Khách hàng cần cảnh giác với taxi "dù" để tránh bị thiệt hại

Thứ Tư, 10/06/2020 10:01  | Nam Trung

|

(CAO) Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục vào cuộc điều tra, xử lý, nhưng tình trạng taxi "dù", mạo danh các thương hiệu uy tín vẫn ngang nhiên hoạt động và ngày càng táo tợn, sẵn sàng hăm doạ hành khách hoặc tài xế chính hãng khi phát hiện, có ý kiến.

Thực trạng này không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, khiến các hãng taxi uy tín, hoạt động đúng pháp luật bị ảnh hưởng, thậm chí vạ lây.

Ngoài phương thức hoạt động truyền thống là “đón lõng” khách hàng ở những khu vực đông người và gắn mào “nhái” các hãng taxi uy tín, taxi “dù” còn hoạt động theo nhóm, lập ra các website giả mạo để quảng cáo nhằm lôi kéo hành khách.

Thời gian gần đây, xuất hiện một trang web với mục đích kinh doanh dịch vụ taxi, vận tải tại Bình Dương. Trên trang chủ của trang web này niêm yết số hotline giả mạo của các hãng như Mai Linh, Vinasun, Thắng Lợi... nhằm "qua mặt" khách hàng cả tin.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Minh Khoa (trú TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), trước đó anh truy cập vào trang web trên, gọi điện vào số 0388... (tự nhận là số tổng đài taxi Mai Linh Bình Dương) để đặt xe. Bên kia đầu dây, giọng một người đàn ông tự nhận là tổng đài taxi và hỏi anh Khoa thanh toán bằng thẻ hay bằng tiền mặt, có xài zalo không để lái xe gọi lại?.

Thấy thủ tục đặt xe phức tạp, anh Khoa từ chối gọi xe thì bị người đàn ông “trực tổng đài” hăm doạ, chửi bới.

Taxi Mai Linh là thương hiệu uy tín, hoạt động lâu năm và trải dài trên khắp cả nước nên thường bị taxi "dù" mạo danh để hoạt động

Ông Nguyễn Công Lanh, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Bình Dương cho biết, đơn vị chỉ sử dụng một số tổng đài chung của taxi Mai Linh trên toàn quốc là 1055 cùng số hotline ở Bình Dương là 0274 38383838.

“Mọi hành vi giả mạo thương hiệu, giả mạo số hotline đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân cũng như uy tín và tình hình kinh doanh của taxi Mai Linh. Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục đề nghị cơ quan công an điều tra để làm rõ vụ việc”, ông Lanh nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, nhóm taxi “dù” tại Bình Dương này hoạt động có số lượng thành viên lên tới hàng trăm người, lôi kéo cả những tài xế đang làm việc trong các hãng taxi uy tín tham gia. Ngoài Bình Dương, các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Tiền Giang… cũng đang xảy ra tình trạng tương tự, ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực vận tải hành khách, gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải thượng tôn pháp luật.

Trước đó, tháng 4/2020, Công an TP.Thủ Dầu Một cũng đã xử lý trường hợp của Trần Văn T. và đồng phạm đã thực hiện hành vi xâm phạm quyền đối với thương hiệu taxi Mai Linh với tổng số tiền phạt khoảng 12 triệu đồng. Tuy nhiên, dường như hình phạt này chưa đủ tính răn đe nên vấn nạn taxi “dù” vẫn hoành hành tại Bình Dương và nhiều địa phương.

Vấn nạn xe "dù” gây tác hại rất lớn cho xã hội, người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Loại hình kinh doanh bất hợp pháp này giả mạo phù hiệu, thương hiệu, không nộp thuế, nộp phí, tùy tiện dừng đỗ, “chặt chém”, thậm chí "cướp" hành lý khách hàng... gây bức xúc trong dư luận. Không ít người trở thành nạn nhân của loại hình “xe dù, bến cóc”, coi thường pháp luật.

Một trường hợp xảy ra cách đây không lâu tại TP.HCM. Một du khách Ấn Độ phản ánh sau khi đón taxi từ sân bay về đường Nguyễn Huệ (quận 1) với cự ly khoảng 8 km nhưng phải trả giá cước 1,2 triệu đồng. Đáng chú ý, phiếu thu của tài xế ghi cho khách lại thể hiện thương hiệu taxi Mai Linh. Tuy nhiên, trên phiếu không có ngày tháng, họ tên tài xế, biển số xe… mà chỉ có số tiền viết tay và chữ ký tài xế nhưng không ghi tên.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, lập tức Tập đoàn Mai Linh đã điều tra và khẳng định xe taxi và tài xế chở vị khách Ấn Độ đều không phải của Mai Linh, biên lai thu tiền cũng giả mạo hãng xe này.

Nữ tài xế Taxi Mai Linh

Đại diện Tập đoàn Mai Linh cho biết, lái xe đã dùng phiếu thu tiền “nhái” logo Mai Linh, sử dụng địa chỉ, số hotline của Mai Linh. Doanh nghiệp này đã đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh nạn taxi “dù” hoạt động trên địa bàn TPHCM. Đồng thời, khuyến nghị hành khách gọi xe qua tổng đài 1055 để sử dụng dịch vụ của taxi chính hãng Mai Linh.

Mỗi xe taxi Mai Linh đều mang màu xanh đặc trưng. Với dòng xe hợp tác kinh doanh cũng được gắn mào và phù hiệu theo đúng quy định của Mai Linh; đồng thời được gắn thiết bị GPS để giám sát hành trình, chống gian lận cước, trả lại đồ đạc, hành lý nếu khách bỏ quên…

Mặt khác, các công ty thành viên Mai Linh trên toàn quốc đều thành lập Phòng An toàn - Thanh tra - Chăm sóc khách hàng, thường xuyên kết hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông, Công an phường... để nắm bắt, phát hiện kịp thời, các đối tượng taxi "dù" và giao cơ quan chức năng xử lý.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng tuần tra giao thông, thiết nghĩ hành khách cũng cần phải hết sức cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của taxi “dù”.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết: Trong giai đoạn vừa qua, Hà Nội hay các thành phố lớn khác tồn tại vấn nạn "xe dù bến cóc" nguyên nhân là do hệ thống luật pháp chưa đồng bộ, các điều kiện kinh doanh vận tải như vận tải đường bộ là xe khách, xe buýt, rồi xe taxi từ tỉnh này sang tỉnh kia hoạt động lẫn lộn khiến cơ quan quản lý nhà nước không quản lý được.

Ví dụ như cách nhận diện là yếu tố quan trọng nhất để chúng ta nhận biết các loại phương tiện đó là phương tiện nào. Chính vì sự nhận diện giữa các xe Grab với xe taxi truyền thống đã xảy ra tranh cãi trong suốt gần 4 năm vừa qua dẫn đến 13 lần sửa đổi mới ra được Nghị định số 10. Để quy định rõ các điều kiện về kinh doanh vận tải, yêu cầu các doanh nghiệp phải chấp hành, thượng tôn pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang