Gương sáng:

Làm ông chủ tiệm vàng sau 7 năm trở về từ trại giam

Thứ Tư, 11/11/2015 06:03  | Nguyên Thi

|

(CAO) Thời trai trẻ do bị sức hút mãnh liệt từ ma túy với số tiền kiếm được nhanh chóng, người đàn ông ấy đã phải trả giá với mức án 16 năm tù về tội vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Nhưng quyết đứng dậy để làm lại cuộc đời sau lần bị vấp ngã, đến nay người tù năm xưa đã có một cơ ngơi khang trang, là ông chủ tiệm vàng lớn nhất nhì phố huyện biên giới Quế Phong (Nghệ An).

Đó là anh Phan Huy Thành (SN 1960), trú tại khối 4, thị trấn Kim Sơn huyện Quế Phong, hiện là chủ doanh nghiệp vàng bạc Kim Thành Dung.

Buôn cái chết trắng và bản án 16 năm tù

Ông Phan Huy Thành quê ở xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu (Nghệ An), do sống ở địa phương cuộc sống gặp nhiều khó khăn, ông đã dắt díu vợ con rời quê nhà lên vùng rừng núi Quế Phong làm kinh tế mới.

Tuy nhiên, cuộc sống mới nơi rừng núi cô quạnh, đất đai cằn cỗi chỉ toàn là đá khiến gia đình ông túng quẫn. Rồi trong một lần làm liều để cho gia đình bớt đi nghèo đói, anh Thành đã giấu vợ con để tham gia vận chuyển ma túy thuê cho các đầu nậu từ miền núi về xuôi lấy tiền công.

Chuyến hàng đầu tiên trót lọt mang lại khoản tiền cho gia đình nhanh chóng, Thành đã nhanh chóng sa chân vào con đường ma túy, vận chuyển thuê đắc lực cho một số chủ hàng.

Tuy nhiên, đi đêm lắm có ngày gặp ma, không lâu sau đó Phan Huy Thành đã bị bắt giữ. Anh bị kết án16 năm tù và cải tạo trong Trại giam số 3 Bộ Công an.

“Ngày bị bắt và kết án tù, tôi cứ nghĩ rằng cuộc đời mình đã kết thúc từ đó, khi mặc cảm với tội lỗi, xấu hổ với người thân đã khiến tôi không còn muốn sống nữa. 

Ông Thành và vợ - Ảnh: Nguyên Thi

Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ, động viên kịp thời của ban giám thị và cán bộ quản giáo, tôi đã dần lấy lại được niềm tin. Trong thời gian ở tù, được vợ con động viên nhiều về tinh thần khiến tôi vững tâm để cải tạo tốt hơn”, ông Thành tâm sự.

Sau 7 năm thụ án, anh được giảm án đến 9 năm và ra tù trước thời hạn vào ngày 2/9/2010. Ngày bước chân ra khỏi trại giam, ông đã tự hứa với bản thân sẽ làm lại từ đầu. Dù khó khăn đến đâu, nhưng nhất định sẽ không vấp ngã thêm lần nào nữa.

Thành ông chủ tiệm vàng từ hai bàn tay trắng

Được trở về bên gia đình đối với ông không có hạnh phúc nào bằng, nhưng rồi cuộc sống gia đình vẫn gặp nhiều khó khăn, gia sản lúc bấy giờ chỉ có cửa hàng tạp hóa nhỏ thì vốn liếng, hàng hóa lèo tèo, trong khi các con đang tuổi học hành nên bản thân nhận thức rất rõ trách nhiệm của mình với gia đình.

“Bao đêm trăn trở không biết làm thế nào để kinh tế gia đình khá giả hơn. Nhìn những người đồng cảnh ngộ, đi cải tạo về một thời gian lại vướng vào lao lý khiến tôi vô cùng ngán ngẩm. Được sự động viên, an ủi của gia đình, bạn bè và được sự giúp đỡ của các đoàn thể, chính quyền địa phương, đặc biệt là ban Công an thị trấn và hội cựu chiến binh, tôi đã vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế”, ông Thành cho biết.

Cùng với đó, ông vay mượn thêm bạn bè, do chịu khó học hỏi kinh nghiệm, năng nhặt chặt bị nên vài năm sau, anh đã tích cóp được số vốn nho nhỏ, đầu tư một hiệu vàng nhỏ trên địa bàn.

Hoạt động có hiệu quả nên chẳng mấy chốc, ông đã mở rộng dần quy mô kinh doanh, mạnh dạn giới thiệu các mẫu mã mới đến khách hàng nên dần dần, tiệm vàng đã có uy tín, được nhiều người biết đến.

Đến nay, sau nhiều năm tích cóp và vun vén, gia đình anh đã lập nên thương hiệu doanh nghiệp vàng bạc tư nhân Kim Thành Dung trên địa bàn thị trấn Kim Sơn, với số vốn khoảng 20 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho 6 – 7 lao động hằng năm, mức thu nhập ổn định từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Mỗi năm, doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng chục triệu đồng tiền thuế. Đặc biệt, doanh nghiệp vàng bạc Kim Thành Dung luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong các chương trình ủng hộ, quyên góp, từ thiện xã hội trên địa bàn.

Có được như ngày hôm nay, anh thầm cảm ơn người vợ của mình, đã không ngại khó khăn vất vả một mình vừa bươn trải cuộc sống vừa chăm sóc hai con nên người.

Tháng 9-2014, anh là một trong những điển hình tiên tiến được Công an tỉnh Nghệ An tuyên dương sau tái hòa nhập cộng đồng. Công an Quế Phong cũng đã nêu gương anh Thành để nhiều trường hợp khác trở về sau lầm lỗi noi gương sáng, để họ học tập, không quay lại con đường cũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang