Cuộc đời người lính hình sự lên trang sách

Thứ Năm, 18/08/2016 20:16

|

(CAO) Đại tá Văn Ngọc Thi - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm công an tỉnh Đắk Lắk (nguyên Trưởng phòng Cảnh sát hình sự) nổi tiếng với người dân phố núi Đắk Lắk và vùng đất Tây Nguyên bởi những trận đánh xuất thần.

Khai mạc triển lãm “Sách với cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân”

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày thành lập lực lượng CAND Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2016), tác giả Phạm Thanh Nghị ra mắt bạn đọc cuốn truyện ký “Văn Ngọc Thi và Cuộc chiến sinh tử”, viết về đại tá Văn Ngọc Thi, người con của quê hương người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ. Trong gần 40 năm công tác tại lực lượng công an tỉnh Đắk Lắk, anh được mệnh danh là khắc tinh của tội phạm, “người hùng phố núi Tây Nguyên”, được đông đảo người dân, đồng nghiệp và cấp trên cảm phục, yêu mến.

Đại tá Văn Ngọc Thi

Những năm sau ngày Giải phóng thống nhất đất nước (1975), Đắk Lắk trở thành tỉnh lớn nhất cả nước (năm 2004 tách thêm tỉnh Đắk Nông), nhiều băng nhóm tội phạm hình sự hoành hành vô cùng phức tạp khiến các lực lượng công an Đắk Lắk phải đấu tranh rất vất vả. Đại tá Văn Ngọc Thi, từ khi còn là một lính trinh sát hình sự, đến khi trở thành Phó rồi Trưởng phòng Cảnh sát hình sự đã để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng đồng đội và người dân phố núi.

Báo chí đã viết nhiều về anh, về sự ngưỡng mộ của đồng đội và nhiều tầng lớp nhân dân Đắk Lắk với một anh cảnh sát hình sự “máu” nghề, quên mình vì nhiệm vụ, vì sự bình yên của nhân dân, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được. Nhắc đến Sáu Thi (tên thân mật, bạn bè, đồng đội gọi anh), đồng nghiệp, cấp trên của anh và người dân Đắk Lắk không thể quên những lần anh đấu súng với những tên tội phạm nguy hiểm, trang bị “hàng nóng”, sẵn sàng nhả đạn về hướng lực lượng truy bắt, khi ở ngay khu dân cư, lúc ở trong rừng sâu. Án nghiêm trọng xảy ra, ở bất kỳ đâu trên địa bàn, bất kể ngày hay đêm, Sáu Thi nhận lệnh, trực tiếp nhảy lên xe u-oát tự lái, dẫn theo lính, đột kích hoặc hóa trang rồi ròng rã theo đuổi đến cùng vụ án, bắt bằng được những tên tội phạm gây án về trả giá.

Sự gan dạ, mưu trí, quyết tâm đấu tranh chống lại cái ác đã giúp đại tá Thi cùng đồng đội của mình dệt nên những chiến công oanh liệt suốt gần 40 năm tham gia lực lượng cảnh sát.

Nhiệt huyết với nghề là thế, vậy nhưng, cuộc đời đại tá Văn Ngọc Thi cũng trải qua không ít thăng trầm, hai lần bị buộc khai trừ khỏi Đảng, bị đình chỉ công tác chờ Viện kiểm sát phê chuẩn, bắt giữ; phải tạm hành nghề chạy xe ôm mưu sinh… Nhưng rồi, “vàng thật không sợ lửa”, cuối cùng anh đều được cấp trên minh oan, khôi phục chức vụ và danh dự.

Bìa sách "Văn Ngọc Thi và Cuộc chiến sinh tử”

Điều đáng quý là đại tá Văn Ngọc Thi có cuộc sống rất bình dị, khiêm tốn. Anh rất ít khi chịu gặp nhà báo để họ viết bài ca ngợi anh, mà thường bảo: “Đó là thành tích của cả tập thể, là trách nhiệm của người chiến sĩ công an với xã hội, vì sự bình yên của nhân dân”. Nhận xét về anh, Ban giám đốc Công an tỉnh qua nhiều thời kỳ và cả lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Lắk đều dành cho anh những lời tình cảm, trân quý. Sau nhiều chuyến công tác, tác giả Phạm Thanh Nghị đã thuyết phục được đại tá Văn Ngọc Thi trở thành nhân vật, nguồn cảm hứng để anh viết cuốn sách dày 256 trang đầy hấp dẫn.

Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - Gám đốc công an tỉnh Đắk Lắk nhận xét: “Qua các cuộc giao ban, hội họp cũng như qua lời kể của anh em, tôi rất thích tính cách Văn Ngọc Thi: táo bạo, bản lĩnh và quyết đoán. Ở cương vị của mình, Sáu Thi đã cùng đồng đội phá hàng trăm chuyên án, hàng ngàn vụ án, bắt giữ hàng vạn tội phạm, trong đó có nhiều tên tướng cướp sử dụng súng giết người, cướp tài sản rất dã man, tàn bạo… Suốt chặng đường 40 năm qua, lực lượng Cảnh sát hình sự Đắk Lắk đã lập nên những chiến công oanh liệt trên trận tuyến bảo vệ trật tự trị an xã hội. Trong những chiến công ấy có phần đóng góp công sức, trí tuệ và sự hy sinh thầm lặng của đồng chí Văn Ngọc Thi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang