Vụ "Nguy cơ trắng tay vì mua phải đất "vịt trời": Thêm nhiều người tố cáo

Thứ Hai, 06/07/2020 13:26  | An Hoà

|

(CATP) Ngày 26-5, Báo CATP có bài phản ánh ông Nguyễn Văn Chung (SN 1986, ngụ Q.Bình Tân), Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty TNHH đo đạc tư vấn thiết kế xây dựng DCB (gọi tắt Cty DCB, địa chỉ 63 Thoại Ngọc Hầu, Hòa Thạnh, Q.Tân Phú) đã nhận tiền của rất nhiều khách hàng khi bán dự án "ma". Tuy nhiên, hiện nay người mua thì không thấy đất ở đâu mà bên bán trốn biệt tăm. Sau khi báo đăng, chúng tôi tiếp nhận rất nhiều nạn nhân đến tố cáo hành vi ông Chung.

TỰ Ý "VẼ" PHÂN LÔ

Ngày 23-7-2018, qua "cò” đất giới thiệu, anh Đỗ Văn Quyết (SN 1974, ngụ Q.12) đã ký "Hợp đồng (HĐ) đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất" cho lô D18, một phần thửa đất tại tờ bản đồ số 2, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, theo bản vẽ do bên bán tự phân lô lập ra. Bên mua phải đóng 858 triệu đồng (làm tròn) trước trên tổng giá trị nền là 2,8 tỷ đồng (làm tròn). 7 tháng sau sẽ ra sổ đỏ, phía người mua phải thanh toán hết số tiền còn lại và bên bán sẽ sang tên sổ cho người mua.

Theo HĐ này, người bán đứng tên cá nhân Nguyễn Văn Chung, nhưng cuối HĐ thì đóng dấu của "Cty DCB", do chính ông Chung TGĐ, có trụ sở tại Q.Tân Phú. Giấy biên nhận tiền cũng đóng dấu của Cty DCB.

Tới tháng 1-2019 như đã hẹn, người mua gọi lên công ty hỏi về sổ đất để sang tên. Phía DCB thông báo, chưa ra được sổ và hẹn khách hàng (KH) thêm 2 tháng để sang tên. Đến hẹn, không thấy phía Cty DCB liên lạc và bên mua yêu cầu giải quyết hoàn trả lại số tiền cọc, thì bên bán là ông Chung không gặp cũng như không liên lạc. Sau đó, bên mua lên công ty nhiều lần để yêu cầu giải quyết HĐ nhưng ông Phạm Duy Hùng (người làm chứng kiêm giám đốc công ty DCB) nói không liên quan và nói KH liên hệ TGĐ Chung.

"Cùng chung số phận" với anh Quyết, anh Trần Văn Chung (SN 1991, ngụ Q.Gò Vấp) cũng bị lừa lấy hơn một tỷ đồng mà đến nay cũng chưa thấy đất ở đâu tại Q.12. Dù nhiều lần anh Chung đã liên hệ với TGĐ Chung nhưng đến nay người bán vẫn "bặt âm vô tín" (?!).

Ông Huỳnh Tấn Tây – Phó chủ tịch UBND P.Tân Chánh Hiệp (Q.12) nói, các thửa đất thuộc tờ bản đồ số 2 mà các KH trên đã đặt cọc hiện đứng tên bà Nguyễn Thị Thu Vân. Khu đất trên thuộc quy hoạch đất công trình công cộng và một phần thuộc hành lang an toàn điện. Hiện cơ quan có thẩm quyền không phê duyệt hay thỏa thuận bất kì dự án nào thuộc khu vực này. Tại vị trí trên, một số đối tượng tự ý "vẽ” ra để phân lô, đặt tên dự án và ngang nhiên rao bán. Để cảnh báo, UBND phường đã ban hành thông báo số 582 về việc cảnh báo mua bán đất nền nhà phố cho người dân biết.

Trụ sở Công ty DCB

CẢ NHÀ SẬP BẪY

Bà Võ Thị Hiền (SN 1960, ngụ Q.Tân Phú) cũng có đơn tố cáo TGĐ Chung đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền 3,880 tỷ đồng. Đầu tháng 10-2017, qua sự giới thiệu của ông Phạm Duy Hùng (giám đốc Cty DCB), bà Hiền ký "HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ)" một phần nhà 117-119-121-123 đường Lê Sao, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, thuộc thửa đất số 12 và số 38 thuộc giấy chứng nhận (GCN) số 6215/2007 do UBND Q.Tân Phú cấp, đính kèm bản vẽ số 221/2017 của Cty DCB. Tại thời điểm này, bà Hiền đã đặt cọc cho ông Chung 2 tỷ đồng.

Sau đó một tháng, ông Chung giới thiệu với bà Hiền khu đất tại địa chỉ có số thửa 2 và 3, tờ bản đồ số 88, tại P.Tân Quý, Q.Tân Phú với tổng diện tích là 1.550m2 (TL 2005). Bà Hiền tiếp tục ký "HĐ hợp tác kinh doanh số 01". Bà Hiền lại đưa ông Chung 3 tỷ đồng. Và cuối cùng, tháng 4-2018, ông Chung tiếp tục giới thiệu với bà Hiền lô đất thuộc thửa đất số: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 thuộc tờ bản đồ số 02 (thuộc P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) có GCNQSDĐ số 3319 và thửa đất số 8, 9, 10 tờ bản đồ số 02 có GCNQSDĐ số 3318. Do đó, ngày 21-4-2018, bà Hiền ký "HĐ đặt cọc chuyển nhượng QSDĐ với ông Chung. Trong bản HĐ, bà Hiền đặt cọc 6 lô đất: A1, A2, A4, B1, B2 và B3 (theo bản vẽ phân lô đính kèm do ông Chung lập).

Ngày 10-10-2017, bà Hiền tới Cty DCB để đặt cọc mua một lô đất, theo HĐ 40 ngày sau sẽ ra sổ thì bà Hiền sẽ thanh toán hết số tiền còn lại và bên bán sang tên sổ. Khi đặt cọc có ông Phạm Duy Hùng làm chứng. Ngày 21-11-2017, khổ chủ tiếp tục tới Cty DCB để ký HĐ hợp tác kinh doanh trong vòng 5 tháng. Sau đó, bà Hiền nhiều lần đến công ty để hỏi sổ đỏ của miếng đất có nhà nằm trên đường Lê Sao (Q.Tân Phú) và được trả lời là chưa có và đang trục trặc giấy tờ. Cùng thời điểm trên vào ngày 21-4-2018, bà Hiền tiếp tục ký HĐ đặt cọc chuyển nhượng QSDĐ và ông Chung hẹn sau hai tháng sẽ có sổ của tất cả miếng đất mà bà Hiền đã mua.

Do số tiền trên là vay mượn để làm ăn, tháng 5-2018, bà Hiền cần tiền nên đã nói ông Chung chuyển khoản lại tổng cộng là 2,120 tỷ đồng. Từ tháng 2-2020 đến nay, ông Chung có ý bán miếng đất số 230 Hồ Ngọc Lãm (P.An Lạc, Q.Bình Tân) cho bà Hiền để khấu trừ nợ. Nhưng đến nay, tất cả lô đất của ông Chung bán cho khách hàng đều không ra sổ được và TGĐ Chung cũng không đứng tên chủ quyền.

Để thông tin khách quan, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc và để lại tin nhắn qua các số điện thoại của TGĐ Chung nhưng không nhận được hồi đáp. Ngày 22-6, chúng tôi đã đến trực tiếp trụ sở của Cty DCB để tìm gặp ông Chung. Tại đây, ông Phạm Duy Hùng - giám đốc DCB khẳng định, mình chỉ là người làm thuê cho TGĐ Chung, được ủy quyền ký một số giấy tờ. Việc lấy tiền từ HĐ thì chỉ mình ông Chung lấy, dù ông Hùng là người chứng kiến trong HĐ (?!).

Hành vi của TGĐ Nguyễn Văn Chung có dấu hiệu của tội lừa dối khách hàng, Điều 198 BLHS 2015, với mức án tù lên tới 5 năm tù giam. Ông Nguyễn Văn Chung đã bán đất, nhà cho khách hàng nhưng không làm được sổ đỏ khiến quyền lợi của người dân bị xâm phạm. Hành vi không như cam kết đã gây ra thiệt hại cho khách hàng là những hành vi cấu thành tội lừa dối khách hàng - luật sư Nguyễn Thị Sinh (Đoàn LS TPHCM) nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang