Vụ "Bỗng dưng phong tỏa cây xăng ở Bạc Liêu":

Công an công bố kết luận giám định chữ ký

Thứ Ba, 16/11/2021 13:15  | Đăng Khoa

|

(CATP) Trước hành xử lạ lùng của ông Huỳnh Văn Hiệu (SN 1955, ngụ ấp Bình Thạnh A, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, Bạc Liêu) cùng người thân giăng kẽm gai trước cây xăng Hương Việt, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu có kết quả giám định chữ ký thì phát hiện nhiều bất ngờ...

Chuyển nhượng 8 năm rồi khiếu nại

Ngày 15-11, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu đã có kết luận giám định chữ ký trong giấy chuyển nhượng đất cho ông Lai Thanh Cường là chữ ký của bà Lâm Thị Nhạn (SN 1967, vợ ông Hiệu).

Như chúng tôi thông tin, ngày 16-1-2021, chị Việt Thị Dạ Hương (SN 1985) khánh thành cây xăng Hương Việt (trên Quảng lộ Phụng Hiệp, thuộc ấp Bình Thạnh A, xã Vĩnh Phú Tây) thì nhận được tin ông Hiệu gởi đơn đòi đất. Hai ngày sau, ông Hiệu cùng người thân đến làm rào sắt, giăng chì gai phía trước cây xăng. Ngoài ra, ông Hiệu còn lớn tiếng dọa khách hàng ghé cây xăng. Chính quyền địa phương mời đến trụ sở giải quyết, nhưng ông Hiệu bất chấp pháp luật.

Chị Hương cho biết, để khai trương cây xăng đã phải tốn biết bao chi phí nhưng khách hàng lại không dám ghé đổ xăng vì bị đe dọa. Trong khi đó, tiền thuê nhân công, thuê kế toán, tiền điện... chị đều phải thanh toán. Chị Hương bức xúc: "Ban đầu, ông Hiệu đòi 10m2 đất phía trước cây xăng nhưng sau đó lại muôn bao đến 73m2. Công việc kinh doanh của tôi bị trì trệ".

Cây xăng Hương Việt bị rào kẽm gai gây khó khăn cho việc kinh doanh

Theo báo cáo xác minh của Công an huyện Phước Long, vợ chồng ông Hiệu có thửa đất với diện tích 2.953m2 đất trồng lúa tại ấp Bình Thạnh A. Năm 2005, các cơ quan chức năng triển khai tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp đi qua phần đất của ông Hiệu, giáp với phần đất của bà Hương.

Năm 2011, bà Nhạn bán một phần đất cho ông Trương Hoài Phong với giá 15 triệu đồng. Đến ngày 18-9-2013, bà Nhạn bán một phần đất cho ông Lai Thanh Cường với giá 10 triệu đồng. Năm 2013, người thân bà Hương tiến hành xây dựng công trình trên phần đất giáp ranh với ông Hiệu thì ông Lai Thanh Cường ra ngăn cản, không cho xây dựng bởi phần đất mua của bà Nhạn.

Ngày 12-12-2015, vợ chồng ông Cường đồng ý bán khu đất trên cho người thân bà Hương. Năm 2017, bà Hương được người thân tặng khu đất trên và được cấp GCNQSDĐ. Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu, bà Nhạn đã bán đất cho ông Cường. Sau đó ông Cường bán cho người thân của bà Hương.

Hành vi xem thường pháp luật

Chị Hương cho biết, việc lập rào, giăng chì gai là hành vi phá hoại có chủ ý. Trước đó, để tiến hành xây dựng cây xăng, chị xin nhiều giấy phép từ việc xin cung cấp thông tin quy hoạch đến xác nhận đất không tranh chấp đều được chính quyền địa phương xác nhận. Khi công trình được xây dựng, nhiều người đứng ra tranh chấp. Ngày 30-10-2020, ông Trương Hoài Phong ngăn cản cho rằng khu đất trên là của ông bởi mua từ bà Nhạn.

UBND xã Vĩnh Phú Tây tổ chức hòa giải. Ngày 25-12-2020, ông Phong rút lại đơn khiếu nại. Ngày 6-1-2021, cây xăng Dạ Hương khai trường thì ông Hiệu gởi đơn đòi đất. Mặc cho chị Hương giải thích, ông Hiệu không chấp nhận và dọa: "Không trả đất, không được kinh doanh buôn bán". Tại buổi hòa giải, ông Hiệu không đưa ra được bằng chứng nên xã đã bác đơn yêu cầu. Ngày 15-1-2021, chị Hương gởi đơn khởi kiện ra TAND huyện Phước Long.

Bà Nhạn ngăn cản thi công cây xăng

Ngày 18-1-2021, TAND huyện Phước Long có thông báo thụ lý vụ án tranh chấp đòi GCQSDĐ. Nguyên đơn chị Dạ Hương đề nghị tòa yêu cầu ông Hiệu, bà Nhạn tháo dỡ cột sắt, dây chì trước cây xăng và bồi thường thiệt hại kinh tế. Đồng thời, chị Hương có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không được xây dung rào chắn trên phần đất tranh chấp. Ngày 22-2-2021, TAND huyện Phước Long có Quyết định số 01 áp dụng biện pháp tạm thời, cấm các bên đương sự không được xây dựng các công trình, cây trồng, kiến trúc, rào chắn... hoặc có hành vi khác trên phần đất tranh chấp gây ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án.

Ngày 23-2-2021, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Phước Long ra quyết định thi hành án (THA) chủ động "cấm các bên đương sự làm thay đổi phần đất tranh chấp". Ngay thời điểm này, chấp hành viên cùng đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phước Long kết hợp UBND xã Vĩnh Phú Tây triển khai quyết định trên nhưng ông Hiệu không chấp nhận thi hành án. Song, ông Hiệu tiếp tục huy động nhiều người đổ bê-tông, rào dây kẽm gai trên phần đất tranh chấp.

Do ông Hiệu không chấp hành, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Phước Long ra quyết định cưỡng chế. Cũng như những lần trước, ông Hiệu không thực hiện theo quyết định của cơ quan chức năng. Nhận thấy hành vi của ông Hiệu quá xem thường pháp luật, ngày 25-2-2021, Chi cục THADS huyện Phước Long có báo cáo gởi Cục THADS tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, hành vi của ông Hiệu "không thực hiện quyết định THA về việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc bản án, quyết định phải thi hành ngay của tòa", quy định tại điểm e khoản 5, điều 64 Nghị định 82/2020/NĐ-CP ngày 15-7-2020 của Chính phủ mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Ngày 5-3, Cục THADS tỉnh Bạc Liêu ra Quyết định số 01 xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hiệu số tiền 10 triệu đồng. Ngày 8-3-2021, Chi cục THADS huyện Phước Long triển khai quyết định trên đối với ông Hiệu và yêu cầu, ông Hiệu khắc phục hậu quả, khôi phục lại hiện trạng ban đầu đối với phần đất tranh chấp nhưng nhận được sự bất hợp tác. Ngày 19-3-2021, Chi cục THADS huyện Phước Long kiểm tra phần đất trên nhưng ông Hiệu vẫn không khắc phục hậu quả, không nộp phạt vi phạm hành chính.

Chị Hương mong cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho gia đình bởi gần 1 năm nay cây xăng của chị bị giăng kẽm gai khó khăn cho việc buôn bán. Dư luận đề nghị xử lý hành vi xem thường pháp luật của ông Hiệu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang