 02/4/2024, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản gửi Cục ĐBVN góp ý về phân luồng trên tuyến CT Cam Lộ - La Sơn: Không đồng ý với phương án của cục này đưa ra.

Theo đó, kể từ khi vận hành ngày 31/12/2022, CT đã giảm tải đáng kể lượng xe lưu thông trên QL1A qua tỉnh, giúp giảm thiểu TNGT. Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh dài hơn 113km, qua các đô thị: huyện Phú Lộc, TX Hương Thủy, TP Huế, TX Hương Trà và huyện Phong Điền, có 4 làn xe nhưng là đường hỗn hợp và qua nhiều khu đông dân cư, 46 trường học. Nếu để lượng xe lớn chạy trên QL1A sẽ làm tăng TNGT trên tuyến.

Lãnh đạo Phòng CSGT - Công an tỉnh cũng không đồng ý với việc để các loại xe lớn đi trên QL1A và cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến TNGT trên CT là do ý thức, lỗi của LX. Phòng đề nghị đơn vị quản lý sớm khắc phục các hạn chế, thiếu sót về hạ tầng CT mà đoàn khảo sát liên ngành trước đó đã chỉ rõ.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho rằng, các vụ TNGT trên cao tốc phần lớn là do ý thức LX. Việc cấm các loại xe lớn đi trên tuyến này là không hợp lý, nên hạn chế hoặc không cho ôtô tải chở hàng nặng, không bảo đảm được tốc độ tối thiểu 60km/h chạy lên cao tốc.

Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế đề xuất: bổ sung hệ thống ATGT, tổ chức lại GT trên CT: tăng biển báo, giảm tốc độ còn 60km/h ở các làn ngoài lề, lắp camera phạt nguội, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý các LX vi phạm...

Bình luận (0)

Lên đầu trang