Phương Dung kể kỷ niệm với thi sĩ “Tháng sáu trời mưa”

Thứ Sáu, 26/06/2020 15:05

|

(CAO) “Tôi tưởng tượng ông là người đẹp trai, cao ráo nhưng đến khi tôi gặp ông ngoài đời thì như bong bóng vỡ đầy tay, thần tượng trong lòng tôi sụp đổ bởi ông không phải là người đẹp trai như tôi tưởng tượng, mặc dù tôi vẫn yêu thơ Nguyên Sa”, giọng ca gạo cội kể kỷ niệm với thi sĩ “Tháng sáu trời mưa”.

Thi sĩ Nguyên Sa (1932 – 1998) tên thật là Trần Bích Lan, sinh tại Hà Nội. Ông bắt đầu làm thơ từ thập niên 50 trong những ngày sống trên đất Pháp. Những bài thơ của ông mang nhiều sự cách tân mới mẻ nhưng luôn chứa đựng những nỗi niềm hoài thương vời vợi.

Từ thập niên 70 trở đi, tên tuổi Nguyên Sa bừng sáng trong giới âm nhạc khi những bài thơ của ông được các nhạc sĩ phổ nhạc. Nổi bật nhất là các tình khúc của Ngô Thụy Miên với thơ Nguyên Sa như Áo lụa Hà Đông, Tuổi 13, Tình khúc tháng sáu, Paris có gì lạ không em? và nhiều tác phẩm thơ được Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Song Ngọc, Hoàng Thanh Tâm “chắp thêm cánh vàng bay xa”, trở thành mẫu mực về sự giao hòa thơ, nhạc.

Nhà thơ Nguyên Sa sống một cuộc đời lặng lẽ gắn bó cuộc đời với triết học, thi ca nhưng những khúc nhạc cất lên từ những lời thơ tuyệt đẹp của ông đã đến được đến với công chúng gần xa, làm đẹp thêm những tâm hồn yêu thơ mến nhạc.

Với chủ đề những ca khúc được phổ thơ của nhà thơ Nguyên Sa, Người Kể Chuyện Tình 2020 tối 25/6 trên THVL1 là câu chuyện về một phần cuộc đời, hành trình sáng tác người thi sĩ bên cạnh những tình nổi tiếng như: Paris có gì lạ không em, Tháng sáu trời mưa...

Ca khúc Paris có gì lạ không em (thơ Nguyên Sa, nhạc Ngô Thụy Miên) được viết thời điểm Nguyên Sa sang Pháp du học và gặp gỡ định mệnh của đời ông là bà Trịnh Thúy Nga.

Năm 1956, hai ông bà về nước. Nguyên Sa mang một Paris với “sông Seine, tháp Eiffel, những cặp tình nhân, giáo đường sương mù” viết lên những dòng thơ trong Paris có gì lạ không em? Qua hoạt cảnh đôi tình nhân lãng mạn trên đất Pháp, những ý thơ hồn nhiên, trong sáng kết hợp với chất nhạc lâng lâng của Ngô Thụy Miên cùng giọng hát cảm xúc của Kiều Oanh đã mang đến một tiết mục tuyệt vời.

Danh ca Phương Dung kể về một kỷ niệm với nhà thơ Nguyên Sa: “Chồng của Phương Dung có bà con với bên ngoại của Nguyên Sa. Tôi là người thích thơ nên ái mộ Nguyên Sa. Tôi tưởng tượng ông là người đẹp trai, cao ráo nhưng đến khi tôi gặp ông ngoài đời thì như bong bóng vỡ đầy tay, thần tượng trong lòng tôi sụp đổ bởi ông không phải là người đẹp trai như tôi tưởng tượng, mặc dù tôi vẫn yêu thơ Nguyên Sa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang