Tuyến đường huyết mạch nối Cần Thơ - Long Xuyên - Châu Đốc chìm xuống sông

Thứ Năm, 01/08/2019 10:13  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Khuya 31-7 và rạng sáng 1-8, trên tuyến Quốc lộ 91 (đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) liên tục xảy ra sạt lở lớn.

Hiện 1/2 mặt đường với chiều dài 85m giáp với bờ sông Hậu đã bị sụp xuống, sạt lở tiếp tục đe dọa đến 26 hộ dân nằm trong vùng cảnh báo.

Theo báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, vụ việc xảy ra vào lúc 00 giờ 30 ngày 1-8, tại vị trí xuất hiện vết nứt trên mặt đường nhựa tuyến Quốc lộ 91.

Như vậy, sau 5 ngày kể từ lúc xuất hiện các vết nứt mặt đường, báo hiệu sạt lở, tỉnh An Giang đã triển khai nhiều biện pháp xử lý khẩn cấp để bảo vệ tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua ấp Bình Tân nhưng không thể cứu được.

Hiện trường vụ sạt lở vào rạng sáng nay
Cơ quan chức năng khảo sát hiện trường vụ sạt lở

Như Báo Công an TP.HCM điện tử thông tin, vào sáng ngày 27-7, vết nứt xuất hiện ở vị trí 1/3 của mặt đường Quốc lộ 91, với chiều dài khoảng 30m, rộng 1cm chạy dài cặp theo bờ sông Hậu. Vị trí xuất hiện vết nứt đã ảnh hưởng đến 2 nhà dân và 2 quán bán nước giải khát.

Nguyên nhân bước đầu được xác định là do chế độ dòng chảy của sông thay đổi gây áp sát bờ, trong khi đó nền đất yếu, thẳng đứng.

Được biết, Quốc lộ 91 là tuyến giao thông huyết mạch nối từ TP.Cần Thơ - Long Xuyên – Châu Đốc và Campuchia. Đặc biệt tuyến đường này phục vụ cho hàng triệu lượt khách đến tham quan, cúng viếng Bà Chúa Xứ (TP.Châu Đốc).

Địa điểm xuất hiện vết nứt cách điểm sạt lở năm 2010 khoảng 100m. Tại khu vực này trước đây, ngành chức năng cho mở rộng lòng đường vào phía trong thêm 3m để đảm bảo lưu thông, đồng thời cho đóng trụ chắn, thả rọ đá xuống dọc bờ sông nhằm bảo vệ đường. Thế nhưng trong lúc đang thi công khắc phục thì sáng ngày 22-3-2010, tiếp tục xảy ra sụp đất, khiến toàn bộ mặt đường cùng 51 trụ chắn và hàng trăm rọ đá mất hút xuống lòng sông.

Vụ sạt lở có chiều dài hơn 70m, ăn sâu vào bờ gần 20m khiến giao thông tê liệt hoàn toàn. Vụ sạt lở làm thiệt hại 6 căn nhà và hàng chục căn khác phải tháo dỡ di dời khỏi vùng nguy hiểm. Kinh phí hỗ trợ di dời tiêu tốn hơn 10 tỷ đồng.

Sau sự cố, cơ quan chức năng đã mở thêm một tuyến đường mới vòng qua khu dân cư với chiều dài 400m để các phương tiện lưu thông an toàn. Sau một thời gian dài khắc phục như lấp hố xoáy, phục hồi lại con đường tiêu tốn hàng tỷ đồng và chỉ cho xe máy, ô tô lưu thông. Khoảng 2 năm nay, khu vực này được cắm biển báo và trở thành đường một chiều.

Cấm lưu thông một đoạn Quốc lộ 91 vì vết nứt lan rộng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang