Chính thức tạm đóng cửa chợ cổ 88 tuổi

Thứ Năm, 10/11/2016 15:27  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Chợ Bình Tây là chợ đầu mối lớn của TP.HCM, công trình kiến trúc cổ mang nét văn hóa, lịch sử cao và là địa điểm thăm quan của các đoàn du khách nước ngoài. Sau 88 năm, kết cấu chợ đã xuống cấp nặng ảnh hưởng đến tính mạng cho các tiểu thương và khách tham quan.

Chợ Bình Tây chính thức tạm đóng cửa

Sáng 10-11, hơn 1.000 tiểu thương tại chợ Bình Tây di dời hàng hóa sang khu vực chợ tạm trên đường Tháp Mười, đối diện với ngôi chợ cũ. Tuy nhiên thời điểm di dời cận Tết nên ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu cuối năm.

Mặc dù vẫn biết là rất khó khăn cho các tiểu thương, nhưng bởi lẽ ngôi chợ đã xuống cấp trong thời gian dài và đây là lần trùng tu lớn nhất.

Theo Ban quản lý chợ cho biết, từ ngày 10 đến 14-11, chợ sẽ đóng tất cả các cửa chính, chỉ mở cửa số 6 phục vụ cho các tiểu thương di dời hàng hóa. Trong ngày 15-11, chợ Bình Tây sẽ chấm dứt hoạt động và giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

TP.HCM: Di dời hơn 1.000 sạp buôn để sửa chữa chợ Bình Tây
 

Khu vực chợ tạm (nhà lồng chợ) có tổng cộng 1.446 sạp, nhưng nhiều sạp được trưng dụng làm kho chứa hàng nên số sạp thực tế là 1.077 sạp (6 khu), diện tích mỗi sạp là 2.25 mét vuông. Thời gian sữa chữa trùng tu sẽ kéo dài khoảng 1 năm. Sau khi trùng tu, các tiểu thương sẽ được tái bố trí vào chợ Bình Tây. Chợ tạm sẽ hoạt động từ 6 giờ sáng đến 19 giờ tối hằng ngày.

Tổng kinh phí cho công trình trùng tu là hơn 104 tỷ đồng do Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Q.6 làm chủ đầu tư. Kinh phí thực hiện được lấy từ nguồn ngân sách ngoài nhà nước (nguồn thu từ tiền sử dụng điểm kinh doanh của các hộ tiểu thương thời hạn 10 năm).

Trong lần trùng tu lần này, chợ Bình Tây được thay mới toàn bộ hệ thống rui, lợp lại ngói theo mẫu cũ; toàn bộ tường, cột, trần được sơn lại; cầu thang, lan can, hệ thống cửa chính được cải tạo; nền, gạch sàn tầng trệt, tầng lầu cải tạo văn phòng bảo vệ. Ngoài ra, khu vệ sinh công cộng, nhà đặt máy phát điện dự phòng được xây mới.

Chợ Bình Tây được xây dựng từ năm 1928, đến năm 1991 thì cải tạo nâng cấp tầng 1 trên cấu trúc hiện hữu gồm trệt, 1 lầu và mái ngói. Từ năm 2009 – 2010, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều lần sửa chữa nhỏ ngăn ngừa việc rơi rớt rui, mè bê tông, ngói,…

Chợ Bình Tây đang được lập hồ sơ xếp hạng “Di tích kiến trúc nghệ thuật của TP.HCM”.

Một số hình ảnh Chợ Bình Tây trong ngày 10-11:

Bình luận (0)

Lên đầu trang