Kon Tum:

Xét nghiệm HIV ban đầu của 23 người tham gia ứng cứu tai nạn cho kết quả âm tính

Thứ Hai, 03/07/2017 08:54  | Chí Dũng

|

(CAO) Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum đã tiến hành xét nghiệm HIV cho 17 cán bộ, nhân viên y tế và 6 người dân tham gia hỗ trợ cấp cứu nạn nhân trong vụ tai nạn. Kết quả xét nghiệm các trường hợp trên có kết quả HIV ban đầu âm tính.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum đã cấp phát thuốc miễn phí và bảo đảm người bị phơi nhiễm được uống thuốc dự phòng trước 72 giờ theo đúng phác đồ điều trị dự phòng phơi nhiễm với HIV. Tiến hành thực hiện tư vấn cho các trường hợp được điều trị dự phòng phơi nhiễm quay lại xét nghiệm theo quy định sau 3 tháng, 6 tháng.

Hiện mới phát sinh 1 trường hợp người dân tham gia hỗ trợ nạn nhân bị phơi nhiễm với HIV. Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã tiến hành xét nghiệm HIV và điều trị dự phòng phơi nhiễm với HIV.

Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy – Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã có đề xuất Sở Y tế thực hiện khen thưởng đối với trường hợp anh Lê Văn Tùng (SN 1989, trú tại thôn 11, xã Đắk Hring, huyện Đắk Hà), đã có tinh thần trách nhiệm cao trong tham gia cấp cứu các nạn nhân bị tai nạn giao thông, trong đó có bệnh nhân nhiễm HIV.

Hiện trường vụ tại nạn

Anh Lê Văn Tùng là một trong những người có mặt ở hiện tường sớm nhất. Theo anh Tùng, khi nhìn thấy cảnh người bị thương nằm la liệt, anh đã tức tốc chạy về nhà lấy xe tải để chở các nạn nhân tới bệnh viện. Anh cùng với người dân đã đưa được 8 người lên xe của mình để đi cấp cứu.

Tuy nhiên sau đó, anh nhận được thông tin, một nạn nhân được anh đưa đi cấp cứu bị nhiễm HIV. Máu của nạn nhân đã chảy vào vết thương của anh Tùng trước đó.

Sau đó anh Tùng đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS thì được bác sỹ ở đây trả lời: Muốn điều trị phơi nhiễm HIV thì phải mua thuốc. Bác sĩ này cũng tư vấn sử dụng loại thuốc nội (trong nước) với giá là 1,2 triệu đồng và loại nhập ngoại là 5 triệu đồng. Không giấu nỗi sự bức xúc, anh Tùng đã chia sẽ những dòng cảm xúc trên mạng xã hội về việc “cứu người nhưng bị phân biệt”, ngay sau đó đã có hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội.

Các bệnh nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện

Ngay lập tức, Cục trưởng Cục HIV/AIDS (Bộ Y Tế) có văn bản chỉ đạo phòng chuyên môn liên hệ với các cơ quan ở Kon Tum để hướng dẫn tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV. Đồng thời đề nghị cấp thuốc ARV miễn phí cho cả những người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị nạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang