(CATP) Sau 2 tháng lùi tiến độ, ngày 30/6, hầm chui HC1-01 tại nút giao An Phú (P.An Khánh, TPHCM) được thông xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía đông. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng, hầm chui này đã bộc lộ nhiều điểm bất cập khiến cánh tài xế cho rằng hầm đã thông nhưng vẫn chưa suốt.
Hầm chui HC1-01 nằm trên đường Mai Chí Thọ có tổng chiều dài 455m, rộng 20m cho 4 làn ôtô (mỗi hướng 2 làn, xe máy và container không được qua hầm). Lý trình của hầm từ giao lộ với đường D1 đến vị trí tiếp giáp với hầm chui HC1-02. Hầm có tổng cộng 19 đốt, gồm 4 đốt kín, dài 80m và 15 đốt hở, dài 375m, được thiết kế với hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, biển báo giao thông và trạm bơm thoát nước, chống ngập, mức đầu tư 342 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông cho biết, việc thông xe hầm chui HC1-01 góp phần quan trọng trong công tác phân luồng giao thông, giảm xung đột từ các hướng đi, tạo điều kiện để chủ đầu tư triển khai một số hạng mục quan trọng như các nhánh cầu vượt N3 và N4 của nút giao thông An Phú.

Thông xe đã hơn 2 tháng, nhưng bùn đất vẫn còn vương vãi trong hầm HC1-01
Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng, hầm chui này đã bộc lộ nhiều điểm bất cập khiến cánh tài xế ngao ngán. Sáng 12/8, theo ghi nhận của chúng tôi, lượng phương tiện di chuyển qua hầm chui khá ít. Trong hầm, bùn đất vương vãi từ bề mặt hệ thống thoát nước ra tới giữa mặt hầm. Trên ngã tư, xe cộ phải nhích từng chút một, kẹt xe vẫn xảy ra như cơm bữa.
Anh Trần Hoàng Nam, một tài xế ôtô dịch vụ chia sẻ, anh thường chở khách qua lại nút giao An Phú nên hiểu rõ sự bất cập này. Theo đó, hầm chui HC1-01 được thiết kế quá ngắn. Với chiều dài chỉ 455m mà làm tới 2 năm mới xong, điều này cho thấy năng lực của chủ đầu tư quá yếu kém, gây lãng phí tiền của Nhà nước. "Thông đúng mỗi một khúc mà làm tôi ngỡ chui qua hầm là được lên hẳn cao tốc", anh Nam thất vọng.

Hầm chui HC1-01 nằm quá gần ngã ba Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống khiến việc chuyển làn gặp khó khăn
Vị trí đặt hầm chui quá gần với ngã ba Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ, điều này tạo ra cảm giác bị "tức" đường rất khó chịu mỗi khi chui qua hầm. Theo anh Nam, ôtô di chuyển từ hầm Thủ Thiêm đến đường Đồng Văn Cống hoặc lên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thì không nên đi xuống hầm HC1-01. Còn lỡ xuống hầm thì nên đi thẳng ra Xa lộ Hà Nội chứ không nên rẽ vào 2 tuyến đường trên. Bởi khi đã xuống hầm mà muốn rẽ vào đường Đồng Văn Cống hoặc cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, ôtô phải chuyển liên tiếp 2 - 3 làn xe mới qua được. Trong điều kiện ùn tắc triền miên, xe container, xe bồn, xe tải nối đuôi nhau nhích từng tí một. Việc chuyển liên tục trên nhiều làn xe trong một đoạn đường quá ngắn là chuyện không hề dễ dàng.
Đồng quan điểm với anh Nam, tài xế Nguyễn Đức Dũng bày tỏ bức xúc: "Nếu đi từ hướng hầm Thủ Thiêm vào đường Đồng Văn Công hoặc lên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thì không nên chui xuống hầm HC1-01. Né được một cái ngã tư, nhưng khi lên khỏi hầm phải tạt qua 2 - 3 làn xe là "dính" ngay hàng loạt container phía sau lao tới, rất nguy hiểm. Ai có lộ trình đi thẳng ra ngã ba Cát Lái, Xa lộ Hà Nội thì xuống hầm".
Ngoài vị trí xây hầm bất cập, nhiều người còn bày tỏ thất vọng đối với việc phân luồng. Anh Nguyễn Minh Trí (ngụ P.An Khánh, TPHCM) cho biết: "Hầm HC1-01 cấm xe container và xe máy, vậy xe máy vẫn phải bon chen với một "rừng" container, xe bồn, xe tải... ở phía trên thì nguy cơ tai nạn vẫn luôn rình rập hàng ngày. Không những vậy, các biển báo được cắm khá thấp, dễ bị va quẹt với các phương tiện trên đường. Vị trí đặt biển báo lại quá gần với hầm khiến cánh tài xế, nhất là những người lần đầu qua hầm sẽ lúng túng không kịp phản ứng nên xuống hầm hay đi trên đường Mai Chí Thọ. Trong khi nhiều hầm chui khác như hầm chui Nguyễn Văn Linh có vận tốc qua hầm 60km/giờ, còn hầm chui An Phú chỉ 50km/giờ cũng là một bất cập".
Anh Trí và nhiều tài xế ôtô mong muốn TPHCM sớm nghiên cứu lại nhóm phương tiện qua hầm, phân luồng giao thông, lắp đặt lại biển báo, quy định lại tốc độ và đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại để hầm chui HC1-01 phát huy được công năng, tránh xung đột giao thông với các hạng mục khác.
(CATP) Một nhánh hầm thông xe không thể che lấp nguy cơ vỡ tiến độ của toàn siêu dự án gần 4.000 tỷ đồng. Khi chủ đầu tư chỉ trích nhà thầu, "bóng ma" mặt bằng chưa được giải tỏa lại hiện về, đẩy quả bóng trách nhiệm vào một vòng xoáy không hồi kết.