Nứt vỏ hầm Hải Vân: Chủ đầu tư tiếp tục khẳng định vẫn an toàn

Thứ Tư, 25/10/2017 09:07  | Hoàng Quân

|

(CAO) Về các vết nứt liên tục xuất hiện ở hầm đường bộ Hải Vân 1 (công trình trọng điểm quốc gia), Chủ đầu tư dự án tiếp tục khẳng định, các vết nứt này không nghiêm trọng, vẫn đảm bảo an toàn.

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người bày tỏ lo ngại khi các vết nứt của hầm đường bộ Hải Vân 1 (ranh giới giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế) ngày càng nhiều, trong lúc đó hầm Hải Vân 2 (bên cạnh hầm Hải Vân 1) được thi công, có nổ mìn.

Trước đó, Bộ GTVT đã chấp thuận cho chủ đầu tư thực hiện biện pháp đóng cửa hầm Hải Vân từ 13 giờ 15 đến 13 giờ 45 mỗi ngày (từ ngày 11-7-2017) để nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 đến nay. Cũng từ đó đã xuất hiện thêm các vết nứt mới trên vỏ hầm Hải Vân 1.

Ngày 24-10, ông Lê Quỳnh Mai - phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) cho biết, việc duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn cho hầm Hải Vân 1 đã được tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) nghiên cứu kỹ và đưa ra phương án, được Bộ GTVT chấp thuận, được Công ty Đèo Cả thực hiện chuẩn xác.

Vì vậy từ tháng 1-2016 đến nay chưa có bất cứ vấn đề gì xảy ra trong việc vận hành hầm Hải Vân 1. Điều kiện vận hành của hầm Hải Vân 1 được cải thiện sau khi sửa chữa hệ thống chiếu sáng, thông gió, PCCC, cứu nạn cứu hộ; đảm bảo an toàn về kết cấu cũng như giao thông.

Chuyên gia của nước ngoài đang khảo sát vết nứt

Về các vết nứt hầm Hải Vân 1, qua thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động) thì thấy trong hầm có 8 vết nứt (xuất hiện trước khi Công ty Đèo Cả tiếp nhận công trình) cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. Việc sửa chữa được hoàn thành tháng 12-2016 và đã Bộ GTVT và cơ quan chức năng nghiệm thu, cho đưa vào sử dụng. Về kết cấu và an toàn giao thông hoàn toàn đảm bảo.

Lãnh đạo Công ty Đèo Cả cho rằng, các vết nứt hiện nay là rất nhỏ, không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông. Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức thì số lượng vết nứt nguy hiểm chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông. Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông, chỉ phần nào làm mất mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm.

Vết nứt ở hầm Hải Vân 1

Ông Lê Quỳnh Mai khẳng định, sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2, chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt (cũ) trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây. Biện pháp thi công đào mở rộng và hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình.

Bên trong hầm đường bộ Hải Vân 1

Bình luận (0)

Lên đầu trang