Đề xuất bỏ gắn thiết bị giám sát hành trình là phản khoa học

Thứ Sáu, 29/03/2019 15:58

|

(CAO) Liên quan đến kiến nghị bỏ thiết bị giám sát hành trình (được xem như "hộp đen" trong trong kinh doanh vận tải) trên xe hợp đồng và xe taxi, nhiều chuyên gia cho rằng đây là đề xuất phản khoa học vì lĩnh vực vận tải liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, thậm chí nhiều người.

Trước đó, có ý kiến cho rằng những điều kiện kinh doanh vận tải hiện nay đang áp đặt quá mức cần thiết, như vấn đề bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình trên tất cả các xe kinh doanh vận tải nhưng lại không quản lý nổi. Thế thì không cần phải đặt ra những điều kiện kinh doanh như vậy.

Nhiều chuyên gia cho rằng bỏ thiết bị giám sát hành trình trong kinh doanh vận tải là phản khoa học

Không đồng tình với quan điểm trên, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho hay, quan điểm trên là phản khoa học bởi lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách là ngành nghề có điều kiện. Vì thế, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình rất cần thiết và bắt buộc để bảo đảm quá trình giám sát, theo dõi và quản lý hành trình chuyến xe.

Theo ông Hỷ, trên hết là phải bảo đảm điều kiện an toàn tối đa cho hành khách, giúp quản lý tài xế trong mỗi chuyến xe.

"Tôi đã nói rõ quan điểm rất nhiều lần, ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách cần quy định chặt chẽ về các điều kiện an toàn cho hành khách, cho tài xế và cho cả chuyến hành trình, không thể bỏ bất cứ điều kiện nào liên quan đến việc bảo đảm an toàn cho hành khách.

Nếu đề nghị bỏ thiết bị giám sát hành trình trên xe tức là bỏ đi điều kiện an toàn tối thiểu phải có trên mỗi chuyến xe, như thế là phản khoa học và đi ngược lại những nỗ lực của cơ quan nhà nước trong việc đưa ra các quy định chặt chẽ trong ngành kinh doanh vận tải hành khách”, ông Hỷ nhấn mạnh.

Về quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải, Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng lĩnh vực vận tải liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, thậm chí nhiều người. Thế nên, đối với vấn đề an toàn giao thông hiện nay, không thể nới lỏng các điều kiện kinh doanh vận tải mà phải siết chặt.

Theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, thực tế hiện các lái xe taxi chính thống phải chịu sự quản lý, sát hạch, đào tạo, huấn luyện kỹ năng, tác phong, quy trình phục vụ hành khách và đạo đức nghề nghiệp theo quy chuẩn đã được xây dựng bấy lâu nay bởi các bộ ngành có liên quan và các hiệp hội taxi, vấn đề này đã và đang trở thành nề nếp ổn định.

Trong khi hiện có hơn 218.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, xe hợp đồng chiếm 51%, xe kinh doanh chở khách du lịch chiếm 1%, xe tuyến cố định khoảng 10%, xe buýt chiếm 4%.

Chỉ riêng trong năm qua, xe hợp đồng (hay còn gọi là xe hợp đồng điện tử) tăng 47%, khiến trật tự đô thị (quy hoạch giao thông) bị phá vỡ vì nhà nhà, người người đều có thể kinh doanh vận tải mà không bị bất cứ ràng buộc nào cả. Đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở các đô thị.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong năm 2018 toàn quốc có 8.248 người chết vì TNGT, bị thương 14.802 người. So với các năm trước đó, số người chết và bị thương có giảm, nhưng số người thiệt mạng vẫn còn rất lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang