Cận cảnh quy trình làm quất kiểng hình chó ở “thủ phủ hoa kiểng”

Thứ Ba, 02/01/2018 08:23  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Xã Hưng Khánh Trung B và Vĩnh Thành của huyện Chợ Lách (Bến Tre) là nơi chuyên về sản xuất kiểng thú phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Mỗi cặp kiểng tạo hình nơi đây có giá từ vài triệu cho đến vài chục triệu đồng.

Hiện nhiều chủ vườn đang tất bật uốn, tỉa, ghép hình để tung ra nhiều loại sản phẩm mới nhằm phục vụ cho thị trường Tết Nguyên Đán Mậu Tuất năm nay. Trong đó, sản phẩm kiểng thú hình chó được nhà vườn đẩy mạnh sản xuất, bởi đây là linh vật của năm.

Có hơn chục năm kinh nghiệm làm kiểng thú, ông Nguyễn Văn Vi (50 tuổi, ngụ ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung B) cho biết: “Khung chó được tạo nên bởi 10 vòng sắt tròn kết dính với 4 cây sắt thẳng đứng, trọng lượng hơn 10kg. Chiều dài mỗi khung sắt dao động từ 2 – 3m. Chi phí cho việc sản xuất mỗi con chó bằng quất kiểng chủ cơ sở phải bỏ vốn đầu tư khoảng 3 triệu đồng”.
Nghệ nhân phải kỳ công uốn khung sắt để tạo phần thân, đuôi, chân… cho con chó thật sinh động. Trong đó, phần khó làm nhất vẫn là đầu vì phải dùng bông gòn và keo trộn vào, rồi nắn sao cho giống đầu chó thật.
Cuối tháng 2 âm lịch là thời điểm cơ sở bắt đầu chiết quất thành nhánh, rồi cho vào bầu bó lại để ươm. Đến tháng 10 sẽ bắt đầu dồn những giỏ quất đạt chất lượng vào khung sắt để tạo hình. Đối với quất tạo hình phải chọn trái đều và không quá vàng. Việc tạo hình từ tháng 10 và kết thúc vào cuối tháng 11 âm lịch.
Anh Lê Văn Trí (42 tuổi, ngụ ấp Phú Long) có 20 năm kinh nghiệm làm kiểng thú cho biết: “Cứ 20 giỏ (mỗi giỏ 3 – 4 nhánh) quất sẽ cho ra 1 con chó kiểng. Đối với chó nhỏ mỗi công nhân làm ngày chỉ được một con, còn chó lớn phải mất đến 2 ngày”.
Năm nay, anh Trí sản xuất 20 cặp kiểng quất chó lớn và 10 cặp kiểng quất chó nhỏ. Kiểng chó có 2 loại chó đứng và chó ngồi. “Việc tui lựa chọn kiểng thú để làm và cung cấp cho Tết bởi rất ít xảy ra rủi ro so với mai vàng”, anh Trí nói.
Anh Trí cho biết thêm, việc tạo hình quất kiểng hình chó khó hơn gà và vì thế giá sẽ cao hơn. Hiện chó lớn có giá 6 -7 triệu đồng/cặp, còn nhỏ từ 2 – 3 triệu đồng/cặp.
Mỗi năm, việc sản xuất kiểng thú, trừ hết chi phí đem lợi nguồn lợi nhuận cho gia đình anh Trí khoảng 100 triệu đồng.
Việc tạo kiểng hình chó ở Chợ Lách không chỉ đa dạng về hình dáng, kích thước mà còn khác nhau về cách trang trí phụ kiện như: mắt, đầu, lỗ tai…
Chó kiểng quất loại lớn được tạo hình kỳ công tại cơ sở ông Vi có giá từ 10 – 16 triệu đồng/cặp, còn nhỏ từ 4 – 6 triệu đồng/cặp.
Nhiều cơ sở cũng chọn cây xi để tạo hình chó để bán dịp Tết Mậu Tuất 2018. Giá giao động 3 - 6 triệu đồng/cặp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang