Hãng bay nào ở Việt Nam có nhiều phi công người Pakistian nhất?

Thứ Hai, 29/06/2020 06:06

|

(CAO) Trong số 27 phi công người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép, có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Tối 28-6, Cục hàng không Việt Nam vừa có thông tin chi tiết liên quan đến 27 phi công mang quốc tịch Pakistan bị tạm đình chỉ bay để rà soát, đánh giá lại bằng cấp sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công nước này dùng bằng lái máy bay giả mạo.

Cục hàng không vừa tạm đình chỉ bay 27 phi công mang quốc tịch Pakistan để rà soát lại bằng cấp

Theo đó, có 27 người lái mang quốc tịch Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam. Trong đó bao gồm Vietnam Airlines: 6 trường hợp, Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific: 4 trường hợp.

Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước. Cụ thể, có 11 người lái đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet và 1 người lái của hãng Hàng không Jetstar Pacific. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airlines) không có người lái mang quốc tịch Pakistan.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc cấp giấy phép lái máy bay cho 27 người lái nêu trên tuân thủ các Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng. Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Các phi công người Việt đang làm việc tại Vietnam Airlines 

Trước đó, vào ngày 25-6, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các người lái nêu trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công nước này dùng bằng lái máy bay giả mạo.

Cục hàng không Việt Nam cho biết thêm hiện tổng số người lái nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1223 người. Trong đó: hãng hàng không quốc gia Việt Nam có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1203 người lái); hãng hàng không Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); hãng hàng không Vietjet có 622 (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái) và hãng hàng không Tre Việt có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).

Trước đó, cuộc điều tra về chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu PK 8303 của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, hôm 22-5, khiến 97 người thiệt mạng, cho thấy tai nạn là do lỗi của kiểm soát không lưu và phi công.

Theo dữ liệu trong hai hộp đen, hầu như không có sự cố kỹ thuật nào xảy ra. Hai phi công thậm chí còn trò chuyện về dịch nCoV trong buồng lái khi đang hạ cánh, dù trước đó đã thất bại trong lần hạ cánh đầu tiên. Kiểm soát không lưu tiến hành thông báo 3 lần việc chiếc máy bay đang ở độ cao gấp đôi mức cho phép nhưng phi công vẫn phớt lờ.

Phi công điều khiển chiếc máy bay cũng không thông báo về lỗi của càng đáp. Trong khi đó, bộ phận kiểm soát không lưu mắc lỗi khi cho phép phi cơ hạ cánh, dù phát hiện vận tốc của nó cao hơn mức cho phép.

Kết quả rà soát sau vụ tai nạn, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Pakistan, Ghulam Sarwar Khan cho biết, có khoảng 262 trong tổng số 860 phi công Pakistan đã thuê người thi dùm bằng lái. Và ít nhất 150 phi công đã bị PIA đình chỉ trong tổng số 426 phi công của hãng này. Hiện chưa rõ phi công trong vụ tai nạn có nhờ người thi giùm mình hay không?

Bình luận (0)

Lên đầu trang