Cỏ hai bên đường Hồ Chí Minh chết cháy, dân tố bị phun thuốc diệt cỏ

Thứ Năm, 18/07/2019 10:22

|

(CAO) Mới đây, chúng tôi nhận được phản ảnh của người dân về tình trạng phun thuốc diệt cỏ thay cho phát quang ven đường tại tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua TT.Plei Kần, H.Ngọc Hồi, Kon Tum).

Ông Hội (chủ 1 quán tạp hóa ngay mặt tiền đường Hồ Chí Minh, thôn 5, TT.Plei Kần) cho biết, khoảng 1 tuần trước, vào buổi chiều, ông thấy một người mang bình tới phun thuốc 2 bên đường. Người này chủ yếu phun ở những đoạn không có nhà dân. Người phun thuốc 2 bên đường Hồ Chí Minh sống gần đây nên dân nhận ra ngay.

Cỏ cháy rụi dọc 2 bên đường Hồ Chí Minh đoạn qua H.Ngọc Hồi

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn 5, TT.Plei Kần hai bên vệ đường cây cỏ bị chết cháy rụi. Nhiều vị trí cỏ cây chết khô như bị châm lửa đốt.

Theo tìm hiểu tuyến đường trên là do Công ty CP Quản lý và Xây dựng Kon Tum (gọi tắt là Công ty) đang quản lý việc phát quang. Tuy nhiên, phía đại diện Công ty đã phủ nhận việc phun thuốc diệt cỏ trên tuyến đường được quản lý.

Việc phun thuốc cỏ 2 bên đường ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống và chăn nuôi của người dân

Ông Nguyễn Quảng – Giám đốc Công ty cho biết, đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Ngọc Hồi do Hạt quản lý đường bộ Ngọc Hồi phụ trách. Công ty đã có văn bản cấm tuyệt đối việc dùng hóa chất thay cho phát quang. Việc phát quang được công ty quán triệt là dùng bằng tay và máy. Lâu nay, không hề có chuyện phun thuốc diệt cỏ các tuyến do Công ty đảm nhận.

Tuy nhiên, khi được PV cho xem một số hình ảnh cỏ chết cháy trên đoạn đường Hồ Chí Minh qua TT.Plei Kần, ông Quảng nói hứa sẽ kiểm tra.

Dân tố đường bị phun thuốc diệt cỏ

Việc dùng hóa chất để dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường đã được Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấm hoàn toàn. Tuy nhiên, hiện một số đơn vị vì muốn nhanh và lợi công đã lén lút bơm thuốc diệt cỏ thay cho phát quang. Việc làm này đã gây ra ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước. Bởi, thuốc diệt cỏ một phần thẩm thấu qua đất, còn phần lớn theo cơn mưa trôi xuống các con sông, suối và ao hồ.

Sốc với “sáng kiến” phun thuốc diệt cỏ dọc quốc lộ thay phát quang
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang