Vụ “Nghi vấn một công ty xả thải ra kênh thủy lợi khiến cá chết”:

Doanh nghiệp có dấu hiệu tiếp tục xả thải gây chết cá

Chủ Nhật, 06/05/2018 17:45  | Văn Tình

|

(CAO) Những ngày qua, trong quá trình thăm đồng, người dân xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lại tiếp tục phát hiện hiện tượng cá chết trong hệ thống kênh dẫn nước thủy lợi N3, chạy qua Khu công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên. Vụ việc sau đó được người dân báo lên các cơ quan chức năng.

Tiếp nhận tin báo, sáng 6-5-2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với xã Cẩm Vịnh tổ chức kiểm tra các kênh dẫn nước gần khu công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên để làm rõ nguyên nhân.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng chứng kiến tình trạng cá chết nổi nằm kéo dài trong kênh N3 (thuộc thôn Đông Hạ, xã Cẩm Vĩnh). Phản ánh với đoàn kiểm tra, bà Vũ Thị Kim Anh (SN 1972, trú xóm 5, xã Cẩm Vịnh), cho biết khoảng 4 ngày trước, sau khi trời đổ mưa to bà ra kênh N3 thì phát hiện nước trên kênh nổi nhiều váng hóa chất và xi măng. Đến sáng 6-5-2018 thì hiện tượng cá chết xuất hiện.

Người dân rất lo lắng trước hiện tượng cá trong kênh N3 liên tục xảy ra

Ông Bùi Đức Hồng – Trưởng Công an xã Cẩm Vịnh, cho biết các loại thủy sinh chết trong kênh N3 kéo dài 1 cây số. Trong đó, đa số là các loại cá chạch, cua đồng, tôm, tép…

Quá trình kiểm tra ống xả thải của của các nhà máy, công ty trong cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên, lực lượng chức năng phát hiện ống dẫn nước của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu được bí mật bắt ra kênh. Đây là đơn vị chuyên sản xuất bê tông và có dấu hiệu bí mật đấu vòi xả thải ra kênh N3.

Trước đó, ngày 13-4-2018, Báo Công an TP.HCM cũng đã phản ánh về việc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu có dấu hiệu xả thải ra kênh N3 khiến cá trong kênh và ngoài đồng bị chết.

Sau đó, lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc lấy mẫu để kiểm tra quan trắc. Tuy nhiên, trong lúc đang chờ kết quả kiểm tra thì công ty này lại có dấu hiệu tái diễn xả thải gây cá chết.

Sáng 6-5-2018, ông Trần Văn Châu – Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu biện minh rằng, đường ống dẫn từ công ty ra kênh N3 là chỉ để hút nước vào phục vụ sản xuất chứ không phải để xả thải.

Hiện tượng cá chết lại xuất hiện trên kênh N3 vào sáng 6-5-2018

Ông Nguyễn Văn Toàn – Phó phòng Tài nguyên và môi trường huyện Cẩm Xuyên, khẳng định quá trình kiểm tra cho thấy, hầu như các công ty trong Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên không có xả thải ra kênh N3, duy chỉ có Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu có đường ống dẫn nước ra kênh N3.

“Trong tuần sau chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ nguyên nhân cá chết tại đây” – ông Toàn cho biết thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang