Gia Lai:

Những cánh đồng lúa bị đá tặc băm nát

Chủ Nhật, 01/07/2018 14:54

|

(CAO) Theo phản ánh của người dân, cánh đồng Ia Klay thuộc làng Bông La xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, Gia Lai, hiện nay đang bị nhóm người khai thác đá trái phép băm nát.

Theo chân người dân, chúng tôi nhận thấy, cánh đồng trồng lúa nước này giờ là một đại công trường khai thác đá lô nhô. Chỗ là nơi chứa đá mồ côi được múc lên từ dưới đất để lại những cái hố lớn, lõm sâu. Nhiều chỗ tạo thành một cái ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em.

Tại thời điểm chúng tôi ghi hình là khoảng 11 giờ trưa, hiện trường có 3 máy múc đang hoạt động hết công suất, 2 xe ben đang vận chuyển đá ra khỏi công trường và 1 xe ben nhỏ đang đổ đất. Những người thợ chẻ đá ở đây được biết, họ đẽo đá ở cánh đồng này từ lâu rồi, mỗi viên đá được tính 1.000 đồng.

“Ở đây có đến mấy chủ khai thác lận, họ là các ông Tân, Tám và ông Tấn. Đá sau khi khai thác được cửa hàng vật liệu xây dựng ở làng Choét, TP. Pleiku bao tiêu với giá 1.800 đồng/viên”, một người thợ cho hay.

Hồ nước sâu sau khai thác đá rất nguy hiểm

Theo dân làng Bông La, công trường khai thác đá này tồn tại hơn một năm nay. Các chủ bãi khai thác chủ yếu gặp người dân có ruộng xin được lấy đá rồi bồi hoàn lại mặt bằng. Chỗ nào không có đường đi, họ làm đường đi hoặc xin đi nhờ trên đất người dân rồi trả tiền.

Thậm chí, để dễ dàng vận chuyển, các chủ khai thác còn làm con đường dẫn ra ruộng và dựng nhà bằng khung sắt quây tôn để cho thợ nghỉ ngơi. Cứ thế hơn một năm nay, khoảng chục ha đất ruộng của cánh đồng Ia Klay đã bị băm nát, không biết bao nhiêu khối đá móng được bán ra thị trường, tiền thì vào túi cá nhân hoặc nhóm lợi ích nào đó nhưng Nhà nước thì mất đi một khoản thuế.

Làm việc với ông Phạm Quý Thành - Chủ tịch UBND xã Ia Băng được biết, xã cũng đã biết về bãi khai thác đá trái phép ở cánh đồng Ia Klay. “Mấy lần trước chúng tôi đã xử phạt và đình chỉ hết rồi mà. Mai tôi sẽ cho cán bộ địa chính đi kiểm tra”, ông Thành cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã đến Phòng TN-MT huyện Đak Đoa và hai lần gọi điện thoại liên hệ nhưng vẫn không gặp được lãnh đạo phòng để làm việc.

Một số hình ảnh cánh đồng lúa bị "đá tặc" băm nát:

Bình luận (0)

Lên đầu trang