Vụ "13 hộ dân nguy cơ mất nhà vì mua giấy tay": Thêm nhiều nạn nhân tố cáo

Thứ Năm, 04/01/2024 08:35  | Nam Anh

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM số ra ngày 30/6/2023 có bài "13 hộ dân có nguy cơ mất nhà vì mua bằng giấy tay", phản ánh việc một số hộ dân mua đất, làm nhà ở, nhưng chưa làm thủ tục tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Toàn bộ thửa đất sau đó đã bị người đứng tên chủ quyền (chủ cũ) cấu kết với một số đối tượng đem thế chấp ngân hàng để vay tiền. Sau khi báo đăng tải, đã có thêm nhiều nạn nhân khác gửi đơn tố cáo đã bị nhóm người trên lừa đảo với hình thức tương tự.

Lợi dụng làm thủ tục tách sổ để thế chấp ngân hàng

Nói trong bức xúc, bà bà Phạm Thị Lệ Hoa (ngụ Liên khu 4-5, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) cho rằng, khu đất 797m2 của 13 hộ dân đã mua và xây nhà ở ổn định từ lâu, nhưng chưa tách được chủ quyền. Việc các đối tượng mang khu đất đi cầm cố ngân hàng là "hành vi chiếm đoạt tài sản" chứ không còn dừng lại ở việc tranh chấp dân sự. Không dừng lại đó, nhiều đối tượng trong đường dây đã đi khỏi địa phương và hiện nay các cơ quan, chính quyền địa phương cũng không liên lạc được.

Cụ thể, năm 2016, có 13 hộ dân đã đến hẻm 133/2 đường Bình Thành (phường Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân) mua đất, xây nhà bằng hình thức lập Vi bằng. Nguồn gốc khu đất 797,1m2 thuộc thửa đất số 540, tờ bản đồ số 69, được UBND Q.Bình Tân cấp cho ông Ngô Văn Dành vào năm 2014. Sau khi được cấp sổ đỏ, ông Dành chuyển nhượng khu đất cho ông Nguyễn Ngọc Lâm. Tiếp đó, ông Lâm bán khu đất cho ông Ngô Ngọc Thuận với giá 7,6 tỷ đồng.

Ngày 13/4/2016, ông Thuận đã thanh toán cho ông Lâm 5,3 tỷ đồng. Do ông Thuận không đủ tiền để thanh toán cho ông Lâm nên ông Thuận đã kêu gọi Hồng Vĩnh Cường cùng tham gia dưới hình thức góp 2,3 tỷ đồng để thanh toán thì ông Lâm sẽ ký giấy ủy quyền khu đất cho ông Cường. Sau khi làm giấy ủy quyền cho ông Hồng Vĩnh Cường vào ngày 20/9/2016 thì hai ông Thuận - Cường đã chia khu đất này thành 13 ô đất nhỏ bán cho người dân.

Các hộ dân trình bày sự việc với phóng viên

Sau khi mua đất, 13 hộ dân đồng loạt xây nhà để ở. Trong thời gian này, Thuận - Cường cam kết, sau 3 tháng lập Vi bằng và bên mua thanh toán tiền đầy đủ thì bên bán sẽ tách sổ chủ quyền cho từng hộ. Tuy nhiên, sau khi làm nhà và ở ổn định từ năm 2016 kéo dài đến nay thì ông Thuận - Cường vẫn không tách được chủ quyền sở hữu nhà và đất cho các hộ dân. Không những thế, các hộ dân sau đó đã phát hiện thửa đất mà họ mua và xây nhà ở đã bị những đối tượng này âm thầm đem đi thế chấp ngân hàng để vay số tiền lớn.

Cụ thể, thửa đất số 540, tờ bản đồ số 69 phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân đã bị ông Cường sang tên cho Phan Lê Huy Thắng, để sau đó Thắng đem đi thế chấp tại một ngân hàng có chi nhánh tại Q.Tân Bình.

Sau khi vụ việc vỡ lỡ, để trấn an 13 hộ dân, ngày 28/4/2020, ông Ngô Ngọc Thuận đã làm giấy cam kết với nội dung: "Tôi Ngô Ngọc Thuận xin cam kết với 13 hộ dân đang sinh sống trên thửa đất số 540, tờ bản đồ số 69 phường Bình Hưng Hòa B cho tôi thời gian, từ hôm nay ngày 28/4/2020 đến hết ngày 27/7/2020 (90 ngày) tôi sẽ đem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trả về lại cho 13 hộ dân tự quản lý”.

Bà Đinh Thị Hồng Thương - một người dân đã mua đất ở đây cho biết: Ngoài khu đất 797,1m2 đã bán cho 13 hộ dân, ông Ngô Ngọc Thuận còn mua lô đất diện tích 562,2m2, thửa số 460, tờ bản đồ số 105 (TL 2005) tại hẻm 229 đường Liên khu 4-5, phường Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TPHCM. Theo bà Thương, ông Thuận mua những khu đất có diện tích lớn, đã có giấy phép xây dựng rồi bán cho nhiều người. Để có tiền tiếp tục kinh doanh, Thuận đã mang những khu đất này đi cầm cố ngân hàng để rút ra nhiều tỷ đồng để tiêu xài cá nhân.

Băng-rôn thể hiện khu nhà đất của 13 hộ dân đang bị tranh chấp

Thêm nhiều hộ dân cùng cảnh ngộ

Theo bà Phạm Thị L. (một người dân mua đất trong khu vực), qua tìm hiểu bà được biết, để rút được tiền từ phía ngân hàng, nhóm đối tượng Cường, Thắng đã "biến" thửa đất 797,1m2 số 540, tờ bản đồ số 69 phường Bình Hưng Hòa B thành... đất trống (không nhà) để mang đi thế chấp. Để qua mặt ngân hàng, Hồng Vĩnh Cường và vợ Lê Thị Tuyết Mai còn đưa nhân viên thẩm định của ngân hàng qua mảnh đất khác (gần đó) để cho phía ngân hàng thẩm định. Do không có khả năng thanh toán, vợ chồng Cường - Mai đã bỏ lơ giấy chứng nhận Quyền sử dụng cả 2 thửa đất này nằm ở ngân hàng.

Phát hiện sự việc vi phạm pháp luật, 13 hộ dân đã làm đơn khởi kiện các đối tượng ra Tòa án nhân dân (TAND) Q.Bình Tân. Ngày 18/12/2020, TAND Q.Bình Tân đã ra thông báo số 615/TB-TLVA, thông báo về việc thụ lý vụ án. Theo TAND Q.Bình Tân, ông Thuận và ông Cường có quan hệ với nhau. Việc ông Thuận bán đất cho 13 hộ dân, ông Cường đều biết rõ. Tuy nhiên, ngày 20/3/2020, ông Cường đã mang toàn bộ khu đất sang tên cho ông Phan Lê Huy Thắng, để ông này mang đi thế chấp ngân hàng.

Khai tại tòa ngày 24/5/2021, Phan Lê Duy Thắng cho biết: "chỉ là người đứng tên trên phần đất giúp cho ông Hồng Vĩnh Cường và vợ Lê Thị Tuyết Mai. Ông Thắng chỉ đứng tên dùm nên biết và không nhận bất cứ lợi ích nào từ việc đứng tên giúp này. Hiện nay, phần đất này đang được thế chấp tại ngân hàng nào thì ông Thắng cũng không biết. Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, mình là người bảo lãnh cho khoản vay tại ngân hàng, nhưng người đi vay là bà Lê Tuyết Mai (vợ ông Cường) thế chấp khu đất này để rút nhiều tỷ đồng từ phía ngân hàng. Theo đó, mọi giao dịch với phía ngân hàng thì ông Thắng không biết".

Bình luận (0)

Lên đầu trang