Người mua đất khốn khổ vì chủ dự án... “chây ỳ”

Thứ Năm, 27/06/2019 18:26  | Quang Hà

|

(CATP) Chiều 26-6, khoảng 70 hộ dân đã có mặt tại UBND P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM đồng loạt gửi đơn kêu cứu về việc Công ty CP tập đoàn địa ốc Đất Vàng (Cty Đất Vàng) bán cho họ các sản phẩm đất nền thuộc 1 dự án (DA) phân lô hộ lẻ trên địa bàn, nhưng hơn 2 năm nay không giao nền và sổ hồng (SH). Liên quan đến sự việc này, PV Báo Công an TP.HCM đã vào cuộc xác minh.

BỎ TÚI HÀNG TRĂM TỶ TỪ DỰ ÁN PHÂN LÔ HỘ LẺ

Theo trình bày của các hộ, họ là những khách hàng (KH) mua đất nền theo hợp đồng (HĐ) đặt cọc và cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) của Cty Đất Vàng, do ông Lê Tèo (SN 1984) làm đại diện pháp luật, và dù họ đã đóng nhiều lần tiền cho công ty với tổng số khoảng 120 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được giao SH, nền đất?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những nền đất trên được phân ra từ khu đất có diện tích 7.571m2 thuộc thửa 301, tờ bản đồ số 14, đường kênh 19-5, P.Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, do ông Nguyễn Văn Đồng (SN 1976, ngụ 183/2 Tây Thạnh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ số CH01609.

Căn cứ để phía Đất Vàng ký HĐ đặt cọc và cam kết chuyển nhượng QSDĐ cho KH là trước khi bán nền đất trên cho khách, ông Lê Tèo - Giám đốc Cty Đất Vàng - đã ký HĐ thỏa thuận mua bán chuyển nhượng mang tư cách cá nhân với ông Đồng.

Khu đất làm dự án đã trở thành chi nhánh kinh doanh của Công ty sắt thép Vinh Phát

Nội dung: ông Lê Tèo nhận chuyển nhượng khu đất trên của ông Đồng với giá 220 tỷ đồng và đã đặt cọc 10 tỷ, kèm đó là các điều khoản cam kết bổ sung như bên bán phải chịu trách nhiệm chuyển thổ cư 100% và phân lô ra bản vẽ duyệt tổng thể theo quy hoạch chi tiết 1/500, phân lô bản vẽ nội nghiệp và ra SH từng lô nhỏ trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 5-7-2017.

Sau khi ký HĐ, ông Lê Tèo và vợ là Nguyễn Thị Thơm đã chuyển nhượng cho KH cũng với danh nghĩa cá nhân nhưng lại đóng dấu và viết phiếu thu của Cty Đất Vàng, đồng thời bỏ vốn làm hạ tầng nhưng dưới danh nghĩa ông Đồng làm chủ đầu tư (CĐT) DA. Phòng Quản lý đô thị Q. Tân Phú cũng đã hướng dẫn CĐT thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật như vỉa hè, hệ thống thoát nước, bó vỉa, đường giao thông nội bộ... tại thửa đất trên để làm DA.

KHÁCH HÀNG LÂM CẢNH “CHÁY THÀNH VẠ LÂY”

Rắc rối bắt đầu khi ông Đồng không tiến hành tiếp DA, dẫn đến ông Lê Tèo và Cty Đất Vàng cũng không thực hiện được nghĩa vụ theo HĐ đã ký với KH.

Phóng viên Báo CATP đã làm việc với ông Lê Tèo và bà Thơm. Tại UBND phường Sơn Kỳ, ông Tèo cho biết bản thân ông mua đất thương phẩm từ DA do ông Đồng đứng tên và 2 bên đã ký kết các điều khoản về việc ông Đồng đứng ra xin lập DA, hoàn thành bản vẽ kiểm tra nội nghiệp và có trách nhiệm ra SH từng nền đất tại DA cho ông. Trên cơ sở HĐ đặt cọc, ông Lê Tèo đã ký bán nền cho KH, bản thân ông và Cty Đất Vàng đã chuyển cho ông Đồng 110 tỷ, đồng thời xuất tiền để ông Đồng làm hạ tầng.

Tuy nhiên, vừa qua ông Đồng không thực hiện thủ tục đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất dẫn đến việc hơn 2 năm nay, DA không thể hoàn thành để Cty Đất Vàng có sản phẩm giao cho KH, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người mua. Trong khi đó, tại khu đất làm DA nói trên hiện đã có người dựng nhà tiền chế, kinh doanh sắt thép... Vợ chồng ông Tèo đã gửi đơn trình báo vụ việc lên UBND phường Sơn Kỳ và địa phương này đã 2 lần mời ông Đồng đến làm việc, bàn phương án tháo gỡ nhưng ông này đều vắng mặt.

Một số khách hàng mua đất tại dự án trên tập trung để khiếu nại

Theo lời ông Tèo, hiện phía ông Đồng đã đề nghị bên ông đưa tiếp 150 tỷ đồng thời rũ bỏ toàn bộ thủ tục liên quan đến các khoản thuế, tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất ước tính hàng trăm tỷ đồng. Cho rằng đòi hỏi này quá vô lý, không đúng HĐ nên thời gian tới, ông Tèo sẽ khởi kiện ông Đồng ra tòa để được pháp luật bảo vệ quyền lợi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thới Đông - Phó chủ tịch UBND phường Sơn Ky - xác nhậ n, qua tiếp nhận vụ việc, UBND phường Sơn Kỳ đã mời đại diện Cty Đất Vàng và ông Đồng lên làm việc nhưng ông này không tới. Hiện DA trên đã được kiểm tra nội nghiệp, chỉ cần CĐT đóng tiền thuế sử dụng đất là sẽ ra được SH. Đây là tranh chấp HĐ kinh tế nên UBND phường không có chức năng giải quyết, mà sẽ hướng dẫn người dân ra tòa án.

Trả lời về việc xuất hiện các lán trại tiền chế mọc lên để kinh doanh sắt thép trên khu đất, ông Đông cho biết người dựng nhà tiền chế là em trai ông Đồng và nhà tiền chế dùng để làm nhà kho đồng thời có chỗ trông coi khu đất, chứ không phải nhà kiên cố nên không phải xin phép xây dựng. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, việc dựng nhà tiền chế tại khu đất trên nhằm mục đích kinh doanh sắt thép chứ không chỉ đơn thuần là trông nom tài sản.

Được biết, thời gian tới các KH cũng khởi kiện Cty Đất Vàng ra tòa để đòi quyền lợi của mình. Các đơn vị, cá nhân khi nhận được những lời mời mua đất tại DA hoặc khu đất trên nên cẩn trọng tìm hiểu để tránh dẫn đến tình trạng “tiền mất, đất mãi chẳng thấy đâu?”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang