Cung rước tượng Phật bằng ngọc nguyên khối nặng 3,8 tấn về chùa Quỳnh Lâm

Thứ Bảy, 28/11/2020 19:33  | T.Nam

|

(CAO) Tượng có trọng lượng 3,8 tấn, chiều cao 2,2m, là pho tượng Phật Thích Ca làm bằng ngọc thạch có nguồn gốc từ Canada.

Ngày 28/11 (tức 14 tháng 10 năm Canh Tý 2020), tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, chùa Quỳnh Lâm phối hợp với Ủy ban Nhân dân thị xã Đông Triều tổ chức Lễ rước tượng Phật ngọc nguyên khối nặng 3,8 tấn về chùa Quỳnh Lâm.

Bức tượng Phật ngọc nguyên khối có trọng lượng 3,8 tấn, chiều cao 2,2m. Ảnh: TTXVN

Tượng Phật ngọc được rước từ địa điểm Trung tâm Văn hóa và Thể thao thị xã Đông Triều về chùa Quỳnh Lâm, thu hút gần 2.500 tăng ni,  tử, người dân về dự.

Tượng có trọng lượng 3,8 tấn, chiều cao 2,2m, là pho tượng Phật Thích Ca làm bằng ngọc thạch có nguồn gốc từ Canada.

Pho tượng được các nghệ nhân Nepal, Ấn Độ và Thái Lan thuộc Công ty Jade Thongtawee (Chieng Mai) chạm khắc tại Thái Lan, theo nguyên mẫu tượng Phật Thích Ca tại Thánh địa Bồ đề Đạo tràng (Ấn Độ).

Mỗi chi tiết mỹ thuật chạm khắc đều rất tinh tế, tỉ mỉ, thể hiện hình ảnh Đức Phật ngồi thiền trên tòa sen trong tư thế liên hoa tọa, thần thái từ bi.

Nghi lễ rước tượng Phật ngọc. (Ảnh: TTXVN)

Đây được xem là một trong những bức tượng ngọc nguyên khối lớn nhất Việt Nam. Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện “Hành trình về miền Di sản - Thánh địa Phật giáo Trúc Lâm” diễn ra tại Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều.

Chùa Quỳnh Lâm thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều.

Chùa được xây dựng vào thời Lý Thần Tông, do nhà sư Nguyễn Minh Không khởi dựng.

Vào thời Lý, nhà sư Không Lộ đã cho đúc một pho tượng Di Lặc bằng đồng cao sáu trượng (khoảng 20m).

Đến thời Trần, do có vị trí là cửa ngõ kết nối trung tâm Phật giáo Yên Tử, Ngọa Vân, Hồ Thiên với các ngôi chùa khác trong vùng và các chùa ở vùng đồng bằng Bắc Bộ nên chùa được mở rộng và đầu tư xây dựng thành một trung tâm Phật giáo.

Các vị tổ của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử là Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang đều tu ở chùa.

Người có công lớn trong việc tu tạo, mở mang phát triển chùa Quỳnh Lâm trở thành trung tâm Phật giáo lớn của cả nước là Thiền sư Pháp Loa - Tổ thứ 2 của Thiền phái Trúc Lâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang