Công an TPHCM: Quyết liệt với nạn đua xe trong mùa SEA Game

Thứ Hai, 09/05/2022 16:57

|

(CATP) Nhóm thanh thiếu niên di chuyển thành từng tốp trên những chiếc "xế độ” âm thầm có mặt tại một địa điểm được ấn định trước trên đường Nguyễn Văn Hưởng (P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức) để giao lưu, chờ tới giờ tổ chức bão đêm sau trận đấu của Đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 31. Cuộc tụ hội với quy mô lên đến hàng trăm xe "độ” chưa kịp diễn ra đã bị Công an TP.Thủ Đức (CA TP.Thủ Đức) cùng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CA TPHCM chặn đứng. Phóng viên Báo Công an TPHCM đã trực tiếp theo chân các tổ trinh sát mật phục để ghi nhận lại toàn bộ diễn biến của vụ việc này.

Đại hội "xế độ”

"Đúng 15 giờ ngày 6-5, chúng ta sẽ tổ chức một buổi giao lưu quy mô. Anh em tập trung tại địa chỉ mà admin đã ghim dưới bài viết" - sau lời nhắn của quản trị viên, các thành viên trong nhóm kín "South Việt Nam Scooter Team" đã sẵn sàng cho kế hoạch một cuộc hội ngộ quy mô giữa các thành viên trong giới chơi "xế độ”.

Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng Phòng PC08, CA TPHCM:

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống đua xe trái phép, tụ tập, chạy xe gây rối TTCC trên địa bàn thành phố, hạn chế những hậu quả, hệ lụy mà nó gây ra, Phòng PC08 đã xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng và phối hợp với lực lượng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phản ứng nhanh, CA các quận, huyện và Thanh niên xung phong, thành lập các Tổ công tác liên ngành thực hiện tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng tụ tập đua xe trái phép, chạy xe gây rối TTCC. Phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra các cơ sở sửa xe có dấu hiệu "độ” xe; yêu cầu chủ tiệm cam kết không được đôn dên, xoáy nòng, thay đổi kết cấu xe...

Theo kế hoạch ban đầu, quản trị viên nhóm này sẽ tập trung khoảng 100 "xế độ” tại khu Thảo Điền để tổ chức giao lưu, lên kèo "dợt xe" và sẵn sàng "bão đêm" nếu Đội tuyển U23 Việt Nam dành chiến thắng trong trận đầu ra quân SEA Games 31. Đúng 12 giờ cùng ngày, khu vực cầu Sài Gòn (TP.Thủ Đức) đã xuất hiện những chiếc xe "độ” đầu tiên. Để cuộc giao lưu trở nên kích thích hơn nữa, nhóm đối tượng đã tổ chức ngay một màn dạo chơi tốc độ đầy nguy hiểm trên Xa lộ Hà Nội. Tất cả những hình ảnh này sau đó đều rơi vào tầm ngắm của các trinh sát hình sự và các tổ phòng chống đua xe của CA TP.Thủ Đức và Phòng CSGT.

Đến khoảng 15 giờ ngày 6-5, ở quán nước đầu con hẻm 188 đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, xuất hiện một nhóm thanh thiếu niên (gần 300 người) điều khiển nhiều xe tay ga độ, chế tới dựng xe lấn chiếm lòng lề đường và nghi vấn chuẩn bị tổ chức đua xe. Ngay lập tức, các tổ công tác mật phục của Phòng CSGT CA TPHCM; Đội CSGT - TT Công an TP.Thủ Đức cùng trinh sát hình sự đã nhanh chóng khép vòng vây, kiểm tra nhóm này. Thời điểm lực lượng chức năng có mặt tại khu vực mà nhóm "South Việt Nam Scooter Team" tập hợp, ghi nhận nhiều thanh thiếu niên đang tụ tập nẹt pô, chạy xe đánh võng. Khi phát hiện lực lượng công an đến kiểm tra, hàng trăm người nhốn nháo, tìm cách trốn ra lấy xe, tăng ga bỏ chạy nhưng tất cả đều bị lực lượng chức năng ngăn chặn, không kịp lấy xe tẩu thoát. Ghi nhận tại hiện trường, công an phát hiện hàng loạt phương tiện có dấu hiệu thay đổi kết cấu như: độ máy, độ ống xả...

CSGT di lý người và phương tiện vi phạm về trụ sở làm việc

"Quái xế" tuổi học đường

Sau gần 4 giờ đồng hồ liên tục phân loại, sàng lọc các đối tượng cùng phương tiện được CA TP.Thủ Đức di lý về trụ sở để làm việc. Lực lượng chức năng đã đưa khoảng 250 xe và người điều khiển về trụ sở CA TP.Thủ Đức - Khu vực 1 để tiến hành kiểm tra giấy tờ của phương tiện, điều kiện của người điều khiển và kiểm tra phương tiện. Qua kiểm tra sơ bộ, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm xe độ "pô”, không gắn gương chiếu hậu và nhiều xe thay đổi kết cấu, màu sơn, nhãn hiệu xe. Đặc biệt, trong cốp xe của 2 nam thanh niên còn cất 1 cây ba trắc được xem là hung khí. Công tác lập biên bản được thực hiện từ đêm 6-5 vào kéo dài tới rạng sáng 7-5. Cụ thể, Đội CSGT - Trật tự, CA TP.Thủ Đức đã tiến hành xử lý 223 "xe độ” trong nhóm FB tham gia "họp mặt" từ lời kêu gọi của chủ nhóm "South Việt Nam Scooter Team".

Theo đó, CSGT đã xử phạt các lỗi gồm: để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật; có sử dụng bộ phận giảm thanh nhưng không có tác dụng (độ pô); thay đổi kết cấu, màu sắc, nhãn hiệu của xe; không có gương chiếu hậu bên trái của người điều khiển; không có giấy phép lái xe; không có giấy đăng ký xe...

CSGT đồng thời tạm giữ 48 phương tiện; 112 giấy phép lái xe, 63 giấy đăng ký xe. Qua xác minh, có 25 trường hợp vi phạm dưới 18 tuổi, nhiều trường hợp là nữ giới. Đáng nói, có 3 trường hợp sử dụng xe tay ga tham gia tụ tập, chờ "bão" là trẻ vị thành niên (từ 14 - 16 tuổi).

Các "xe cọp" bị CSGT thu giữ tại hiện trường

Đại diện CA TP.Thủ Đức cho biết: "Số đối tượng được đưa về trụ sở làm việc đa phần có tuổi đời còn rất trẻ, nhiều em vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng vẫn được phụ huynh cho tiền mua xe tay ga phân khối lớn, "độ chế" rồi tham gia lưu thông trên đường rất nguy hiểm".

Các phương tiện bị đưa về trụ sở CA TP.Thủ Đức đa phần được các chủ phương tiện thay đổi kết cấu. Thậm chí, nhiều xe "cọp" còn được thay đổi nhiều kết cấu máy nhằm nâng công suất cao. Các đối tượng khi được hỏi đều cho biết, "độ xe" mạnh như vậy mới dễ được nhiều người biết và thần tượng.

Nhiều chủ xe khi vào tới cơ quan công an vẫn cố bày ra nhiều cách nhằm qua mặt CSGT, che dấu việc "độ” pô, "độ” máy. Như trường hợp của chủ xe mang BS: 95B1-978.09 đã cố tình dùng một miếng bùi nhùi bằng nhôm, nhét kín vào phần lỗ thoát hơi của ống xả với mục đích không để phát ra tiếng ồn. Tuy vậy, "chiêu độc" này đã bị CSGT phát hiện và "bắt bài". Người này sau đó đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi vi phạm.

Trong số hơn 250 người được đưa về làm việc tại trụ sở CA TP.Thủ Đức tối 6-5, phóng viên còn ghi nhận nhiều trường hợp là con gái. Đa phần số này đều có tuổi đời khá trẻ, chưa ý thức được sự nguy hiểm khi tụ tập đông người, lưu thông thành đoàn trên đường.

Trần Ngọc Ý N. (SN 2003, ngụ Q.Tân Bình) cho biết: "Mấy hôm nay em có đọc trên mạng, biết hội "xe độ” có tổ chức giao lưu nên em đã mang xe xuống đây để tụ tập giao lưu. Sau khi làm việc với CSGT, các anh có giải đáp nên em đã hiểu và nhận ra lỗi sai của mình". Còn Nguyễn Tuấn N. (SN 2004, tạm trú Q.Bình Thạnh) liên tục "kêu oan" và cho rằng, mình chỉ vô tình vào quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Hưởng để mua nước thì bị CSGT chặn bắt. N. không chịu ký biên bản và yêu cầu có bố mẹ đến để làm việc. Khi các trinh sát bí mật của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CA TPHCM và Đội Cảnh sát hình sự, CA TP.Thủ Đức đã đưa ra đoạn clip N. cùng một số đối tượng khác tham gia gây rối, nẹt pô từ cầu Sài Gòn hướng vào khu Thảo Điền, chàng trai 18 tuổi mới chịu cúi đầu nhận lỗi.

Các xe tay ga được các thành viên nhóm South Việt Nam Scooter Team "độ” lại để tham gia giao thông
Các lực lượng nhanh chóng khép vòng vây, không để cho hàng trăm chiếc xe "độ” rời khỏi hiện trường

Trong số hàng trăm phương tiện bị thu giữ, nhiều chiếc xe được các "dân chơi" bỏ ra số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng để "độ chế". Tuy vậy, khi bị CSGT lập biên bản xử phạt về hành vi thay đổi kết cấu, số đối tượng này lại cho rằng, xe chỉ thay đổi phụ tùng trên xe chứ không "độ” máy nên không được xem là vi phạm. H., chủ một chiếc xe tay ga có giá trên 300 triệu đồng cho biết: "Em chỉ "độ” vậy thôi chứ em không đua xe". Thế nhưng, CSGT đã chỉ ra rằng, việc "độ” xe và sử dụng phương tiện này vào mục đích tham gia giao thông là vi phạm, người này mới chịu thừa nhận và chấp hành ký biên bản xử phạt.

Theo các cán bộ điều tra, trong hội nhóm tham gia tụ tập chiều 6-5, lực lượng chức năng xác định, có một số đối tượng lợi dụng việc này để tổ chức "bão đêm" ngay sau trận ra quân của tuyển U23 Việt Nam ở SEA Games 31. Các đối tượng đã lên kế hoạch từ trước nhưng đã bị lực lượng chức năng kịp thời chặn đứng.

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, CA TP.Thủ Đức cho biết, kế hoạch triển khai trong chiều 6-5 diễn ra suôn sẻ đến từ việc Đội CSGT - trật tự, CA TP.Thủ Đức đã phối hợp nhịp nhàng cùng Phòng CSGT, Phòng CSHS cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ khác trong việc lên kế hoạch. Từ nay cho đến SEA Games 31 kết thúc, lực lượng CSGT của TP.Thủ Đức sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý kiên quyết không để xảy ra tình trạng tụ tập đua xe, lưu thông thành đoàn gây rối trật tự nơi công cộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang