Hành trình đi tìm những trái tim trẻ thơ 'lỗi nhịp'

Thứ Năm, 02/06/2016 05:38

|

(CAO) Những ngày cuối tuần, thay vì được nghỉ ngơi bên gia đình, các y bác sĩ "mang trái tim nhân ái" lại lặn lội về vùng xa tìm kiếm những trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh để cứu chữa.

Trong 2 ngày cuối tháng 5-2016, đoàn công tác xã hội của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã về 2 tỉnh Trà Vinh và Bến Tre để khám tầm soát bệnh tim cho bệnh nhân nghèo.

Mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, những đứa trẻ chịu nhiều thiệt thòi với thân hình gầy nhom, còi cọc,... Những quả tim lỗi nhịp đã “thắt” cuộc sống trẻ thơ...

Những cánh chim không mỏi

5 giờ 30 sáng ngày 28-5, đội ngũ hơn 10 y bác sĩ của Khoa tim mạch can thiệp BV Chợ Rẫy cùng các anh chị điều dưỡng, phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy đã có mặt đầy đủ, từng thùng thuốc đã được sắp xếp cẩn thận trước đó một ngày để kịp lên đường.

Em nhường suất mổ tim để cứu chị cũng bị bệnh tim nguy kịch

Chiếc xe 29 chỗ được xếp ghế 2 băng sau để chất hàng chục thùng thuốc men, dụng cụ y khoa và máy siêu âm. Đúng 6 giờ sáng, xe lăn bánh rời BV Chợ Rẫy về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh để khám bệnh và phát thuốc cho bệnh nhân nghèo.

Về đến Trà Vinh khoảng 9 giờ sáng, các phụ huynh tay nách, tay bồng con đã xếp hàng dài chờ để được khám bệnh. Cũng may trên xe các y bác sĩ đã kịp ăn mỗi người một ổ bánh mì lót dạ. Sau khi khiêng các thùng thuốc, dụng cụ y tế xuống xe, các y bác sĩ bắt tay ngay vào việc khám bệnh, phát thuốc,...

Bác sĩ Lê Thành Khánh Vân, Phó Khoa tim mạch BV Chợ Rẫy vác các thùng thuốc xuống để bắt tay vào việc

Phòng công tác xã hội BV Chợ Rẫy do Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy phụ trách, bắt đầu tìm trong số những bệnh nhân đó những bé có hoàn cảnh đặc biệt, cần phải phẫu thuật để lập phương án hỗ trợ.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy tìm những bé có hoàn cảnh đặc biệt

Bồng con hơn 1 tuổi trên tay, đôi vợ chồng nghèo như nấc nghẹn cầu cứu bác sĩ. Đứa trẻ đã hơn 1 tuổi nhưng chỉ nặng có 7kg, bé trai Nguyễn Minh Tinh (sinh ngày 24-4-2015).

Ba của bé, anh Nguyễn Minh Truyền (28 tuổi, ấp Phú Nhiên, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, Trà Vinh) buồn rầu cho biết: “Con em được phát hiện bị bịnh tim từ hồi 4 tháng tuổi, hồi đó có bồng đi Nhi Đồng 1 nhưng vì nhà nghèo, không có tiền nên lại bồng con về, chỉ lấy thuốc cho con uống cầm chừng chứ không có tiền phẫu thuật”.

Cha con anh Truyền bồng con đến cầu cứu bác sĩ

Anh Truyền cho biết, anh có 2 đứa con, đứa gái lớn năm nay 5 tuổi may mắn khỏe mạnh, vợ anh - chị Lý Thị Hồng Giang (28 tuổi, dân tộc Khmer) vì chăm con nhỏ lại mang bịnh tim nên không đi làm được, một mình anh bươn chải, đi làm phụ hồ để nuôi cả gia đình.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy hỏi: “Giờ bác sĩ bảo mổ để cứu cháu, chi phí 80 triệu đồng, anh có bao nhiêu tiền trong người?”. Người cha nhìn đứa con tội nghiệp thở dài lúng túng nói: “Em, em... còn năm trăm mấy ngàn trong người...".

Bé Tinh bị thông liên thất

Không chỉ rơi nước mắt trước hoàn cảnh của cha con anh Truyền, ở đây, có rất nhiều những đứa trẻ sinh ra không được hoàn hảo, mang trong lồng ngực “trái tim lỗi nhịp”, thân hình còi cọc, yếu ớt xanh như tàu lá trong khi gia đình lại quá nghèo không có khả năng tự cứu lấy con mình...

Khám xong đợt bệnh nhân tại đây với hơn 100 lượt người thì cũng thời gian cũng hơn 14 giờ. Bước ra khỏi phòng khám bệnh, gương mặt các y bác sĩ tái đi vì mệt, đói nhưng không giấu được niềm vui...

Mong trái tim trẻ thơ được khỏe mạnh

Ngày hôm sau, đoàn khởi hành về Bến Tre, bệnh nhân chờ khám còn đông hơn ở Trà Vinh gấp bội. Người già, trẻ nhỏ ngồi chật ních cả khuôn viên Hội Chữ Thập đỏ và UBMT huyện Ba Tri, Bến Tre.

Người già, trẻ nhỏ ngồi chờ khám trong khuôn viên Hội Chữ Thập đỏ và UBMT huyện Ba Tri, Bến Tre

Ở địa điểm khám này do không phải là bệnh viện nên điều kiện rất thiếu thốn, chiếc máy siêu âm mang theo được khiêng xuống. Căn phòng phía sau của Hội chữ thập đỏ được biến thành buồng siêu âm dã chiến.

Các y bác sĩ khiêng máy siêu âm xuống
Phòng siêu âm dã chiến

Hai cha con anh Nguyễn Văn Đây (38 tuổi) dắt díu nhau đến khám bệnh tim. Anh bảo anh bị bịnh tim hơn 10 năm qua, nhưng thấy không sao nên không đi điều trị, phần vì không có tiền nên đành liều mạng "sống chung với bệnh". Tháng 11-2015 vừa qua, khó thở đến ngất xỉu anh nhập Viện Tim, nhưng không tiền phẫu thuật anh lại về.

Cả 2 cha con anh Đây đều mắc bệnh tim nặng, cần phẫu thuật

Cái khó càng thêm khổ khi con gái anh, bé Nguyễn Thị Khánh Ngọc (3 tuổi) cũng mắc bệnh tim.

Chị Phạm Thị Lẵm (vợ anh Đây, mẹ bé Ngọc) nhìn 2 cha con rơi nước mắt: "Bé Ngọc bị phát hiện bịnh tim hồi 5 tháng tuổi, vay mượn hàng xóm được hơn 20 triệu, đưa con lên Nhi Đồng 1 điều trị nhưng chưa mổ được vì cháu chưa đủ ký. Nợ cũ chưa trả hết, giờ thì 2 cha con ngã bịnh cùng lúc, mới cầm sổ hộ nghèo đi vay nhà nước thêm 35 triệu lo cho 2 cha con...".

Chị Lẵm rơi nước mắt khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình

Rồi lại có người cha khắc khổ đưa con đến khám tim. Ông Lê Quang Thanh (50 tuổi) kể, con gái ông, cháu Lê Thị Luyện (lớp 9) học giỏi lắm, 9 năm liền là học sinh giỏi, nhưng đùng một phát bé ngất xỉu trong trường, cô giáo đưa đi bệnh viện thì mới biết cháu nó mắc bệnh tim, hở van 2 lá nặng.

"Nếu được hỗ trợ chi phí, anh có sắp xếp đưa được cháu lên Chợ Rẫy phẫu thuật không? Anh có cùng chúng tôi lo cho cháu được phần nào không?", nghe ông Hiển hỏi, người cha mừng mừng nói trong xúc động: "Tui nông dân rặt, nhà có một công đất với 2 con bò, chuyến này chắc phải bán bò góp tiền chữa bệnh cho con...".

Trước đó, người cha này cũng từng bán 2 con bò để chữa bệnh gan cho con gái nhỏ, nhưng cháu không qua khỏi, gia đình phải mang về an táng.

Hành trình đi tìm những trái tim trẻ thơ lỗi nhịp của các y bác sĩ BV Chợ Rẫy

Đã 3 năm đồng hành cùng các bác sĩ, kêu gọi mạnh thường quân chung tay đi khám bệnh tim cho người nghèo, Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy chia sẻ, chúng tôi không chỉ khám sàng lọc cho các trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh mà lo thì phải lo cho trọn, chúng tôi phải lập phương án và dự định thời gian để đưa các cháu về phẫu thuật miễn phí. Đặc biệt ưu tiên các em trong độ tuổi đi học phải phẫu thuật trong dịp hè để các em còn được đến trường.

"Trong năm 2015 đã có hơn 60 cháu được chương trình giúp đỡ điều trị. Chỉ mong sao trái tim trẻ thơ được khỏe mạnh, để con đường đến trường của các em không còn ngất lịm", ông Hiển cho biết.

Trong 2 ngày khám sàng lọc tại Trà Vinh và Bến Tre, được sự phối hợp của BVĐK tỉnh và Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, Đoàn khám bệnh đã khám cho 300 người có bệnh tim (cả người lớn và trẻ em).

Đoàn khám bệnh đã tiến hành khám, tư vấn, siêu âm tim, đo điện tim và làm các xét nghiệm cần thiết cho bệnh nhân

Đoàn khám bệnh đã tiến hành khám, tư vấn, siêu âm tim, đo điện tim và làm các xét nghiệm cần thiết. Sau khi hội chẩn, Đoàn đã chọn được hơn 10 bệnh nhân chỉ định phẫu thuật tim (cả người lớn và trẻ em). Những trường hợp này sẽ được lập hồ sơ đưa vè BV Chợ Rẫy phẫu thuật sớm nhất trong thời gian có thể.

Được biết, chi phí mỗi ca phẫu thuật từ 60 - 120 triệu đồng, gia đình sẽ góp một phần trong khả năng có thể; trong đó có những trường hợp vì quá khó khăn, toàn bộ chi phí đều do bệnh viện chung tay cùng mạnh thường quân chi trả. Đây là một việc làm hết sức nhân văn, ý nghĩa.

Những bệnh nhân chưa chỉ định phẫu thuật, được bác sĩ khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí điều trị phòng ngừa biến chứng nặng bệnh tim mạch.

Những bệnh nhân chưa chỉ định phẫu thuật, được bác sĩ khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí

Bác sĩ Lê Thành Khánh Vân, Phó Khoa tim mạch BV Chợ Rẫy, người luôn đồng hành cùng chương trình khám sàng lọc tim cho bệnh nhân nghèo chia sẻ, riêng anh đã gắn bó với những chuyến công tác khám bệnh từ thiện cho bệnh nhân nghèo hàng chục năm qua, anh không nhớ đã đặt chân đến bao nhiều vùng đất xa xôi, nghèo khó. Từ vùng sông nước ĐBSCL đến Tây Nguyên, miền Trung...

Trải qua bao năm làm công tác từ thiện- xã hội, điều hạnh phúc nhất đối với các y bác sĩ chính là đem đến niềm tin và làm vơi bớt nỗi đau bệnh tật cho bà con nghèo.

Bác sĩ Lê Thành Khánh Vân, Phó Khoa tim mạch BV Chợ Rẫy, người luôn đồng hành cùng chương trình khám sàng lọc tim cho bệnh nhân nghèo

Trân trọng lắm thay tinh thần vì bệnh nhân nghèo của các y bác sĩ BV Chợ Rẫy, mong rằng ngọn lửa nhiệt tình của các y bác sĩ ngày càng lan rộng để thêm nhiều thầy thuốc, mạnh thường quân cùng chung tay mang đến niềm vui bệnh nhân nghèo. Đặc biệt là những "trái tim bé nhỏ lỗi nhịp" vẫn đang khắc khoải chờ một phép màu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang