Lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an TPHCM - chiến công nối tiếp chiến công:

Kỳ cuối: Tận tụy với công việc, hết lòng vì nhân dân

Thứ Bảy, 25/07/2020 13:52

|

(CATP) Những năm gần đây, nhiều vụ án mang tính chất hóc búa, ảnh hưởng đến nhiều người dân hoặc buộc phải thẩm định bằng chuyên môn nghiệp vụ cấp cao, đã được Ban giám đốc CATP tin tưởng giao cho Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) thụ lý. Giữ trọng trách nặng nề nhưng bằng tinh thần tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân, đơn vị luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành ngọn cờ đầu trong phong trào Thi đua yêu nước.

NHANH CHÓNG PHÁ ÁN, TRẤN AN LÒNG DÂN

Khoảng 4 giờ sáng 21-1-2020, mọi người đang yên giấc thì từ căn nhà số 567/22F Đỗ Xuân Hợp, tổ 3, KP6, P.Phước Long B, Q9 vang lên tiếng kêu cứu, cùng với đó là ngọn lửa bốc cao. Nhận tin báo, lực lượng chữa cháy nhanh chóng có mặt, khẩn trương triển khai đội hình.

Khoảng 40 phút sau, đám cháy được khống chế, cơ quan chức năng phát hiện 5 người trong gia đình bà Lê Thị Huệ (70 tuổi) đã tử vong, 4 xe máy (XM) và nhiều vật dụng khác cháy rụi. Vụ việc nhanh chóng được báo về CATP. Văn phòng Cơ quan CSĐT được giao phối hợp với CAQ9 làm rõ.

Thiếu tá Lê Phước Lộc, điều tra viên (ĐTV) của Văn phòng Cơ quan CSĐT - CATP, người được giao thụ lý vụ án, cho biết vụ cháy làm chết nhiều người xảy ra đúng ngày 27 Tết. Anh và đồng đội xác định bằng mọi giá phải phá án trước Tết Nguyên đán để người dân yên tâm đón xuân mới.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, xác minh ban đầu cho thấy nguyên nhân gây cháy là do tác động của con người, nên ngay sau khi vụ án xảy ra, CAQ9 đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc đối tượng, trích xuất dữ liệu camera cho nhân chứng nhận dạng...

Qua đó, nổi lên đối tượng Nguyễn Hữu Phước (SN 1982, hàng xóm của gia đình bà Huệ) có nhiều biểu hiện nghi vấn và bất minh về thời gian hoạt động. Được đưa về trụ sở CAQ9 làm việc, Phước thừa nhận có mâu thuẫn với gia đình bà Huệ nhưng không đốt nhà. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, thiếu tá Lộc cùng các ĐTV CAQ9 đã khiến đối tượng này phải thừa nhận hành vi phạm tội.

Cán bộ, chiến sĩ Văn phòng Cơ quan CSĐT trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Giờ

Phước khai, do muốn dọa để bà Huệ bán nhà cho gia đình mình nên đã mua xăng tẩm vào thảm chùi chân, châm lửa đốt rồi ném vào nhà bà Huệ lúc rạng sáng 21-1. Ngay trong đêm, thiếu tá Lộc đã cùng CAQ9, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) quận đã đưa Phước đến các địa điểm thu giữ vật chứng liên quan.

Thấy lời khai của Phước khớp với kết quả khám nghiệm hiện trường, Cơ quan CSĐT - CATP đã ra quyết định bắt khẩn cấp đối tượng. Cũng trong ngày 23-1, Văn phòng Cơ quan CSĐT - CATP đã tiến hành thủ tục khởi tố vụ án và bị can, ra lệnh bắt tạm giam Phước, được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Trong vụ cháy chung cư (CC) Carina tại Q8, TPHCM khiến 13 người chết, thiệt hại nhiều tài sản (TS), Văn phòng Cơ quan CSĐT cũng nhanh chóng làm rõ nguyên nhân để trấn an dư luận. Cụ thể, rạng sáng 23-3-2018, khu A-B của CC bị ngọn lửa bao trùm.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) CATP có mặt ngay sau đó với 34 xe chữa cháy chuyên dụng và vài trăm CBCS. Đến 4 giờ sáng cùng ngày, đám cháy được khống chế. Ngay sau đó, dư luận đặt nghi vấn có liên quan đến khủng bố phá hoại, nên công tác điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng gây cháy được đặt lên hàng đầu.

Tổ công tác đã nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, kiểm tra dữ liệu camera, thu thập tài liệu liên quan, củng cố chứng cứ. Văn phòng Cơ quan CSĐT phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự kịp thời thu giữ, trích xuất, phân tích dữ liệu camera đồng thời rà soát, truy xét xác định nguồn và đối tượng gây cháy, tham mưu cho Ban giám đốc CATP báo cáo nhanh với lãnh đạo Bộ CA, Thành ủy TPHCM, đáp ứng yêu cầu chính trị, giải tỏa dư luận về thông tin khủng bố phá hoại. Kết luận điều tra cho thấy tia lửa xuất phát từ chiếc XM cũ trong tầng hầm để xe, sau đó lan khắp tầng này và những khu vực khác gây cháy lớn.

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và bị can, ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Hùng Thanh và Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng ban quản lý CC Carina - do "vi phạm các quy định về PCCC".

Đại tá Nguyễn Minh Thông - Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT, người trực tiếp điều tra vụ án - nhớ lại: "Vụ cháy tại CC Carina gây thiệt hại lớn thứ 2 về người và TS sau vụ hỏa hoạn xảy ra ở Trung tâm thương mại quốc tế ITC năm 2002. Quá trình điều tra đã lộ ra rất nhiều sai sót chủ quan từ đơn vị quản lý, điều hành, thanh kiểm tra... Vụ cháy là hồi chuông cảnh tỉnh về công tác lắp đặt trang thiết bị, vận hành công cụ chữa cháy tại chỗ đối với các khu CC cao tầng đang được xây dựng với tốc độ cao ở TPHCM".

ĐẤU TRANH VỚI CÁC LOẠI TỘI PHẠM HÌNH SỰ

Năm 2019 nổi lên tình trạng trộm cắp TS trên các chuyến bay đáp xuống Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN). Cụ thể, lợi dụng lúc hành khách (HK) đang nghỉ ngơi hoặc mất cảnh giác, một số đối tượng nước ngoài tự ý chuyển chỗ, sau đó mở khoang hành lý phía trên lấy trộm TS. Theo kết luận điều tra, ngày 26-5-2019, trên chuyến bay VN1341 từ Cam Ranh vào TPHCM, khi máy bay đạt được độ cao cân bằng, Gui Xingshang (quốc tịch Trung Quốc) tự ý đổi vị trí, ngồi qua dãy ghế đối diện phía trước.

Tiếp theo, Gui đứng lên mở khoang hành lý phía trên, lấy túi xách của HK đặt xuống ghế ngồi của mình. Sau khi lấy 30 triệu đồng từ chiếc ví trong túi xách, Gui cất lại túi vào khoang hành lý. Tất cả hành vi này bị HK tên N. chứng kiến, quay lại bằng ĐTDĐ.

Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay TSN, anh N. đề nghị nhân viên giữ Gui lại, yêu cầu chủ túi xách kiểm tra, phát hiện mất tiền. Tại Đồn CA Cảng hàng không quốc tế TSN, Gui Xingshang đã viết tường trình thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng ngay sau đó lại phủ nhận lời khai khiến CQĐT khá vất vả trong công tác phá án.

Trước đó ngày 1-9-2019, trên chuyến bay VJ655 của Hãng VietJet, từ Đà Nẵng đi TPHCM, Ren Dao Jun cũng tự ý chuyển chỗ lên cùng dãy ghế với anh N.V.A. Thấy HK. ngủ, Ren đứng dậy lục ngăn hành lý phía trên, bị 2 tiếp viên phát hiện, tiến đến kiểm tra. Thấy vậy, Ren vội ngồi xuống, để tay trên đùi, dùng áo khoác quấn và che tay phải. Được tiếp viên gọi dậy kiểm tra hành lý, anh A. mới phát hiện chiếc túi xách để phía trên bị kéo khóa, mất 9,4 triệu đồng. Hai tiếp viên kiểm tra người Ren, phát hiện 9,4 triệu đồng trên tay đối tượng.

Trong vụ án "cướp TS" xảy ra tại Q.Bình Tân tháng 7-2016 do Nguyễn Cao Nhân thực hiện, CA quận này đề nghị truy tố Nhân tội "cướp TS", nhưng sau đó Tòa án nhân dân TPHCM kiến nghị Viện KSND TPHCM chuyển vụ việc đến Cơ quan CSĐT - CATP điều tra lại. Văn phòng Cơ quan CSĐT được phân công thụ lý. Cơ quan điều tra đã làm rõ các đối tượng liên quan đến vụ án là Lê Thanh Tửng, Phạm Tuấn Kiệt có lời khai gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật với ĐTV, làm sai lệch nội dung, diễn biến vụ án. Hai đối tượng này đã tráo vật chứng, thay đổi bị hại của vụ án.

Khám nghiệm hiện trường vụ cháy tại chung cư Carina

Cụ thể, CQĐT xác định ngày 2-7-2016, Nhân vào mạng chotot.com thấy có người đăng bán xe Suzuki Sport giá 35 triệu đồng kèm số ĐT liên hệ. Số ĐT này do Thành đăng ký sử dụng, nhưng sau đó đưa cho Kiệt dùng. Ngày 3-7-2016, Nhân liên lạc số ĐT trên thì gặp Kiệt (ban đầu được xác định là bị hại, sau bị khởi tố), 2 người hẹn đi coi xe.

Sau đó Kiệt đến tiệm sửa xe của Nguyễn Thanh Lâm và cùng Thành mang phương tiện đến quán cà phê để Nhân xem, nhưng Nhân không mua mà chuyển sang xem xe của Thành sau khi Kiệt rời khỏi quán. Trong lúc kiểm tra xe, Nhân lấy súng điện bắn trúng vai phải của Thành khiến nạn nhân bỏ chạy vào quán.

Nhân leo lên XM của Thành đang cắm chìa khóa khởi động nhưng xe không nổ, bị chủ quán cà phê chạy đến đạp ngã xe, rút chìa khóa. Nhân bỏ đi, Thành đuổi theo, tri hô "cướp... cướp", Nhân bị người dân vây bắt và bị khởi tố về tội cướp TS.

Thành quay lại gặp, kể cho Kiệt - Lâm nghe sự việc. Lâm bảo Kiệt đến CA phường trình báo là bị hại và mượn xe của Lê Thanh Tửng - anh ruột Thành - để nộp CA. Cơ quan điều tra cho biết đã đủ căn cứ xác định Nhân có hành vi cướp TS, vì đang trong giai đoạn thực hiện tội phạm và do khách quan nên chưa đạt, do Nhân đã sử dụng súng điện bắn Thành để chiếm đoạt xe.

Việc tráo đổi tang vật là XM và thay đổi bị hại không làm thay đổi bản chất hành vi phạm tội của Nhân. Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ vụ án cùng vật chứng đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nhân về tội cướp TS đồng thời khởi tố vụ án hình sự "khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật" liên quan đến Tửng - Kiệt để tiếp tục làm rõ, xử lý.

Từ năm 2015 đến nay, nhiều tập thể và cá nhân của phòng đã được tặng các danh hiệu thi đua, giấy khen về thành tích đột xuất và thi đua cao điểm. Cụ thể, 8 tập thể đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, 6 tập thể đạt danh hiệu Đơn vị Tiên tiến, 44 CBCS của phòng đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua, 247 CBCS đạt danh hiệu Chiến sĩ Tiên tiến. Phòng cũng nhận được bằng khen của UBNDTP và Bộ CA, nhiều lần được tặng giấy khen trong các đợt thi đua cao điểm và đột xuất.

Đại tá Trà Văn Lào, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT - CATP, khẳng định: "Là đơn vị nòng cốt trong công tác điều tra phá án của CA một thành phố lớn, Văn phòng Cơ quan CSĐT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, đấu tranh kiên quyết, không khoan nhượng với các loại tội phạm, không để cám dỗ, sa ngã. Phòng luôn quan tâm, chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm kế hoạch của CATP về "Xây dựng, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến" gắn với thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, thông qua triển khai công tác năm, Đảng ủy - Ban chỉ huy phòng cũng yêu cầu CBCS nâng cao kết quả công tác về mọi mặt, đẩy mạnh phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" và phong trào "CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy".
Kỳ 5:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang