Chuyện chưa kể về chiến sĩ công an hi sinh khi cứu lái xe trong nước lũ

Thứ Ba, 06/03/2018 06:43  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Anhh ra đi mãi mãi cùng bao hoài bão, ước mơ chưa thực hiện được. Ở quê nhà, bố mẹ già, người tâm thần, người đau ốm liên miên đón con trở về trong đau khổ và nước mắt.

Giữa dòng nước xiết, thiếu úy Bùi Minh Quý, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ huyện An Khê, Công an tỉnh Gia Lai đã dũng cảm bơi ra cứu người. Trong phút chốc, anh ra đi mãi mãi...

Nước mắt ngày trở về

Cách đây 3 năm, thiếu úy Bùi Minh Quý (SN 1993) gói ghém đồ đạc rời vùng quê nghèo thuộc thôn Lác Nội, xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, Hà Nam vào Gia Lai nhận nhiệm vụ. Anh là con độc nhất trong nhà, khi đi xa, chỉ còn bố mẹ già ốm đau bệnh tật trong căn nhà cấp bốn xập xệ rau cháo nuôi nhau qua ngày.

Ngày con đi, bà Trần Thị Chinh, mẹ của anh kỳ vọng anh thành đạt, xây dựng tổ ấm gia đình để bà và người bố bị bệnh tâm thần được cậy nhờ lúc tuổi già.

Nhưng mong muốn ấy đã xa vời khi cách đây 2 ngày bà nhận được tin dữ, con trai mình đã hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu người. Nghe tin con mất, người mẹ nghèo khổ ấy như đổ gục, hàng ngày phải cần sự chăm sóc của các bác sĩ bên cạnh.

Bà nằm ở giường với đủ thứ bệnh, lúc tỉnh lúc mơ. Trong sâu thẳm, bà vẫn chưa tin con trai mình đã mất và liên tục gọi tên con trong nước mắt vô vọng.

Bà Chinh, mẹ thiếu úy Quý (bìa trái) liên tục khóc ngất khi hay tin con hy sinh

Cha của anh, ông Bùi Công Hoan bị bệnh thần kinh. Anh mất, nhưng ông lại không cảm nhận được sự thiếu vắng con. Trong lúc cơ quan chức năng, người thân, láng giềng tất bật chuẩn bị lo tang lễ cho con, ông vẫn cứ ngây dại, nói cười, lúc thì hút thuốc, lúc chẻ củi nấu đồ ăn trong ánh mắt nhìn xót xa của nhiều người.

Ông Hoan vẫn hút thuốc, chẻ củi trong khi mọi người tổ chức tang lễ cho con trai

Hàng chục năm nay, cuộc sống của ông gắn liền với những bước chân lang thang khắp đầu đường xó chợ. Khi ở nhà, không gian sống của người đàn ông tội nghiệp gắn liền với góc bếp ẩm thấp, mốc meo và gốc cây trong vườn.

Bếp chính là nơi ông ngủ, gốc cây là nơi ông nấu ăn, hút thuốc và uống nước. Cứ như thế, cuộc sống của đôi vợ chồng già quay quắt trong nghèo khổ và bệnh tật.

 Góc bếp của gia đình - nơi ông Hoan trú ngụ thường xuyên
Góc vườn, nơi gắn liền với sinh hoạt hàng ngày của ông Hoan

Ý thức được việc gia đình khó khăn, thiếu úy Bùi Minh Quý luôn cố gắng vươn lên trong học tập và công việc. Anh được hàng xóm quý mến, đồng đội tin yêu.

Khi những hoài bão, ước mơ chưa thực hiện được, anh đã ra đi mãi mãi khi tuổi đời còn rất trẻ để lại bố mẹ già đau ốm không biết sẽ nương tựa vào ai.

Chiều ngày 5-3, linh cữu thiếu úy Bùi Minh Quý được đưa về quê nhà trong sự tiếc thương, đẫm nước mắt của người thân, hàng xóm và đồng đội. Trong dòng người vào viếng anh Quý, đại diện Công an nhiều tỉnh, thành đã cử người cùng vòng hoa đến viếng cùng những lời tiếc thương vô hạn khi hay tin anh hi sinh.

Hàng xóm biết tin anh về quê nhà đã bỏ công việc đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình và thắp nén hương cho chiến sỹ công an không may hy sinh khi làm nhiệm vụ.

 
Đồng đội đưa linh cữu thiếu úy Bùi Minh Quý về quê nhà

Bà Đỗ Thị Liên (SN 1959, hàng xóm của anh Quý) sụt sùi: “Thằng Quý nó ngoan và có hiếu với bố mẹ. Cháu sống chan hòa, tình cảm, mỗi lần công tác về lại sang hàng xóm chơi, thăm hỏi. Nó sống có lý tưởng, tiết kiệm, chắt chiu tiền lương mỗi tháng gửi về cho mẹ chữa bệnh và nuôi cha bị tâm thần. Gia cảnh nhà cháu nghèo, vẫn phải lo ăn từng bữa rõ khổ”.

Nhìn cảnh tượng tang thương, cảnh bố mẹ anh người thì bệnh tật, người thì tâm thần, nhiều người không cầm được nước mắt.

Chưa kịp về nghỉ Tết đã hy sinh

Trước việc làm dũng cảm vì nước quên thân vì dân phục vụ, Công an tỉnh Gia Lai đã quyết định thăng quân hàm cho anh Quý lên thiếu úy.

Đại tá Dương Thanh Bình, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Gia Lai cho biết, khi đồng chí Quý bị mắc kẹt vào hộc đá, đồng đội ở trên kéo dây nhưng không kéo nổi.

Một số anh em đồng đội đòi bơi ra cứu nhưng lập tức bị ngăn lại vì nếu có thêm đồng chí nào gặp sự cố thì lại thêm tổn thất.

Sau đó, lãnh đạo đội đã gọi tìm cách liên lạc với thủy điện An Khê - Ka Nak yêu cầu ngừng xả nước để cứu người. Nước rút, người dân được cứu, còn thiếu úy Bùi Minh Quý đã hy sinh.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC Gia Lai, hiện Công an tỉnh đang làm thủ tục đề nghị Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu liệt sỹ cho đồng chí Quý và Trung ương Đoàn truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh.

Ngoài ra, cán bộ Công an tỉnh Gia Lai mỗi người ủng hộ một ngày lương cho gia đình thiếu úy Quý vì hoàn cảnh quá nghèo.

Đại diện Công an các tỉnh đến thăm viếng

Đại tá Dương Thanh Bình ngậm ngùi chia sẻ: “Quý là chiến sỹ trẻ nhiệt tình, hăng say với công việc. Cậu ấy sống tình cảm, nhiệt huyết, sẵn sàng xung phong làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cậu ấy nhận nhiệm vụ công tác tại Công an Gia Lai từ năm 2015. Năm nay, Quý tiếp tục xung phong ở lại trực Tết để ra Giêng về thăm bố mẹ. Nào ngờ, cháu chưa kịp về thăm thì đã hy sinh”.

Trước đó, vào hồi 14 giờ ngày 3-3, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huyện An Khê, Gia Lai nhận được tin báo về một xe tải chở mía bị kẹt tại đập tràn qua nhà máy đường An Khê, P.Ngô Mây, thị xã An Khê.

Xe bị chết máy, tài xế kẹt trong ca bin, trong khi đó nước lũ do thỷ điện xả càng lúc càng dâng cao, đe dọa tính mạng tài xế. Lập tức, đoàn cứu hộ có mặt tại hiện trường nơi người dân đang mắc kẹt giữa nước xiết.

Dù không phải ca trực, nhưng nghe thông tin, chiến sỹ Bùi Minh Quý đã xung phong cùng đồng đội đi làm nhiệm vụ cứu người.

Người thân, hàng xóm đau đớn khi đón nhận linh cữu chiến sỹ trẻ

Là người có trách nhiệm, lại lo sợ đồng đội còn trẻ thiếu kỹ năng trước dòng nước cuồn cuộn nên sau khi trang bị phao bơi, dây cứu hộ và các biện pháp nghiệp vụ, anh Quý một mình bơi ra khu vực tiếp cận lái xe chở mía.

Nước đổ về chảy xiết đã cuốn trôi anh Quý trong sự bất lực của đồng đội và người dân tại hiện trường.

Đại tá Dương Thanh Bình, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Gia Lai cho biết, khi đồng chí Quý bị mắc kẹt vào hộc đá, đồng đội ở trên kéo dây không nổi. Một số anh em đồng đội đòi bơi ra cứu nhưng lập tức bị ngăn lại vì nếu có thêm đồng chí nào gặp sự cố thì lại thêm tổn thất.

Sau đó, lãnh đạo đội đã gọi tìm cách liên lạc với thủy điện An Khê - Ka Nak yêu cầu ngừng xả nước để cứu người. Nước rút, người dân được cứu, còn thiếu úy Bùi Minh Quý đã hy sinh.

Chiến sĩ công an hi sinh khi cứu tài xế khỏi dòng nước thủy điện xả lũ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang